Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1538/QĐ-UBND ngày 12/5/2006 trên cơ sở quy hoạch chung thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2020 Khu dân cư trên vẫn chưa được thực hiện, ảnh hưởng lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân.

ninh thuan song mon ben khu do thi moi dong van son bac binh son cham trien khai

Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn chậm triển khai nhiều nhà dân trong khu vực có dự án đi qua gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và đi lại (Ảnh: Duy Quan).

Dự án chậm triển khai người dân khổ sở

Theo phản ánh của nhiều người dân tại địa bàn phường Văn Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, hiện tại, cuộc sống không ổn định vì hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện sinh hoạt chưa có. Cử chi phường Văn Hải bức xúc: “Đề nghị cơ quan chức năng sớm triển khai dự án trong năm 2020. Trường hợp chưa thực hiện thì phải có giải pháp để giải quyết hệ thống cấp điện, nước cho dân?”.

Để có những thông tin khách quan về vấn đề trên, ngày 17/12, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến khu vực thuộc Khu phố 7, phường Văn Hải, đây là một trong các Khu phố có dự án Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn đi qua. Điều dễ nhận thấy, các tuyến đường trong khu phố chưa được bê tông hóa nắng thì bụi, mưa thì lầy. Người dân cho biết, sau cơn mưa ngày 16/12 nhiều chỗ bị sình lầy đi lại khó khăn, có một số đoạn đường đất bị lún tạo thành “ao nước” người dân phải lạng lách đủ kiểu để vượt “chướng ngại vật”.

Ngoài ra, do chưa được đầu tư hệ thống điện nên người dân dùng các cây gỗ để kéo điện tạm thời từ nhiều nơi về nhà để sử dụng tạo thành những cái bẫy nguy hiểm cho người đi đường.

Ông Phạm Gia Huy - cán bộ hưu trí tại Khu phố 7, cho biết: “Người dân từ nhiều năm nay rất khó khăn mọi điều do dự án chậm triển khai. Do sợ dự án sẽ triển khai, nên một khu đất phía sau lưng nhà tôi đã bỏ hoang từ mấy năm nay. Như gia đình tôi có đất và đang có mong muốn mở khách sạn để kinh doanh thêm, nhưng từ mấy năm nay vẫn chưa làm được vì chưa chuyển được mục đích sử dụng đất. Trong 10 năm qua tại các cuộc họp, tiếp xúc cử chi tôi đã liên tục ý kiến về vấn đề trên. Nhưng rồi, vẫn không có kết quả khả quan hơn”.

ninh thuan song mon ben khu do thi moi dong van son bac binh son cham trien khai

Một số tuyến đường tại khu vực Khu phố 7, phường Văn Hải sau cơn mưa hôm 16/12 đã biến thành những vũng nước. Người dân phải lạng lách để “vượt chướng ngại vật”.

Còn ông Lê Khắc Huy Liêm – Trưởng Khu phố 7, phường Văn Hải cho hay: “Tính riêng Khu phố 7 thì có 360 khẩu/hơn 1000 người, diện tích khoảng 120 ha. Từ nhiều năm nay người dân ở đây luôn chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, việc vận chuyển nông sản, đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn vì tất các con đường trong địa bàn khu phố chưa được bê tông hóa. Bên cạnh đó, do có dự án nên người dân cũng không được chuyển mục đích sử dụng đất, điện, nước cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, có một số gia đình nhiều thế hệ phải sống chung một căn nhà vì không được phép xây dựng thêm nên đã ảnh hưởng trong sinh hoạt hàng ngày”.

Chưa kêu gọi được nhà đầu tư

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn – Bắc Bình Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1538/QĐ-UBND ngày 12/5/2006 trên cơ sở quy hoạch chung thành phố Phan Rang – Tháp Chàm được duyệt tại Quyết định số 16/2000/QĐ-UBND ngày 20/03/2000. Quy hoạch phân khu là cơ sở để quản lý và kêu gọi đầu tư đối với các dự án.

ninh thuan song mon ben khu do thi moi dong van son bac binh son cham trien khai

Nhiều người dân tại Khu phố 7, phường Văn Hải nói vui rằng: “Sống trong nội đô thành phố mà các con đường toàn là đường đất không khác gì sống ở làng quê” (Ảnh: Duy Quan).

Tuy nhiên, từ khi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn – Bắc Bình Sơn, tỉnh Ninh Thuận chưa kêu gọi được các nhà đầu tư đăng ký đầu tư dự án theo quy hoạch được duyệt. Để phù hợp theo định hướng phát triển của quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch chung thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng lập điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn – Bắc Bình Sơn.

Cụ thể, phương án điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn – Bắc Bình Sơn đã được Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn triển khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương theo quy định, đồng thời đã tranh thủ được các ý kiến góp ý của các nhà đầu tư có kinh nghiệm và đang có quan tâm đăng ký đầu tư dự án phát triển đô thị tại khu vực Đông Văn Sơn – Bắc Bình Sơn.

Ông Hồ Ngọc Tiến – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận đã có Văn bản số 4007/SXD-QLHĐXD&HTKT về việc báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri phường Đô Vinh, phường Văn Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tại Văn bản này, ông Tiến cho biết: “Hiện nay, Sở đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ quy hoạch và trình duyệt trong thời gian sớm nhất. Hiện, Khu đô thị Đông Văn Sơn – Bắc Bình Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục đầu tư theo kế hoạch phát triển đô thị. Đồng thời đã có một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu khảo sát lập hồ sơ đăng ký đầu tư. Sau khi quy hoạch được duyệt, Sở Xây dựng kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các đơn vị có liên quan lập và công bố danh mục dự án đầu tư để các doanh nghiệp tham gia đầu tư theo quy định”.

“Đối với vấn đề nước sạch và điện sinh hoạt là sản phẩm đặc thù, có tác động lớn đối với an sinh xã hội và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân và tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự rất lớn. Do đó để đảm bảo nhu cầu về nước và điện sinh hoạt của người dân Sở cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận và Điện lực Ninh Thuận triển khai cấp nước, cấp điện cho người dân theo quy định hiện hành”, ông Hồ Ngọc Tiến – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết thêm.

ninh thuan song mon ben khu do thi moi dong van son bac binh son cham trien khai

Hệ thống đường, điện tại khu vực Khu phố 7 giáp ranh thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải dây điện chằng chịt. (Ảnh: Duy Quan).

Trước đó, vào những năm 2017 và 2018 các lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều buổi làm việc nghe báo cáo phương án thiết kế quy hoạch phân khu Khu đô thị Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn. Thời điểm đó lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã nhấn mạnh: “Việc điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, trở thành khu đô thị sinh thái, đô thị du lịch”.

Được biết, đồ án Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích khoảng 225 ha, nằm trên địa bàn thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải và phường Văn Hải, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Đến nay, đã nhiều năm trôi qua dự án Khu dân cư Đông Văn Sơn - Bắc Bình Sơn vẫn còn là “bài toán ẩn”, mà người dân vẫn đang đi tìm “đáp án”.

Phi Long - Duy Quan (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.