CafeLand - Nỗi ám ảnh khi sống gần nhà máy, bãi rác và khu công nghiệp; Hiểu rõ về phân lô bán nền để tránh rủi ro; Sau 7 năm, TP.HCM đã có Bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới; Môi giới “đểu” tung đủ chiêu lừa khách hàng... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Nỗi ám ảnh khi sống gần nhà máy, bãi rác và khu công nghiệp

Hàng ngàn hộ dân đang sinh sống tại các dự án chung cư nằm gần bãi rác, nhà máy và khu công nghiệp luôn nơm nớp nỗi lo mất vệ sinh, ô nhiễm, an toàn cháy nổ.

Hơn hai tuần sau ngày xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại nhà máy của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hà Nội), một cuộc tháo chạy của cư dân sinh sống tại các dự án chung cư có vị trí lân cận nhà máy này đã diễn ra. Trong buổi họp báo Chính phủ ngày 4/9, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy của Công ty Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần.

Môi giới “đểu” tung đủ chiêu lừa khách hàng

Tình trạng gian dối trong giới thiệu, rao bán đất nền xảy ra nhan nhản trong những năm gần đây. Dù được báo chí, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng số lượng người sa bẫy các công ty môi giới “đểu” ngày càng nhiều. Bên cạnh những chiêu thức cũ, những công ty môi giới này còn phát kiến ra đủ cách để buộc khách hàng phải mở túi tiền.

Theo chị Thu, thời gian gần đây, một nhóm người tự nhận là nhân viên của một ngân hàng lớn rao bán đất thanh lý ở quận Bình Thạnh. Khi đến điểm hẹn, nhóm người này đưa chị Thu lên một xe 50 chỗ cùng với nhiều khách hàng khác. Sau khi kéo kín rèm cửa xe, những người này thông báo trên xe có một số khách hàng muốn đi xem trước một số đất thanh lý của ngân hàng ở quận 9 nên “cảm phiền” chị Thu và những người còn lại ưu tiên trước rồi sẽ quay lại Bình Thạnh sau.

Hiểu rõ về phân lô bán nền để tránh rủi ro

Thời gian qua, có không ít trường hợp người mua bị lừa đảo, mất tiền khi đầu tư vào các dự án phân lô bán nền “ma” do chủ đầu tư tự vẽ ra. Thậm chí có nơi việc phân lô, bán nền trên cả đất nông nghiệp, không phải là đất ở và mua bán, chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện, cơ sở pháp lý.

Nhiều đối tượng môi giới lợi dụng việc đặt cọc, mua đất nông nghiệp của người dân sau đó lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiến hành phân lô ảo, bán lại cho người dân. Môi giới sử dụng nhiều chiêu trò để thuyết phục người mua. Không chỉ “vẽ” ra những dự án có vị trí đẹp với cơ sở hạ tầng đồng bộ, lợi nhuận hấp dẫn, một số môi giới còn đánh vào tâm lý đám đông, xuống tiền cọc ảo, để tạo niềm tin cho khách hàng.

Nguy cơ mất trắng khi mua đất xen kẹt

Việc thúc đẩy phát triển các khu đô thị mới, các dự án mở đường, khiến nhiều diện tích đất canh tác bị thu hồi, đồng ruộng bị chia cắt tạo nên nhiều khu đất xen kẹt. Tuy không trở thành cơn sốt nhưng việc mua bán đất xen kẹt cũng khá nhộn nhịp do giá thấp, phù hợp với những người có thu nhập thấp, người ngoại tỉnh.

Đặc điểm chung của loại đất này là diện tích chỉ từ 30 – 50m2. Do chưa có sổ đỏ, nên giá đất này rẻ hơn rất nhiều so với đất thổ cư. Khảo sát tại một số khu vực tại Hà Nội cho thấy, giá đất xen kẹt thường chỉ bằng một nửa, thậm chí có khu vực chỉ bằng 1/3 giá đất thổ cư có sổ.

Sau 7 năm, TP.HCM đã có Bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới

UBND Thành phố vừa ban hành Bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới để tính lệ phí trước bạ; tính giá chuẩn nhà ở xây dựng mới để thực hiện công tác bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Giá trị xây dựng nhà ở, công trình, vật kiến trúc không có trong Bảng giá này thì áp dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình được Bộ Xây dựng công bố.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành

Trước bối cảnh Fed, ECB cắt giảm lãi suất điều hành, cùng với đó là sự ổn định kinh tế vĩ mô trong nước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định giảm lãi suất điều hành từ ngày 16/9 để hỗ trợ nền kinh tế.

Giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.