CafeLand - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh, tỷ lệ nợ xấu tuy giảm, nhưng con số tuyệt đối vẫn còn cao, vì thế Thống đốc yêu cầu cần coi xử lý nợ xấu tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo báo cáo của NHNN, tính đến cuối tháng 12/2018, toàn hệ thống đã xử lý được 149,22 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) là 1,89%, giảm so với mức 2,46% cuối năm 2016 và mức 1,99% cuối năm 2017.

Nợ xấu còn lớn

Con số % nợ xấu đã giảm mạnh, tuy nhiên, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, các ngân hàng vẫn phải luôn để mắt tới nợ xấu, nhất là nợ tiềm ẩn thành nợ xấu hiện còn khá cao. “Bởi nếu tính tổng nợ xấu nội bảng, nợ tiềm ẩn thành nợ xấu và nợ bán cho VAMC vẫn ở mức 6,5% khi kết thúc năm 2018”.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Agribank, Thống đốc lưu ý ngân hàng này, tỷ lệ nợ xấu tuy giảm, nhưng con số tuyệt đối vẫn còn cao. Vì thế, ngân hàng cần tiếp tục coi xử lý nợ xấu là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tại Chỉ thị 1/2019 Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các TCTD phải phấn đấu trong năm 2019 đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%; tỷ lệ nợ xấu và các khoản tiềm ẩn trở thành nợ xấu (bao gồm nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý, nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các khoản tiềm ẩn trở thành nợ xấu khác) dưới 5%.

Thống đốc yêu cầu các TCTD tập trung rà soát phân loại nợ, bảo đảm phản ánh đúng chất lượng khoản vay, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định. Đồng thời chủ động nhận diện các khoản nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu để có các giải pháp ngăn chặn nợ xấu phát sinh.

Bên cạnh sự chủ động, các ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VAMC triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu, đặc biệt xử lý theo Nghị quyết 42.

  • TS. Vũ Đình Ánh: Cần tăng lạm phát để phát triển

    TS. Vũ Đình Ánh: Cần tăng lạm phát để phát triển

    CafeLand - Các chuyên gia tài chính nhận định Chính phủ có thể kiểm soát tốt lạm phát, dưới 4% trong năm 2019,. Tuy nhiên, tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, lại đề xuất không nên giữ mức lạm phát thấp, mà chủ động đẩy nó lên 5-6% để tạo dư địa cho tăng trưởng kinh tế.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.