Số liệu này được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước báo cáo Chính phủ hôm nay (28/2) trong phiên họp thường kỳ tháng 2.

Trao đổi tại phiên Họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 28/2, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, số liệu của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho thấy tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống các tổ chức tín dụng hiện ở mức 6% tổng dư nợ. Con số này giảm đáng kể so với mức hơn 8% được công bố vào quý III năm ngoái.

“Trong bối cảnh công ty mua bán nợ của Ngân hàng Nhà nước chưa được thành lập, diễn biến này là rất đáng khích lệ”, người phát ngôn của Chính phủ nhận định.

Trao đổi với VnExpress.net, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết lý do chính giúp nợ xấu có xu hướng giảm trong thời gian qua là ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh việc trích lập dự phòng rủi ro, theo chỉ đạo của cơ quan quản lý. "Nợ xấu giảm mạnh nhất trong tháng 12/2012", ông Nghĩa cho biết.

Về một số nguyên nhân khác được nhắc tới trên thị trường tài chính như các ngân hàng thận trọng cho vay ra, tổng dư nợ hệ thống có xu hướng giảm..., ông Nghĩa cho rằng tác động không đáng kể tới nợ xấu.

Về tăng trưởng tín dụng, tại phiên họp báo Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết việc chỉ báo này tăng âm 0,16 sau 2 tháng đầu năm là một tín hiệu đáng lo, khi đây được xem là một công cụ điều hành quan trọng đối với kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, với mục tiêu cả năm khoảng 12%, Bộ trưởng cho rằng cơ quan điều hành sẽ có giải pháp để “dàn đều” tín dụng trong 10 tháng còn lại, tránh dồn vào một thời điểm, gây áp lực lên lạm phát. Quá trình này cũng sẽ được tiến hành song song với quá trình hạ lãi suất.

Câu chuyện nợ xấu ngân hàng đang được đặc biệt quan tâm khi mỗi báo cáo lại đưa ra một tỷ lệ khác nhau. Cuối năm 2011, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng là 3,39%. Báo cáo gần đây của các tổ chức tín dụng cho biết, đến ngày 31/5/2012, nợ xấu là 4,47%. Tổ chức quốc tế Fitch Rating cho rằng, con số nợ hiện là 13%. Ngày 7/6, tại diễn đàn Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra tỷ lệ 10%. Trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2012, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - quyền Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho biết, tỷ lệ nợ xấu tính đến ngày 31/3/2012 là 8,6% tương đương 202.000 tỷ đồng.
Nhật Minh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.