Không chỉ với khu tái định cư (TĐC) thôn Băng mà ở nhiều khu TĐC khác ở huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), việc kiểm tra địa chất chỉ được thực hiện bằng… mắt thường, chứ chưa bao giờ được khoan.

Ông Phạm Trường Thọ (bên phải), đi kiểm tra thực tế việc xây dựng khu TĐC thôn Băng.

Công trình TĐC tập trung thôn Băng, xã Trà Hiệp, do UBND huyện Trà Bồng làm chủ đầu tư, có tổng vốn khoảng 10,2 tỉ đồng, là nơi ở mới cho 23 hộ dân/115 khẩu nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở.

Công trình này được khởi công vào 3/2015, do Công ty TNHH Tấn Phát và Công ty TNHH Miền Tây thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2015. Đến thời điểm này, công trình khu TĐC thôn Băng đã được thi công đạt khoảng 30% khối lượng.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của tỉnh Quảng Ngãi cách đây không lâu, do ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng thừa nhận: việc kiểm tra địa chất để xây dựng các khu TĐC ở địa phương từ trước đến nay chỉ là quan sát bằng mắt thường, chưa bao giờ khoan để kiểm tra.

Ông Phạm Trường Thọ đã chỉ đạo chính quyền Trà Bồng phải khẩn cấp thực hiện việc khoan kiểm tra địa chất khu TĐC này.

Vết nứt và sạt lở trên vách núi ở khu TĐC Tà Pót - Tà Két.

Cũng vì "quên" khảo sát địa chất nên đến nay, sau gần 3 năm thi công ì ạch, khu TĐC tập trung Tà Pót - Tà Két để làm nơi ở mới cho khoảng 56 hộ dân, với trên 310 khẩu của thôn Trà Cả, xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng đã phải “đứng bánh”, chưa biết bao giờ mới xong.

Lý do là sau khi xây dựng mới được khoảng một nửa khối lượng, khu TĐC Tà Pót - Tà Két xảy ra tình trạng nền bị xói, lún nặng; bờ vách núi phía trên bị sạt lở kéo dài trên 100m.

Khoan kiểm tra địa chất, đặc biệt những khu TĐC lớn là một qui định bắt buộc trong xây dựng. Thế nhưng, chủ đầu tư các dự án ở huyện Trà Bồng lại cẩu thả bỏ qua công đoạn này. Liệu tính mạng của người dân có bảo đảm khi họ vào ở trong các khu TĐC như thế?

Minh Phú (PNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.