CafeLand - Bên cạnh Luật Đất Đai 2013 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7, việc thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) được xem là những sự kiện quan trọng, tác động lớn đến thị trường bất động sản.

Ảnh minh họa - Thanh Thịnh.

Chính thức thi hành Luật Đất đai

Việc Luật Đất Đai chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 được xem là một trong những bước quan trọng, giải quyết được các tồn tại liên quan đến lĩnh vực đất đai hiện hành.

Trong Luật Đất đai 2013, các nguyên tắc định giá đất được cụ thể theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, thời hạn sử dụng đất. Trong đó, Nghị định 44 sẽ hướng dẫn chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất, định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất.

Thêm một điều khoản khác để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất được quy định trong Nghị định 47 là khi nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất thì vẫn được bồi thường về đất.

Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Ngày 25/11 vừa qua, Quốc hội đã bấm nút thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đây là hai bộ luật có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản của Việt Nam. Dù có thể chưa có tác động ngay lập tức đến thị trường nhà ở nhưng sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, tạo sự minh bạch và ổn định cho thị trường bất động sản.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015.

Thống nhất một cách tính diện tích căn hộ

Từ ngày 8/4, Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Theo đó, diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Xây dựng tuyến metro ngầm Bến Thành – Suối Tiên

Ngày 25/7, liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật Bản) đã động thổ gói thầu số 1b xây dựng tuyến tàu điện ngầm trong lòng đất từ nhà ga Nhà hát Thành phố đến nhà ga Nhà máy Ba Son (Q.1) dài 1,8km. Gói thầu số 1b trị giá 23,17 tỉ yên Nhật, tương đương 229,1 triệu USD và đây cũng là gói thầu thứ 2 được triển khai thi công của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19, 7 km. Trước đó, tháng 8/2012 đã khởi công gói thầu số 2 xây dựng tuyến metro trên cao từ nhà ga Nhà máy Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km. Theo kế hoạch gói thầu sẽ thi công trước nhà ga Nhà hát Thành phố ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi để hoàn thành vào tháng 3/2015.

Gần 2.000 tỉ đồng xây quảng trường trung tâm ở Thủ Thiêm

Một quảng trường và công viên bờ sông có diện tích gần 30 ha sẽ được xây dựng tại khu đô thị Thủ Thiêm, Tp.HCM với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.970 tỉ đồng. UBND Tp.HCM ngày 25/8 đã gửi Thường trực HĐND Thành phố một văn bản khẩn xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Theo văn bản này, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng diện tích khu vực quy hoạch là gần 30 ha, trong đó, diện tích quảng trường trung tâm hơn 20 ha, diện tích công viên bờ sông là hơn 9 ha.

Nới điều kiện gói 30 nghìn tỷ

Trong năm 2014, Chính Phủ đã ban hành nhiều Nghị Quyết, Thông tư bổ sung, sửa đổi Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Gần đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 61, trong đó mở rộng đối tượng và tăng thời hạn vay vốn tối đa là 15 năm thay vì 10 năm như quy định cũ cũng như giảm lãi suất gói 30 nghìn tỷ từ mức 6% xuống mức 5%. Đồng thời, không khống chế về diện tích căn hộ mà chỉ cần có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.

Theo báo cáo của 5 ngân hàng thương mại được giao thực hiện, tính đến 15/10, tổng số vốn đã cam kết cho vay là 7.944 tỷ đồng, đạt 26,5% tổng nguồn vốn, tổng dư nợ đã giải ngân là 3.583 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo chủ tịch tỉnh Bình Dương

Vụ việc ông Huỳnh Uy Dũng gửi đơn tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã diễn ra từ tháng 10/2013 nhưng đến gần cuối năm 2014 vụ việc này vẫn còn tiếp tục gây chú ý trong dư luận.

Theo đơn tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương là ông Lê Thanh Cung đã không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất; không phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Sóng Thần 3, làm thiệt hại đến kinh tế của cá nhân và doanh nghiệp.

Ngày 23-7, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành đã kết luận: đơn tố cáo ông Lê Thanh Cung là không có cơ sở, vì đa số các nội dung sai phạm thuộc về các lãnh đạo UBND nhiệm kỳ trước. Một số nội dung tố cáo là có cơ sở, đặc biệt công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, vì vậy tỉnh phải chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ cá nhân sai phạm và có hướng khắc phục. Việc Công ty cổ phần Đại Nam tự ý phân lô, bán nền là trái với quy định của pháp luật nên việc Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất; không phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Sóng Thần 3 là đúng thẩm quyền và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.