Việc khởi công 38km còn lại vào tháng 10 tới sẽ giúp Bình Định hoàn chỉnh toàn bộ tuyến ven biển quan trọng này
Dự án đường ven biển tỉnh Bình Định là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của địa phương, có tổng chiều dài hơn 115km. Tuyến đường bắt đầu từ TP.Quy Nhơn, kéo dài qua các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn… kết nối liên tục với hệ thống đường ven biển của Quảng Ngãi ở phía Bắc và Phú Yên ở phía Nam. Trong đó, khoảng 99km được đầu tư xây mới, phần còn lại tận dụng tuyến Quốc lộ 1D hiện hữu. Tổng mức đầu tư toàn tuyến ước tính hơn 9.500 tỷ đồng.
Tính đến giữa năm 2025, đã có gần 39km đường ven biển hoàn thành và đưa vào sử dụng, gồm ba đoạn chính: đoạn Cát Tiến – Đề Gi, đoạn Đề Gi – Mỹ Thành và đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh.
Trong đó, điểm nhấn là cầu Đề Gi vượt biển dài gần 400m, không chỉ mang giá trị giao thông mà còn trở thành biểu tượng cảnh quan mới của vùng biển phía Bắc tỉnh. Tổng vốn đầu tư cho các đoạn hoàn thiện đến nay đạt hơn 2.500 tỷ đồng.
Việc khởi công 38km còn lại vào tháng 10 tới sẽ giúp Bình Định hoàn chỉnh toàn bộ tuyến ven biển quan trọng này. Phần tuyến mới dự kiến triển khai từ các huyện Phù Cát, Phù Mỹ kéo dài đến Hoài Nhơn, đi qua nhiều khu vực tiềm năng đang chờ được khai thác. Đây là những đoạn mang tính kết nối cao, đóng vai trò “mắt xích” để liên kết các đoạn đã hoàn thiện với toàn tuyến. Theo UBND tỉnh Bình Định, nguồn vốn cho đoạn tuyến sắp khởi công sẽ đến từ vốn trung hạn và vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
Khi hoàn thiện, tuyến đường ven biển Bình Định sẽ có quy mô nền đường rộng 20–22m, mặt đường láng nhựa 4 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế đạt 80km/h. Tuyến đường sẽ đóng vai trò như một trục kết nối vùng ven biển, tạo điều kiện phát triển các đô thị mới, khu du lịch, logistics và bất động sản ven biển. Hàng loạt nhà đầu tư đang chờ hạ tầng hoàn thiện để triển khai các dự án đô thị – du lịch quy mô lớn dọc tuyến.
Không chỉ dừng lại ở giá trị kinh tế, tuyến đường còn mang ý nghĩa chiến lược về quốc phòng – an ninh, góp phần tăng khả năng cơ động, ứng cứu khi có thiên tai hoặc sự cố giao thông trên Quốc lộ 1. Trong tương lai gần, tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Bắc – Nam, sân bay Phù Cát, các cảng biển quốc tế tại Quy Nhơn và Phù Mỹ, hình thành hành lang phát triển toàn diện từ ven biển lên Tây Nguyên.
Dự án đường ven biển cũng là một phần trong kế hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giai đoạn 2025–2030 của tỉnh Bình Định. Năm 2025, địa phương dự kiến khởi công 7 công trình giao thông trọng điểm với tổng vốn hơn 57.800 tỷ đồng, trong đó tuyến đường ven biển là công trình then chốt. Ngoài ra, còn có các dự án lớn khác như nâng cấp sân bay Phù Cát, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, tuyến kết nối logistics từ các khu công nghiệp ra cảng biển...
-
Hé lộ dòng vốn đầu tư lớn đổ vào tỉnh Bình Định
Tính từ đầu năm đến ngày 15/6, toàn tỉnh Bình Định thu hút 58 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 43.085,3 tỷ đồng.
-
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 870/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi.
-
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 657/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639) kết nối với Cảng Đề Gi, huyện Phù Cát.





-
Bình Định điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng Greenhill Village Quy Nhơn
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng Greenhill Village Quy Nhơn, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn.
-
Chỉ đạo mới của Chủ tịch tỉnh Bình Định liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao
UBND tỉnh Bình Định vừa phát đi Công văn số 4963/UBND-KT về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh....
-
Bình Định vừa điều chỉnh nội dung gì trong đồ án quy hoạch xây dựng đô thị Mỹ Chánh?
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1976/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ đến năm 2035.