Những năm qua, huyện Hải Hà đã có bước phát triển nhanh, vững chắc. Địa phương đã thu hút lượng lớn vốn đầu tư với nhiều đại dự án. Trong số đó có Tập đoàn Texhong tại KCN Cảng biển Hải Hà đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn huyện và các địa phương khác. Đời sống của nhiều hộ gia đình đã có bước cải thiện, đỡ vất vả hơn so với trước.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực đó, tình trạng ruộng, vườn bị bỏ hoang không thể sản xuất được đang diễn ra ở đây. Vấn đề này cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hơn 7 năm qua hộ ông Đỗ Văn Bùi (xã Quảng Điền cũ, nay là thị trấn Hải Hà) không canh tác được do đất nông nghiệp của gia đình thuộc quy hoạch dải cây xanh KCN Cảng biển Hải Hà. Tuy nhiên, đến nay quy hoạch này vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó Nhà nước đã xây dựng tuyến đường cắt qua diện tích này, theo đó toàn bộ khu vực khoảng 60ha đất nông nghiệp của các hộ dân xã Quảng Điền (cũ) và xã Quảng Phong thường xuyên ngập úng khi mưa, không giữ được nước vào mùa khô… nên không thể canh tác.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp thuộc quy hoạch dải cây xanh KCN Cảng biển Hải Hà bị bỏ hoang không thể canh tác được.

Ông Bùi chia sẻ: Trước đây gia đình tôi nhiều năm liền được tỉnh, huyện công nhận là nông dân sản xuất giỏi. Từ ngày ruộng vườn bị bỏ hoang, việc làm không có, bản thân tôi đã quá tuổi lao động, giờ ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống gia đình rất khó khăn. Chúng tôi đã đề xuất chính quyền địa phương quan tâm xây mương, hỗ trợ người dân sản xuất, hoặc thu hồi đền bù phần diện tích không đủ điều kiện canh tác để người dân ổn định cuộc sống.

Được biết 60ha đất nông nghiệp nói trên trước đây là đất cấy lúa 2 vụ và trồng hoa màu của 138 hộ dân sống quanh khu vực. Trước thực trạng này, huyện Hải Hà đã có giải pháp làm mương tạm cấp, thoát nước. Tuy nhiên, hiệu quả không cao, đến nay không giải quyết được triệt để vấn đề. Nhất là tại 12ha đất canh tác của 17 hộ dân gần khu vực mương tạm vẫn trong tình trạng không thể canh tác vì ngập úng hoặc khô hạn.

Tương tự, tại khu vực thôn 1, xã Quảng Phong, mặc dù có vị trí khá thuận lợi, nằm ngay trục giao thông chính, nhưng nhiều thửa ruộng lại bị bỏ hoang. Nguyên nhân là sau khi được bàn giao mặt bằng diện tích 124,6ha tại xã Quảng Điền, 63ha tại xã Quảng Phong thuộc dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Cảng biển Hải Hà (giai đoạn 1) từ năm 2012, đã làm phát sinh 4,17ha đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đất rừng sản xuất nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án. Điều đáng nói, những diện tích này bị cô lập, không có đường vào để sản xuất.

4,17ha đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đất rừng sản xuất nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Cảng biển Hải Hà (giai đoạn 1) không thể sản xuất được do không có đường vào sản xuất, hệ thống mương mất công năng.

Toàn bộ hệ thống mương dẫn nước thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản bị cắt ngang, mất công năng. Vì vậy, 13 hộ dân thôn 1, xã Quảng Phong, đành bỏ ruộng hoang tìm kế sinh nhai khác. Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị và đợi chờ được quan tâm giải quyết. Ông Nguyễn Văn Tiến (thôn 1, xã Quảng Phong) cho biết: Vì không có đường vào và mương dẫn nước, nên chúng tôi không thể sản xuất được. Đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm giải quyết thực trạng này.

Câu chuyện ruộng đất bỏ hoang ở đây cứ kéo dài cùng những kiến nghị của bà con lên HĐND các cấp. Thực tế này cho thấy công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, giải quyết các vấn đề liên quan ở các dự án vẫn còn những tồn tại, bất cập.

Ông Nguyễn Hữu Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, cho biết: Hiện nay huyện đang tiến hành rà soát cụ thể từng hộ dân trên địa bàn và khái toán toàn bộ kinh phí sát nhất đối với phần đất nông nghiệp thuộc quy hoạch dải cây xanh KCN Cảng biển Hải Hà, để báo cáo Sở KH&ĐT trình UBND tỉnh triển khai nội dung này. Còn với 4,17ha đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đất rừng sản xuất nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN Cảng biển Hải Hà (giai đoạn 1), huyện đã làm việc với Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam triển khai lập bản đồ GPMB và trích lục thửa đất, phấn đấu đến hết năm 2021 hoàn thành phân kỳ 1.5 bàn giao cho nhà đầu tư.

Thu Trang (Báo Quảng Ninh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.