Lợi dụng cơn sốt đất tại các tỉnh vùng ven như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, nhiều tổ chức và cá nhân thời gian qua đã dùng nhiều thủ đoạn lừa bán đất trên giấy, thậm chí vẽ dự án ma lừa đảo tiền của người mua.
Công ty Hưng Thịnh triển khai giai đoạn 2 của dự án Hưng Thịnh Cát Tường với diện tích 27ha khi dự án này chưa hề được phê duyệt.
Do huy động vốn đối với các BĐS hình thành trong tương lai, thế nên trong 1-2 năm đầu, khách hàng phải đóng tiền theo các đợt thanh toán trong hợp đồng. Nhưng đến hạn nhận đất, nhận sổ đỏ (GCNQSDĐ) mới phát hiện đó là dự án ma, hoặc đất chưa bồi thường, chưa lập quy hoạch, chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, đất chưa đủ điều kiện chuyển nhượng...
Vụ việc nhiều khách hàng đồng loạt tố cáo Công ty TNHH MTV BĐS Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An) và Công ty TNHH ĐT - XD BĐS Hưng Thịnh lừa đảo tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường, Hưng Thịnh Cát Tường II (Long An) là thí dụ điển hình.
Ông Tr. M. Tuấn (TPHCM), cho biết vào giữa năm 2018 đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2 lô đất (L01, L31 khu C2) dự án Hưng Thịnh Cát Tường II (tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) với Công ty Đất Xanh Long theo hình thức thanh toán trả góp. Từ đó đến nay, ông Tuấn đã thanh toán số tiền 1,3 tỷ đồng cho Công ty Đất Xanh Long An, trong khi dự án không có dấu hiệu triển khai.
Qua tìm hiểu, ông Tuấn phát hiện dự án chưa thỏa thuận đền bù đất cho người dân nên đã ngưng thanh toán và yêu cầu công ty thanh lý hợp đồng trả lại tiền. Tuy nhiên lãnh đạo công ty bất hợp tác và trốn không liên hệ được.
Cùng cảnh ngộ, bà Thu (Long An) cũng ký hợp đồng mua lô đất (L 07, khu B3) có diện tích 90m2 với Công ty Đất Xanh Long An, giá trị 846 triệu đồng. Bà Thu đã thanh toán hơn 2/3 giá trị hợp đồng nhưng lô đất vẫn nằm trên giấy.
Điều đáng nói, lần theo địa chỉ của Công ty Đất Xanh Long An trên hợp đồng tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, lại là trụ sở Công ty Hưng Thịnh Group. Giải thích với nạn nhân, nhân viên Công ty Hưng Thịnh Group cho rằng chỉ đứng ra thu hộ tiền, những thắc mắc khác khách hàng tìm Công ty Đất Xanh Long An.
Theo tìm hiểu, Công ty Đất Xanh Long An hoạt động kinh doanh cùng hệ thống với Công ty TNHH ĐT-XD BĐS Hưng Thịnh, chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An). Công ty Hưng Thịnh cũng bị khách hàng kéo đến Tỉnh ủy Long An tố cáo lừa đảo, bán đất không giao nền, dự án dính hàng loạt sai phạm và đặc biệt vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, chưa thực hiện các thủ tục hồ sơ xin giao đất để thực hiện dự án nên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính…
Ông Bùi Kim Thành, đại diện cho 103 khách hàng mua đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư cho biết, dự án chỉ có 9,4ha nhưng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An, chủ đầu tư đã tự vẽ ra thêm 27ha (giai đoạn 2) nhằm huy động vốn trái pháp luật. Công ty cũng tiến hành thay đổi mã nền phân lô nhằm đối phó với cơ quan thanh tra, khách hàng. Vì vậy nhiều người nghi ngờ chủ đầu tư bán 1 lô cho nhiều khách hàng.
Cũng theo ông Thành, trụ sở chính của Công ty Hưng Thịnh được ghi trong hợp đồng toạ lạc tại 119 ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Thực tế tại địa chỉ này không có một văn phòng nào của công ty. Trong thời gian hiệu lực của hợp đồng công ty đã thay đổi văn phòng đại diện từ địa chỉ 898A Trường Chinh, thường 15, quận Tân Bình, TPHCM chuyển tới địa chỉ mới ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa, Long An. Nhưng nhân viên tại văn phòng trả lời đây là công ty Hưng Thịnh Group chứ không phải Hưng Thịnh, Hưng Thịnh Group chỉ thu tiền hộ cho Công ty Hưng Thịnh.
“Đến ngày 7-9-2019, văn phòng Công ty Hưng Thịnh Group cũng đóng cửa với lý do trả mặt bằng. Bây giờ chúng tôi không biết văn phòng Công ty Hưng Thịnh ở đâu để có thể liên hệ, sự thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện nhằm trốn tránh trách nhiệm của công ty đối với khách hàng. Hiện nay công ty Hưng Thịnh đã thông báo cho khách hàng ngưng giao dịch 6 tháng” - ông Thành, bức xúc.
Liên quan đến dự án Hưng Thịnh Cát Tường, Đại tá Phạm Hữu Châu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, nhiều nạn nhân đã đến Công an tỉnh gửi đơn tố cáo chủ đầu tư không bàn giao sản phẩm, bán các sản phẩm không có trong quy hoạch. Theo đó, Công an tỉnh Long An tổng hợp nhận được 2 đơn tập thể gồm 23 cá nhân và nhận 22 đơn của các cá nhân riêng lẻ. Theo Đại ta Phạm Hữu Châu, Công an tỉnh đã làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh, kết luận nội dung tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư là quan hệ dân sự. Vì vậy, Công an tỉnh đã hướng dẫn nhà đầu tư đến gửi đơn tại TAND huyện Đức Hòa.
Cho rằng đây không dừng lại ở tranh chấp dân sự và chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của người mua, nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo Công ty Hưng Thịnh, Công ty Đất Xanh lên Bộ Công an để kêu cứu. Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã nhận và chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Anh Việt - phụ trách Sở cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, Sở chỉ tham mưu cho UBND tỉnh một dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường với diện tích 9,4ha. Dự án này được phê duyệt chủ trương tháng 6-2017. Ngoài ra không có bất kỳ một dự án nào của Công ty Hưng Thịnh trên địa bàn tỉnh. Công ty này đã nhiều lần thay đổi người đại diện công ty, hiện, ông Lê Hữu Hào là người đại diện pháp lý cho Công ty Hưng Thịnh".
Ông Nguyễn Anh Việt cũng phủ nhận thông tin Công ty Hưng Thịnh triển khai giai đoạn 2 của dự án với diện tích 27ha. Theo đó, tháng 5-2018, Công ty Hưng Thịnh có làm hồ sơ xin thực hiện giai đoạn 2 của dự án với diện tích 27ha. Sau khi lấy ý kiến các sở ban ngành, UBND huyện Đức Hòa thì chỉ có duy nhất Sở Công Thương đồng ý. Hầu hết các Sở, huyện đều thống nhất không chấp thuận nên Sở Kế hoạch và Đầu tư không trình UBND tỉnh về giai đoạn 2 này.
Minh Tuấn (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.