Lãi suất cho vay đã về bằng so với trước dịch Covid-19, thậm chí thấp hơn 0,3%; Bình Thuận sẽ đầu tư đường ven biển hơn 7.600 tỉ đồng; Đề xuất “mở” quyền liên quan đến đất đai cho Việt kiều để thu hút kiều hối; Vướng luật, “siêu” sân bay Long Thành chưa được giao vốn... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Lãi suất cho vay đã về bằng so với trước dịch Covid-19, thậm chí thấp hơn 0,3%

Chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt trong năm nay, với các giải pháp thúc đẩy cả phía cung và cầu tín dụng. Theo đó, ở phía cung, hạn mức tăng trưởng tín dụng 14% năm nay được phân bổ cho các ngân hàng từ giữa năm nay.

Ở phía cầu, lãi suất điều hành được điều chỉnh 4 lần, đưa mặt bằng lãi suất các khoản cho vay mới giảm 2% so với năm ngoái. Nếu tính cả những khoản dư nợ của khoản vay cũ và mới thì lãi suất vay giảm khoảng 1% so với cuối 2022. “Hiện lãi suất cho vay đã về bằng so với trước dịch Covid-19, thậm chí thấp hơn 0,3%”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin. Theo dữ liệu của ngành ngân hàng, lãi suất cho vay trung bình giai đoạn 2017-2018 khoảng 8,86-8,91% một năm.

155 dự án giao thông vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng ở Đồng Nai

Trong giai đoạn 2020-2025, trên địa bàn tỉnh triển khai 155 dự án giao thông đường bộ, trong đó có đến 8 dự án đường cao tốc, vành đai. Cụ thể, giai đoạn này Đồng Nai hiện đã hoàn thành tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng. Tháng 6/2023, khởi công dự án đường Vành đai 3 nối Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An vốn đầu tư 75.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng hơn 11km.

Cũng trong tháng 6, khởi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53,7km có tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 tỉ đồng. Giữa năm nay, tỉnh Đồng Nai đã tái khởi động thi công với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sau nhiều năm đình trệ. Tuyến cao tốc có chiều dài gần 60km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng này sau khi hoàn thành sẽ kết nối liền mạch Đồng Nai – TP.HCM – Long An và cả khu vực miền Tây.

Đồng Nai đã khởi công xây dựng cầu Phước An gần 5.000 tỉ đồng để tăng kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu. Về phía Bình Dương, Đồng Nai cũng đang xây dựng cầu Bạch Đằng 2 vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng.

Đồng Nai trình 10 dự án nhà ở xã hội quy mô khoảng 19.000 căn hộ

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay các địa phương đã trình hồ sơ 10 dự án với quy mô khoảng 19.000 căn. Trong đó, 5 dự án quy mô 9.000 căn đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, 5 dự án còn lại đang hoàn chỉnh hồ sơ theo ý kiến thẩm định lần 1. Sở Xây dựng cho biết, cuối năm nay sẽ khởi công một phần dự án Khu nhà ở công nhân tại thị trấn Trảng Bom quy mô 98 căn hộ. Năm 2024, sẽ hoàn thành 2 dự án tại TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch với tổng số 715 căn hộ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo Sở Xây dựng kết hợp với các sở ngành liên quan rà soát, đẩy nhanh thẩm định trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với 5 dự án còn lại quy mô 10.000 căn trong tháng 11/2023.

Vướng luật, “siêu” sân bay Long Thành chưa được giao vốn

Giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, có nghĩa là chính sách tài khóa thâm hụt thì phải giảm thuế nhưng vẫn tăng chi ngân sách. Trong 3 năm vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội giảm thuế đối với các loại thuế, dự kiến năm nay giảm khoảng 200 nghìn tỷ, đây là nỗ lực rất lớn. Sau khi giảm thuế, để tiếp tục giữ cán cân tài khóa, Bộ trưởng Tài chính cho biết, phải đưa vào nền kinh tế 347.000 tỷ theo Nghị quyết 43 năm 2022.

Về dự toán tình hình ngân sách năm 2023, ông Hồ Đức Phớc cho biết, đến ngày 30/10 thu ngân sách đã đạt 85%, tức 1.366.000 tỷ. Theo ông Phớc, nhiều đại biểu cho rằng thu tăng từ tiền đất cho ngân sách, nhưng Bộ trưởng Phớc khẳng định tiền thu từ đất chỉ 57,8% tổng thu (khoảng 86.482 tỷ đồng); khoản thu dầu thô rất nhỏ bé, chỉ 46.000 tỷ đồng, tức 2,6% tổng thu ngân sách. Thu ngân sách chủ yếu là thu từ sản xuất, kinh doanh, từ doanh nghiệp.

Đề xuất “mở” quyền liên quan đến đất đai cho Việt kiều để thu hút kiều hối

Một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa quy định theo hướng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai (không chỉ riêng quyền đối với đất ở) như công dân Việt Nam ở trong nước; giữ chính sách như pháp luật hiện hành đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (không có quốc tịch Việt Nam).

Trên cơ sở các ý kiến này và ý kiến của Chính phủ, dự thảo thiết kế 2 phương án: Phương án 1: Tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa quy định nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo hướng này, cần rà soát quy định có liên quan đến quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các luật khác như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, quy trình, thủ tục xác nhận công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Phương án 2: Giữ như quy định của pháp luật hiện hành, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam có các quyền sử dụng đất như người Việt Nam định cư ở nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam (người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Bình Thuận sẽ đầu tư đường ven biển hơn 7.600 tỉ đồng đi qua khu vực nào của TP. Phan Thiết?

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, tuyến đường này sẽ có chiều dài khoảng 14km, điểm đầu giao với đường P.24 tại phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại xã Tiến Thành.

Trong đó, đoạn 1, 2 tuyến có chiều dài khoảng 2,38 km, từ điểm đầu dự án tới cầu vượt cửa sông Phú Hài; xây dựng cầu vượt cửa sông Phú Hài, chiều dài khoảng 1,1 km; xây dựng đoạn 3, 4, 5 tuyến dài khoảng 2,96 km, từ cầu vượt cửa sông Phú Hài kết nối vào tuyến đường quy hoạch trong Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; xây dựng cầu vượt cảng vận tải Phan Thiết, chiều dài khoảng 1,09 km...

Dự án dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025 đến 2035. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 7.600 tỉ đồng. Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh đề xuất đơn vị nghiên cứu lập phương án thực hiện dự án.

  • Nóng trong tuần:  Lãi suất giảm, có nên vay mua nhà lúc này?

    Nóng trong tuần: Lãi suất giảm, có nên vay mua nhà lúc này?

    Bất chấp lãi suất tiết kiệm giảm mạnh, tiền gửi của người dân vào ngân hàng vẫn lập kỷ lục; Chủ đầu tư dự án đô thị hơn 1 tỉ USD tại Long An chính thức lộ diện; Có nên “chốt” mua nhà vào cuối năm nay; Thanh tra loạt chung cư mini ở Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.