Chuyên gia kinh tế học nhận định cả giá cổ phiếu, hàng hóa tiếp tục giảm, nhà đầu tư nên tìm đến tiền mặt, công cụ an toàn khác.
Nouriel Roubini dự báo TTCK Mỹ giảm thêm 20%

Ông Nouriel Roubini, chuyên gia kinh tế học nổi tiếng với những dự báo chính xác về khủng hoảng tài chính năm 2007, dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục giảm điểm sâu và mất thêm 20% giá trị khi kinh tế thế giới đi xuống.

Khi thị trường chứng khoán Mỹ đã bước vào giai đoạn điều chỉnh, ông Roubini cho rằng sự đi xuống của nhóm nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu và một số nền kinh tế phát triển khác sẽ khiến mọi thứ tệ hại hơn, nhà đầu tư gặp thêm nhiều khó khăn trong những tháng tới.

Ông Roubini nhận xét: “Hiện nay, có nhiều nền kinh tế trên thế giới đang chịu rủi ro suy thoái kinh tế lần 2. Xét từ quan điểm này, tôi thấy mọi thứ sẽ ngày một tệ hại hơn.”

Ông Roubini nhận định cả giá cổ phiếu và hàng hóa sẽ chịu “cú sốc”, nhà đầu tư có thể sẽ chỉ tìm đến tiền mặt và một số loại công cụ an toàn khác. Ông Roubini cho rằng nhà đầu tư có thể sử dụng quyền chọn để ngừa rủi ro trong tương lai trên thị trường mà theo ông sẽ đến khi tình hình tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc và phần lớn châu Âu đi xuống.

Vì thế, động lực tăng trưởng kinh tế và hoạt động đầu tư không còn nhiều.

Ông nói: “Rủi ro đó tồn tại bởi những vấn đề vĩ mô ban đầu từ khu vực đồng tiền chung châu Âu. Tại Trung Quốc, người ta nhìn thấy những bằng chứng của việc kinh tế đi xuống. Nhật đang gặp rắc rối, tăng trưởng kinh tế Mỹ chững lại. Rủi ro về thể chế cũng không nhỏ bởi chúng ta không thể biết cải tổ ngành tài chính sẽ như thế nào.”

Theo Roubini, nhà đầu tư sau đó sẽ tập trung vào mua nợ từ nhóm nước có nền kinh tế vững.

Ông chia sẻ quan điểm đầu tư: “Ngoài tiền mặt, tôi sẽ đầu tư vào trái phiếu chính phủ của nhóm nước không nợ nhiều như Đức và Canada, một số nền kinh tế phát triển khác.”

Đối với châu Âu, ông tin rằng không thể giải quyết được vấn đề nợ tại Hy Lạp và một số nước khác, chính phủ nhóm nước này sẽ phải đưa ra quyết định đầy khó khăn: “Hiện đã rõ cần phải làm những gì. Chúng ta cần tăng thuế, giảm chi tiêu nếu không tình hình tài khóa sẽ còn khó khăn trong thời gian dài. Người ta sẽ mất nhiều năm hy sinh.”

Cafeland.vn
Theo Dân Trí/Reuters
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland