Kỳ cuối: “Thắt chặt” chính sách, bất động sản “ngủ đông”

Kỳ 2: Bất động sản ở giữa 2 dòng xoáy “bão vàng” và tỷ giá

Thông thường cứ từ thời điểm quý III tới cuối năm, thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn. Tuy nhiên, do tác động của nhiều chính sách nên thị trường nhà đất trong thời điểm hiện tại vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan.

Dưới tác động của nhiều chính sách, thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản cuối năm nhìn chung đa dạng về nguồn cung, song bán khá chậm, nhất là các sản phẩm nhà ở, căn hộ... Chỉ một số ít dự án có vị trí thật tốt thì khách hàng mới quan tâm, và cũng chỉ bán được cho khách lẻ với khung giá thấp, khách mua sỉ đầu tư hầu như không có.

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ thị trường bất động sản thời gian gần đây “ảm đạm” hơn do chịu nhiều tác động.

Ngoài sự tác động của cơn sốt tỷ giá và “cơn bão giá vàng” thì nguyên nhân chính là do tác động của nhiều chính sách.

Hiện tại, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn về huy động vốn khi ngân hàng ngày càng siết chặt kênh tín dụng bất động sản với cả các chủ đầu tư lẫn người mua nhà, đất. Nguồn vốn ngân hàng giải ngân vào thị trường này chỉ ở mức “nhỏ giọt”. Khi Thông tư 13 quy định sẽ tăng hệ số rủi ro từ 100% lên 250% đối với các khoản vay kinh doanh bất động sản, đồng thời tăng hệ số an toàn vốn của các ngân hàng lên 9%. Điều đó đã làm các ngân hàng phải thu hẹp tín dụng cung ứng trong lĩnh vực này để đảm bảo an toàn vốn cho hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó, mua bán bất động sản hiện nay được sử dụng khá nhiều từ vốn vay ngân hàng.

Mặc khác, từ khi Nghị định 71 có hiệu lực cũng gây không ít khó khăn cho nhà đầu tư. Nghị định này quy định, không cho phép việc chuyển nhượng đối với đất dự án dạng hợp đồng góp vốn đối với dự án mới (chi tiết ở khoản 1, điều 60). Do vậy, những hợp đồng hợp tác ký trước ngày 8/8/2010 cũng sẽ không được phép thực hiện việc chuyển nhượng đến khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Với chủ trương này, cơ hội từ việc "lướt sóng" đối với nhà ở sẽ trở nên khó khăn hơn trước rất nhiều. Thông thường những người đầu tư bất động sản vẫn thích sở hữu các loại giấy tờ pháp lý có dấu đỏ. Nhưng bây giờ nếu mua bán nhà mà chỉ có giấy viết tay thì tính pháp lý không cao. Tâm lý người mua bất an khi giao dịch mà không đủ giấy, vì khi có tranh chấp họ sẽ không được pháp luật bảo vệ. Chính từ những điều này đã làm cho thị trường ảm đạm hơn, giao dịch èo uột hơn.

Dưới tác động của Nghị định 71, Thông tư 13 thì thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ ảm đạm hơn. Việc giao dịch mua bán bằng hợp đồng góp vốn chiếm tỷ lệ rất lớn trong giao dịch trên thị trường bất động sản trong thời gian qua, giờ đây đã bị hạn chế. Cộng thêm vào đó, khi Thông tư 13 có hiệu lực dòng vốn tín dụng cung cấp cho thị trường cũng sẽ bị thu hẹp lại.

Dưới sức ép của hai tác động nói trên, cùng với lãi suất huy động từ ngân hàng luôn ở mức cao làm cho thị trường bất động sản vốn đã gặp nhiều khó khăn, nay sẽ càng khó khăn hơn khi tín dụng bị thu hẹp. Điều này sẽ tác động xấu đến thị trường và có nguy cơ đóng băng.

Theo phòng phân tích CafeLand, dưới tác động của Nghị định 71/2010/NĐ-CPThông tư 13/2010/TT-NHNN, thị trường bất động sản có thể sẽ gặp khó khăn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về lâu dài cả hai chính sách này sẽ định hướng được thị trường bất động sản phát triển bền vững và ổn định hơn. Đồng thời, giúp thanh lọc và loại khỏi cuộc chơi những khuyết tật của thị trường như "độc quyền", "đầu cơ" và "cạnh tranh không lành mạnh ”.

M.Nguyệt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland