Theo Nghị quyết số 07/2007/NQ-QH12, Quốc hội đặt ra kế hoạch hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cả nước trong thời hạn đến năm 2010. Thế nhưng đến nay, mục tiêu này vẫn chưa được hoàn tất do nhiều địa phương cấp “sổ đỏ” rất chậm. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Quốc hội cho giãn tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN).

Mặc dù đã triển khai được 3 năm, nhưng tiến độ thực hiện ở các địa phương diễn ra còn rất chậm. Nguồn: Internet

Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, chỉ trong 2 năm qua, cả nước đã cấp được 31.288.688 GCN cho các loại đất. Trong đó, đất ở nông thôn cấp được nhiều nhất với 11.142.344 giấy, tương đương diện tích 409.238ha.

Những trường hợp còn lại chưa được cấp GCN chủ yếu là những diện tích đất có nguồn gốc phức tạp, biến động qua các thời kỳ. Đặc biệt là đối với các loại đất ven đường giao thông, đất dân cư do cha ông để lại nên nhiều địa phương không thể triển khai thực hiện vì thiếu giấy tờ liên quan.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân nhiều địa phương không hoàn thành kế hoạch một phần do khối lượng công việc quá lớn. Bởi chỉ tính ở 55 tỉnh, thành phố, số GCN cần cấp lên tới 49.016.310 giấy, trong đó, cấp mới lần đầu là 14.746.569 giấy. Số lượng cấp đổi GCN do dồn điền đổi ruộng và đo vẽ bản đồ địa chính thay thế tài liệu cũ cũng rất lớn, 34.269.000 giấy.

Mặc khác, do nguồn kinh phí cho việc thực hiện công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 20% so với yêu cầu, chuyên môn nghiệp vụ quản lý đất đai ở các địa phương còn thiếu và yếu.

Thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy lần đầu và thời gian cấp đổi GCN ở các địa phương kéo dài hơn quy định. (Thủ tục cấp giấy lần đầu từ 55 ngày giảm còn không quá 50 ngày, thời gian cấp GCN từ 28 ngày xuống không quá 20 ngày).

Thêm vào đó, hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân khi giải quyết thủ tục và thực hiện các quyền của người sử dụng đất vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ cấp GCN. Cùng với đó, lệ phí trước bạ cao (0,5% tiền sử dụng đất) cũng đang là trở ngại đối với phần lớn các trường hợp cấp GCN lần đầu.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất gây ra tình trạng ách tắc “sổ đỏ” hiện nay xuất phát từ nguồn gốc phức tạp của các loại đất, đất không giấy tờ hoặc không rõ nguồn gốc. Đây thực ra là khó khăn cố hữu, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ách tắc “sổ đỏ” từ nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, khi Nghị định 88 có hiệu lực (từ 10/12/2009) lại “mua thêm việc” cho cả người dân lẫn cơ quan quản lý địa phương khi quy định mỗi lần chuyển nhượng bất động sản lại phải cấp một giấy chứng nhận mới.

Chính từ những nguyên nhân trên đã làm cho tiến độ cấp GCN thêm chậm chạp.

Theo phòng phân tích CafeLand, để khắc phục tình trạng chậm trễ nêu trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng nên rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định về việc đo đạc lập bản đồ địa chính, cấp GCN, lập hồ sơ địa chính cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh giám sát chặt chẽ công tác triển khai thực hiện ở các địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân kê khai, đăng ký làm thủ tục cấp GCN một cách sâu rộng, để người dân thấy được quyền lợi của mình khi được Nhà nước xác lập quyền sử dụng. Thông qua đó, công tác thực hiện sẽ dễ dàng, nhanh chóng và minh bạch hơn.

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland