CafeLand - Một năm “dẫn sóng” của bất động sản vệ tinh; Những ứng viên nặng ký cho danh hiệu “Siêu Lừa” 2020; Bất động sản Nhơn Trạch: Không ít nhà đầu tư sa lầy, đang tìm cách thoát ra; Thu nhập chưa tăng, giá nhà liên tục phi nước đại... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Một năm “dẫn sóng” của bất động sản vệ tinh

Trong khi thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm mạnh về nguồn cung nhà ở trong năm 2020 thì tại các thị trường vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai lại sôi động hơn bao giờ hết. Các chuyên gia dự báo, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2021.

Thị trường Bình Dương đón nhận hơn 8.200 căn hộ mới, tăng gần 150% so với cùng thời điểm của năm 2019. Đây là việc trước nay chưa từng có tại thị trường này. Không chỉ Bình Dương, những khu vực khác như Đồng Nai cũng lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp bất động sản. Nếu như Bình Dương năm qua bùng nổ căn hộ, thì Đồng Nai lại là thị trường của các đại đô thị. Ngoài ra, các tỉnh Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu với vị trí có kết nối giao thông tốt về TP.HCM cũng ghi nhận thị trường bất động sản nhà ở phát triển rầm rộ trong thời gian qua.

Những chính sách tác động đến thị trường bất động sản năm 2020

Thị trường bất động sản đang ở những ngày cuối năm 2020 – một năm trầm lắng với nhiều biến động, ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đây cũng là năm nhiều chính sách mới liên quan đến đất đai bắt đầu có hiệu lực, góp phần giúp thị trường bất động sản ổn định hơn.

Vào cuối năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất với mức tăng từ 15-20% so với giai đoạn 2015 - 2019. Trên cơ sở đó, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng bảng giá đất mới áp dụng trong 5 năm, giai đoạn 2020-2024. Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương nằm trong vùng có khung giá tối đa 162 triệu đồng/m2.

Từ ngày 5/1/2020, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực, thay thế Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.Nghị định này quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai bao gồm vi phạm trong sử dụng đất và vi phạm trong thực hiện dịch vụ về đất đai.

Những ứng viên nặng ký cho danh hiệu “Siêu Lừa” 2020

Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 cùng những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới trong năm 2020, bất động sản được xem là một kênh trú ẩn dòng tiền an toàn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn so với các kênh còn lại như vàng, chứng khoán, tiền ảo. Trong khi các phân khúc như nhà ở, văn phòng, du lịch nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn, thậm chí là tê liệt thì đất nền vẫn giữ được sức nóng mặc dù số lượng giao dịch có phần giảm hơn so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh sức nóng đến từ các cơn sốt đất chớp nhoáng diễn ra ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội… năm 2020 là một năm cực nóng về các vụ lừa đảo mua bán đất nền liên tục được phanh phui. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt sếp của công ty bất động sản ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai hay Long An lần lượt bị khởi tố, bắt giam vì cùng chung một hành vi “vẽ” dự án trên giấy rồi rao bán nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Thu nhập chưa tăng, giá nhà liên tục... phi nước đại

Giá đất nền, căn hộ tại thị trường TP.HCM đã tăng nhanh trong thời gian qua, bất chấp cả dịch bệnh. Cơ hội sở hữu nhà của người dân lại càng trở nên khó khăn bao giờ hết. Chị Ngô Nguyệt Hà (quận 10) chia sẻ, chị vào TP.HCM từ năm 2010 và đang làm công việc buôn bán quần áo ở khu công nhân. Thế nhưng, 10 qua dù đã tích góp bằng nhiều cách nhưng đến nay gia đình chị vẫn đang phải ở nhà thuê.

Theo chị Hà, giá nhà tăng quá nhanh. Đặc biệt, ở thời kỳ bùng nổ bất động sản, giá nhà lại càng tăng nhanh hơn, khiến gia đình chị vẫn không theo đuổi kịp. Đến khi dịch Covid-19 bùng phát, tưởng rằng giá nhà sẽ giảm nhưng vẫn tăng một cách âm thầm.

Bất động sản Nhơn Trạch: Không ít nhà đầu tư sa lầy, đang tìm cách thoát ra

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, huyện Nhơn Trạch có vị trí thuận lợi khi nằm ở điểm tam giác TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nên được quy hoạch thành đô thị loại II. Đầu năm 2020, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050. Điều chỉnh quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch phù hợp với định hướng của quy hoạch vùng tỉnh Đồng Nai và quy hoạch xây dựng vùng TPHCM.

JLL Việt Nam cho biết, thị trường Đồng Nai đang trên đà phát triển với hàng loạt hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư. Đây là yếu tố then chốt để thị trường bất động sản khu vực trỗi dậy mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời là cơ hội đầu tư rất khả thi.

Người mua nhà đối mặt nhiều rủi ro

Chưa nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, nhưng chủ đầu tư vẫn cho người dân nhận bàn giao nhà và tiến hành vào ở. Một trong số những dự án mà Cục Giám định chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) mới đây thông tin về việc chưa nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo quy định là dự án Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ tại số 201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội (tên thương mại là Hinode City) do Tổng Công ty CP Thương mại xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Dự án này chưa được chấp nhận kết quả nghiệm thu nhưng đã bàn giao và cho dân vào ở gần 1 năm nay. Theo Cục Giám định chất lượng công trình, dự án này đã được Cục kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng và có thông báo ngày 6/2/2020, trong đó, kết luận chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Rủi ro mua bán đất nền khu tái định cư sân bay Long Thành

Nhiều diễn đàn bất động sản bắt đầu rao bán đất nền, suất tái định cư sân bay Long Thành. Chuyên gia cảnh báo rủi ro khi giao dịch bằng hợp đồng đặt cọc, đặt chỗ, chưa thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Khu tái định Lộc An - Bình Sơn được quy hoạch rộng 282ha, bố trí 5.000 lô đất tái định cư cho người dân nằm trong dự án sân bay Long Thành bị giải tỏa. Ngày 4/12 vừa qua, huyện Long Thành tổ chức bốc thăm đợt đầu tiên cho 94 hộ dân nhận đất tái định cư thuộc dự án án này. Các hộ dân được chia thành 4 nhóm để thực hiện bốc thăm, chọn vị trí đối với các loại đất tái định cư gồm đất nhà vườn, đất nhà ở liên kế, đất thông thường và các lô đất trục đường (gồm 3 tuyến đường D18, N23 và N39) thuộc khu 7 và khu 9 của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

  • Nóng trong tuần: Xu hướng đầu tư bất động sản 2021

    Nóng trong tuần: Xu hướng đầu tư bất động sản 2021

    CafeLand - Bắt mạch dòng tiền vào bất động sản 2021; “Tháo nút” nguồn cung mới, giá nhà sẽ giảm; Nhà đất quận 9 có sức hút lớn đối với nhà đầu tư; Cẩn trọng trước tình trạng đất nền “nhảy giá”; TP HCM tái khởi động nhiều dự án giao thông... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.