Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 245 nghìn tỷ đồng, trong đó TP.HCM chiếm khoảng 47%, Hà Nội khoảng 16%, nợ xấu ở mức khoảng 8-12%.

Đó là bức tranh về tín dụng trong lĩnh vực bất động sản mà ông Phan Thành Mai – Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) vừa đưa ra tại Hội thảo “Tài chính và kế toán lĩnh vực bất động sản” được tổ chức bởi Ernst & Young Việt Nam, Hiệp hội BĐS Việt Nam là đơn vị chủ trì ngày 16/9.


Trong năm 2011 thị trường bất động sản khó có thể có những bước phục hồi mạnh mẽ khi những yếu tố quan trọng của thị trường vẫn cho thấy không có sự hậu thuẫn mạnh mẽ. Theo dự báo của ADB tăng trưởng GDP năm 2011 khoảng 5,8%, lạm phát cả năm vẫn ở mức cao và đạt khoảng 18,7%.


Tại buổi Hội thảo, ông Phan Thành Mai đưa ra những con số liên quan đến hoạt động tín dụng bất động sản. Đó là, Dự nợ cho vay BĐS tại Tp.HCM là 47%, còn tại Hà Nội là 16% trong tổng số 245 nghìn tỷ đồng dự nợ tín dụng, chiếm gần 10% trong tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống, trong đó nợ xấu từ 8% - 12% (con số này tương đương khoảng gần 30.000 tỷ đồng).


Theo ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và TTBĐS, thị trường bất động sản đã có nhiều bước phát triển tốt. Tuy nhiên, những tháng đầu 2011, giá bất động sản đã chững lại ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Hà Nội giá đã giảm khá mạnh, nhưng vẫn ở mức cao hơn so với đầu năm 2010.


Theo tính toán trong 6 tháng đầu năm giá đất tại Hà Nội đã giảm hơn 30%, chung cư giảm nhẹ. Thị trường bất động sản đang tập trung giao dịch phân khúc đất nền nhà liền kề, đất chia lô, biệt thự.Nguyên nhận sự sụt giảm do cơ cấu hàng hóa bất động sản mất cân đối, dẫn đến dư thừa nguồn cung ở phân khúc cao cấp ( giá từ 30 triệu đồng/m2 đến 50 triệu đồng trở lên, diện tích lớn trên 100 m2), nhiều chủ đầu tư không quan tâm đến nhà thu nhập thấp bình dân.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tỷ trọng nhà chung cư cả nước mới chiếm 4%,riêng Hà Nội, thành phố có tỷ lệ chung cư lớn nhất tính đến 12/2010 mới đạt 16,64%, còn đô thị loại 2 và 3 hầu hết trong dự án đều không xây dựng nhà chung cư.


Nhu cầu nhà ở của người dân trong thời gian tới tại các đô thị lớn sẽ tăng lên, riêng ở Hà Nội nhu cầu nhà ở cho thuê, nhà ở thu nhập thấp 7 triệu người. Số m2 sàn cần xây dựng xây dựng 150 triệu m2, trong đóHà Nộicần xây dựng 5 – 7 triệu m2 (tương đương 110 ngàn căn hộ) , TPHCM 5 triệu m2 (gần 5.000 căn hộ).

Theo Bình An (CafeF/TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland