CafeLand – Câu chuyện nữ ca sĩ Thu Minh đang kiện chủ đầu tư một dự án căn hộ cao cấp vì chậm bàn giao nhà đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Thế nhưng, những bức xúc của nữ ca sĩ “Đường Cong” có thể chẳng thấm vào đâu nếu so với nỗi đau dai dẵng của hàng ngàn con người cũng đang nằm trong tình trạng bị chủ đầu tư treo nhà nhiều năm, mặc dù giá trị căn hộ của họ chẳng là gì so với con số gần 100 tỷ của nữ ca sĩ.

Cuộc chiến đòi chủ đầu tư giao nhà của rất nhiều cư dân đã kéo dài suốt nhiều năm qua.

Trưa ngày 5/4, sau một vài dòng chia sẻ đăng trên trang Facebook của nữ ca sĩ Thu Minh, các mặt báo khắp Sài Gòn đều “nóng ran”. Cụ thể, nữ ca sĩ này “than vãn” về việc bỏ ra khối tài sản lên tới 85 tỷ để mua hai căn penthouse thuộc dự án Léman Luxury Apartments (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM) nhưng đến nay đã quá thời hạn 1 năm vẫn chưa thể nhận nhà. Nữ ca sĩ “Đường Cong” cho biết sẽ khởi kiện “bạn” (chủ đầu tư dự án) ra tòa trong thời gian tới.

Ngay sau đó, chủ đầu tư dự án là Công ty C.T Phương Nam cũng đã “phản pháo” cho rằng nữ ca sĩ đã “ngộ nhận công chúng” và “thiếu trung thực”. Cụ thể, theo C.T Phương Nam, ngày 10/1/2015, ông Roeof Wilem Otto De Jager và bà Vũ Thu Minh (tức ca sĩ Thu Minh) đã mua 2 căn hộ penthouse tầng 23 và 24 thuộc tòa nhà Léman Luxury Apartments. Khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, thay vì phải đóng 15,8 tỷ đồng (tương ứng 25% tổng giá trị hợp đồng) cho lần thanh toán đợt 1 thì khách hàng nói là khó khăn nên đề nghị chủ đầu tư chỉ thanh toán 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào cuối tháng 11/2015 thì nữ ca sĩ lại có ý muốn thanh lý hợp đồng với lý do là C.T Phương Nam chậm bàn giao nhà. Sau đó, C.T Phương Nam đã chuyển khoản tiền cả gốc và lãi cho vợ chồng ca sĩ Thu Minh. Do đó, chủ đầu tư cho rằng hiện nữ ca sĩ không còn liên quan đến căn hộ thuộc dự án này nữa. Hiện vụ việc tiếp tục nóng lên khi cả ca sĩ Thu Minh và C.T Phương Nam đều tuyên bố sẽ kiện nhau ra tòa án.

Ca sĩ Thu Minh tuyên bố “Đây sẽ là cuộc chiến chung của người mua nhà”. Câu nói này của nữ ca sĩ một lần nữa chạm trúng nỗi đau của biết bao khách hàng đang khốn khổ vì bị chủ đầu tư giam nhà.

Hiện nay có rất nhiều dự án "trùm mền", chôn vùi lượng lớn tiền bạc và cả ước mơ có nhà của biết bao khách hàng.

Đã 13 năm lăn lộn ở Sài Gòn, đáng lý ra chị Phượng (ngụ quận Phú Nhuận) đã có cho mình một căn nhà, thế nhưng giấc mơ đó của chị đã bị cướp đi bởi sự vô trách nhiệm, làm ăn gian dối của chủ đầu tư. Chị Phượng chia sẻ, năm 2013, cùng với số vốn dành dụm được và sự hỗ trợ của gia đình, chị Phượng mạnh dạn vay thêm tiền của ngân hàng để mua một căn hộ giá 900 triệu tại dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức). Cứ tưởng như niềm mơ ước có một căn nhà bấy lâu sắp trở thành hiện thực thì chị Phượng như “chết đứng” khi biết căn hộ của mình bị chủ đầu tư bán trùng cho nhiều khách hàng khác. Chị đã nhiều lần kêu cứu nhưng đến nay vẫn không có hi vọng gì.

