CafeLand - Người dân cho rằng đất Thổ cư là đất ở, và quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng đất Thổ cư là đất ở, thế nhưng UBND tỉnh Quảng Nam thì lại cho rằng đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’, chính là vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm nay dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện ngày càng tăng và là trì trệ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Công văn số 5219/UBND-KTN năm 2016 do Quảng Nam ban hành có đúng luật?

UBND thị xã Điện Bàn vừa tiếp tục có Báo cáo số 90/BC - UBND về việc cho chủ trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã.

Nhiều thửa đất tại bản đồ địa chính số 14, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn có kí hiệu chữ T, đất Thổ cư

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trên địa bàn đã và đang gặp phải vướng mắc, bất cập trong việc áp dụng pháp luật đối với việc xác định diện tích đất ở đối với thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất thổ cư có ký hiệu chữ “T” theo hướng dẫn của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh. Do bất cập này dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện ngày càng tăng và là trì trệ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB tái định cư.

Cụ thể, người dân cho rằng đất Thổ cư là đất ở, và quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng đất Thổ cư là đất ở, thế nhưng UBND tỉnh Quảng Nam thì lại cho rằng đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’.

Vì vậy, UBND thị xã Điện Bàn không thể chấp hành và thi hành các bản án liên quan đến nội dung này vì trái với các quy định được UBND tỉnh Quảng Nam hướng dẫn tại Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 (đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’).

Dẫn chứng cụ thể, UBND thị xã Điên Bàn cho biết, một số trường hợp người dân không đồng ý vì cho rằng đất Thổ cư là đất ở, diện tích đất ‘’Thổ cư’’ phải công nhận toàn bộ là diện tích đất ở nên đã khởi kiện đến TAND tỉnh Quảng Nam.

Sau khi xét xử, TAND tỉnh công nhận yêu cầu khởi kiện của người dân, trong đó công nhận toàn bộ diện tích đất Thổ cư là đất ở, vì cho rằng đất Thổ cư là đất ở như vụ án của ông Huỳnh Xuân Thành, Đặng Liệu, Bùi Thị Nhạn, Võ Văn Là,…

Tuy nhiên, đến nay UBND thị xã Điện Bàn vẫn chưa thể thi hành Bản án ông Đặng Liệu vì UBND tỉnh Quảng Nam vẫn yêu cầu thực hiện theo Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 để công nhận đất ở cho các trường hợp đất ‘’Thổ cư’’.

Từ vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì, làm việc với các cơ quan tư pháp (TAND, VKSND) nhưng vẫn không đi đến sự thống nhất chung giữa cơ quan Hành pháp và Tư pháp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phúc đáp bằng Công văn số 1555/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 25/3/2020. Theo Công văn này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đất Thổ cư có kí hiệu chữ ‘’T’’ là đất ở (đồng quan điểm với TAND qua các bản án hành chính đã xét xử).

Tuy nhiên đến nay, quan điểm của UBND tỉnh Quảng Nam tại Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 vẫn cho rằng, đất ‘’ Thổ cư’’ là đất ở và đất vườn ao liền kề.

Hàng nghìn trường hợp đã được giải quyết theo Công văn số 5219 năm 2016

UBND thị xã Điện Bàn cũng cho biết thêm, áp dụng theo Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam, địa phương đã công nhận đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’ cho hàng nghìn trường hợp, khi hộ gia đình ảnh hưởng bởi các dự án thu hồi đất và thực hiện các thủ tục hành chính công nhận đất ở đối với trường hợp GCNQSDĐ ghi là đất Thổ cư.

Cũng vì lẽ trên, nếu như trong thời điểm hiện tại, UBND thị xã thực hiện theo Bản án của TAND tỉnh trong vụ án ông Đặng Liệu (công nhận đất Thổ cư là đất ở) thì sẽ tạo hiệu ứng rất lớn trên địa bàn thị xã đối với các trường hợp thu hồi đất và có đơn xin công nhận đất Thổ cư là đất ở từ năm 2016 đến nay.

Từ thực tiễn nêu trên, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm có phương hướng giải quyết, điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo theo các quy định của pháp luật, cũng như thực tế tại địa phương; đảm bảo quyền sử dụng đất của tổ chức, công dân theo Luật Đất đai; đảm bảo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về việc công nhận đất ở cho cá nhân, hộ gia đình được thống nhất; và nhất là việc triển khai, thi hành các bản án mà TAND các cấp đã tuyên.

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, đưa vướng mắc này vào nội dung Tổng kết 8 năm thi hành Luật Đất đai và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai và những văn bản pháp luật có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam