Hiện nay, trên địa bàn H. Phù Cát (Bình Định) có 3 khu tái định cư (TĐC) được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, thế nhưng, cả 3 khu TĐC này đều trong tình trạng “vườn không nhà trống”. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng của tỉnh Bình Định sớm tìm ra giải pháp khai thác, sử dụng các khu TĐC một cách có hiệu quả.

Hoang tàn khu TĐC

Tại địa bàn xã Cát Tiến (H. Phù Cát) có 2 khu TĐC với tổng diện tích 24 ha, nhằm TĐC cho người dân ở xã Cát Hải (H. Phù Cát) bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu du lịch- khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Trong đó, khu TĐC tại thôn Phương Phi (khu 1) rộng 10 ha, còn khu TĐC ở thôn Phú Hậu (khu 2) có diện tích 14 ha. 2 khu này được đầu tư xây dựng vào năm 2010, hiện nay, cơ sở hạ tầng tại đây như: hệ thống điện, đường nội bộ, hệ thống cung cấp nước sạch… được xây dựng tương đối cơ bản.

Thế nhưng, điều nghịch lý là cả 2 khu TĐC rộng 24 ha mới chỉ có vỏn vẹn… 3 hộ gia đình tới xây dựng nhà ở; cụ thể ở khu 1 có 3 hộ TĐC tại chỗ đã làm nhà ở, còn khu 2 chưa có ngôi nhà nào. Bởi vậy, hiện cả quỹ đất rộng hơn chục héc-ta chỉ có cỏ, cây dại mọc khắp nơi, đồng thời thành nơi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, có người còn “tận dụng” đất trống tại khu TĐC 1 để xây dựng chuồng trại nuôi vịt.

Trong khi đó, nhiều hộ dân địa phương “khóc dở, mếu dở” vì diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp do ngành chức năng thu hồi để xây dựng các khu TĐC. Một người dân ở thôn Phú Hậu, trăn trở: “Cách đây hơn 5 năm, khu TĐC này là cánh đồng lúa, hoa màu khá phì nhiêu, giúp dân địa phương chúng tôi có quỹ đất để sản xuất nông nghiệp. Nhà nước thu hồi đất để làm dự án thì người dân chúng tôi nhất trí, nhưng xây dựng rồi lại bỏ trống không thì quá lãng phí quỹ đất”.

Tương tự, khu TĐC Hòa Hội nằm trên địa bàn xã Cát Hanh (H. Phù Cát) được xây dựng để phục vụ nhu cầu định cư của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu công nghiệp Hòa Hội. Khu này cũng được ngành chức năng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, nhưng người dân vào định cư thì chỉ lưa thưa vài hộ. Hiện khu đất rộng lớn được người dân địa phương “tận dụng” vào mục đích làm nơi chăn thả… gia súc.

Khu TĐC ở thôn Phú Hậu không một mái nhà, chỉ toàn rác thải.

Đừng để hoang phí

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng đang diễn ra tại 2 khu TĐC trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tiến, cho biết: “Tại mỗi đợt tiếp xúc cử tri các cấp, người dân địa phương kiến nghị vấn đề này khá nhiều. Về phía địa phương, đây là vấn đề ngoài tầm xử lý; chúng tôi chỉ mong các ngành chức năng và UBND tỉnh sớm có phương án giải quyết. Bởi về khách quan mà nói, việc thu hồi đất sản xuất nông nghiệp để xây dựng các khu TĐC, nhưng qua nhiều năm vẫn không đưa vào khai thác, sử dụng là lãng phí”.

Liên quan việc này, ông Nguyễn Ngọc Toàn- Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, cho rằng: “Thời điểm chủ đầu tư triển khai đầu tư Dự án khu du lịch- khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, địa phương chưa triển khai được khu TĐC để bố trí chỗ ở cho người dân vùng chịu ảnh hưởng. Đến khi tỉnh thực hiện xong hạ tầng 2 khu TĐC trên, thì gặp khủng hoảng kinh tế chung nên nhà đầu tư không còn tiềm lực tài chính, dẫn đến không còn quyết tâm thực hiện. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện bố trí TĐC cho người dân gặp khó khăn, trở ngại”.

Có thể thấy, các khu TĐC trên địa bàn huyện Phù Cát được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, nhưng chưa bố trí TĐC cho người dân là thực trạng đòi hỏi các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Bình Định phải sớm tính toán để tìm giải pháp giải quyết hữu hiệu nhất. Có như vậy mới phát huy hết tác dụng tích cực của các khu TĐC; tránh gây lãng phí quỹ đất, cũng như kinh phí đầu tư, xây dựng.

  • Xây khu tái định cư chục tỉ nhưng ‘quên’ khảo sát địa chất

    Xây khu tái định cư chục tỉ nhưng ‘quên’ khảo sát địa chất

    Không chỉ với khu tái định cư (TĐC) thôn Băng mà ở nhiều khu TĐC khác ở huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), việc kiểm tra địa chất chỉ được thực hiện bằng… mắt thường, chứ chưa bao giờ được khoan.

  • Những khu tái định cư vắng bóng người

    Những khu tái định cư vắng bóng người

    Hai khu tái định cư (KTĐC) phục vụ việc di dân, tạo mặt bằng cho các dự án lớn ở Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa với kinh phí đã chi khoảng 500 tỷ đồng, nhưng người dân không muốn ở, do các dự án lớn bị đình trệ, vị trí trường học, trạm xá… không tiện lợi.

Công Luân (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.