Hiện tại, chị Phượng vẫn phải sống trong một căn phòng trọ tại quận Phú Nhuận với giá thuê 3,5 triệu/tháng. Nhưng nỗi lo lớn hơn, là món nợ ngân hàng mà chị đã vay để mua căn hộ đang đè nặng.

Chị Lan, một khách hàng khác mua nhà tại dự án này cũng than thở, vì cơ quan ở gần dự án nên hai vợ chồng chị quyết định chọn mua một căn hộ rộng 70m2 và đã trả trước 500 triệu. Thế nhưng, sau đó vợ chồng chị mới tá hỏa khi biết căn hộ của mình được bán trùng thêm cho 2 người khác. Cũng như nhiều khách hàng khác, hai vợ chồng đã chạy kêu cứu nhiều nơi, biểu tình, lên tận cơ quan thẩm quyền nhưng đến nay mọi chuyện không có kết quả.

Câu chuyện hàng trăm khách hàng “chết đứng” tại chung cư Gia Phú từng là tâm điểm chú ý của dư luận. Được biết, dự án này do Công ty Gia Phú làm chủ đầu tư, bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ. Từ năm 2012 – 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng, ước tính chủ đầu tư đã thu tổng cộng khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hẹn khách hàng không bàn giao nhà, vụ việc vỡ lở khi khách hàng phát hiện chủ đầu tư bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều cuộc biểu tình, kiện tụng của khách hàng nhưng vẫn chưa có kết quả trong khi dự án bị bỏ hoang.

Một vụ lùm xùm không kém khác, đó là câu chuyện tại dự án chung cư Petrolandmark (quận 2) do Công ty cổ phần Bất động sản xây lắp Dầu khí (PVC Land) làm chủ đầu tư. Đã nhiều năm qua, hàng trăm khách hàng lỡ mua căn hộ tại dự án phải “đội đơn” đi khắp nơi để yêu cầu chủ đầu tư giao nhà.

Được biết, rất nhiều khách hàng đã đóng tiền trên 95%, thậm chí có người đóng 102% để mua căn hộ Petrolandmark, nhưng 4 năm qua dự án nằm bất động. Phía chủ đầu tư không đưa ra được câu trả lời, nhiều lần né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

PetroLandmark là tổ hợp khu chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng. Dự án được xây dựng với 4 block căn hộ cao từ 17 – 21 tầng cung ứng khoảng 418 căn hộ. Theo hợp đồng, đến tháng 12/2011, chủ đầu tư phải bàn giao xong nhà cho khách hàng thế nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là những khối bê tông nằm phơi sương gió.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều dự án có thể kể tên như chung cư Vạn Phát Hưng (quận 8), chung cư Lalima SHB (quận Tân Phú), chung cư Đại Thành (quận Tân Phú), chung cư First Home Thạnh Lộc (quận 12)… bị tố “ngâm” nhà của khách hàng trong suốt thời gian dài.

Với danh tiếng và tầm ảnh hưởng của mình, “cuộc chiến” của ca sĩ Thu Minh được hậu thuẫn bởi làn sóng truyền thông mạnh mẽ. Nhưng với những người dân “thấp cổ, bé họng” tiếng kêu của họ đang dần bị lãng quên, đi vào bế tắc. Nếu như so với giá trị gần 100 tỷ của hai căn penthouse mà ca sĩ Thu Minh đang kiện chủ đầu tư, giá trị căn hộ của những người trên có thể không là gì. Thế nhưng, đối với họ đó là cả gia tài, là ước mơ biết bao năm cật lực lao động, nhưng tất cả lại đang bị chôn vùi trong những khối bê tông xám xịt, trùm mền từ năm này qua năm khác.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.