Giai đoạn 2008 - 2011, mỗi năm số lượng các dự án được cấp phép đầu tư ở lĩnh vực BĐS gia tăng một cách chóng mặt, đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành "miền đất hứa" với rất nhiều dự án có vốn đăng ký lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Những khu đất vàng bị thôn tính

Từ năm 2008 đến nay Cty CP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (gọi tắt là APEC) được UBND tỉnh Thái nguyên chấp thuận cho phép đầu tư 3 dự án, trong đó có 2 dự án nằm ở trung tâm TP Thái Nguyên đó là dự án Tổ hợp TTTM, siêu thị và khách sạn 5 sao kết hợp chăm sóc sức khỏe quốc tế tại P.Gia Sàng và KĐT số 5 P.Túc Duyên.


KĐT số 5 P.Túc Duyên, nhà cửa đã mọc lên nhưng hạ tầng vẫn chưa được xây dựng.

Theo quy hoạch 1/500 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt, dự án Tổ hợp TTTM, siêu thị và khách sạn 5 sao kết hợp chăm sóc sức khỏe quốc tế tại P.Gia Sàng xây dựng KĐTM hiện đại với đầy đủ các dịch vụ cao cấp, trong đó tòa nhà TTTM và văn phòng cho thuê cao 18 tầng (diện tích sử dụng 31.600m2); tòa tháp văn phòng cao 9 tầng (diện tích 9.100m2); khách sạn 4 sao, cao 21 tầng có gần 300 phòng nghỉ, các dịch vụ khác và khoảng 100 biệt thự đơn lập, song lập liền kề (diện tích 150 - 500m2/căn) để bán. Giới chuyên môn đánh giá đây là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Thái Nguyên, tọa lạc ở vị trí "vàng”.

Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, năm 2010, UBND tỉnh Thái Nguyên, thu hồi 2,3ha đất tại khu vực ngã ba Bắc - Nam, P.Gia Sàng, TP Thái Nguyên, bằng cách chuyển Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản, thuộc Sở NN&PTNT tỉnh, đến… thuê chung một số phòng tại nhà nghỉ tư nhân để làm trụ sở hoạt động, nhường đất cho APEC làm chủ dự án với vốn đầu tư được chính Cty này rêu rao là gần 3.000 tỷ đồng.

Sau khi được giao đất, APEC tiến hành GPMB với số tiền chi phí hơn 20 tỷ đồng, và cam kết sẽ hoàn thành một số hạng mục của dự án vào năm 2011. Tuy nhiên đến nay, hoạt động duy nhất của chủ đầu tư là rao bán đất. Tại hiện trường mới có một số hạng mục được xây dựng như: Đường giao thông nội khu, điện chiếu sáng, thoát nước và 3 hộ dân đang xây dựng nhà ở.

Mặc cho dự án “khủng” vẫn đang dang dở nhưng ngày 01/4/2011 APEC tiếp tục được tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án KĐT số 5 P.Túc Duyên với tổng diện tích thực hiện dự án là 44ha và vốn đăng ký thực hiện là 293 tỷ đồng.

Giống như dự án Tổ hợp TTTM, siêu thị và khách sạn 5 sao kết hợp chăm sóc sức khỏe quốc tế tại P.Gia Sàng, những lời rao bán “đường mật” về dự án KĐT số 5 P.Túc Duyên được tung ra, kiểu “Nơi hạnh phúc ngập tràn, KĐT APEC Túc Duyên với lối quy hoạch đồng bộ, phát triển giữa thiên nhiên từ cây xanh, công viên, hồ nước… khu giải trí, câu lạc bộ thể thao xen kẽ giữa các khu dân cư, hành lang cây xanh văn hóa hình thành một đô thị xanh, yên bình…”.

Và, mặc dù đến thời điểm này nhà đầu tư mới thực hiện được GPMB được 3ha; mặc dù mới chỉ được cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định phê duyệt điều chỉnh chi tiết 1/500 ngày 08/11/2011 số 16134/QĐ - UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên, APEC đã “đi tắt đón đầu” giao dịch thành công trên 50 căn biệt thự liền kề, chiếm 20% quy mô của dự án.

Điều đáng nói ở đây là phương án thi công hạ tầng của dự án KĐT số 5 P.Túc Duyên chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy vậy họ vẫn làm theo cách của riêng mình, khiến cơ quan chức năng phải chạy theo nhà đầu tư.

Trên 50 căn biệt thự liền kề đã được giao bán thành công và đang xây dựng nhưng hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước… vẫn là con số không. Không hiểu chỉ một thời gian ngắn nữa khi các căn hộ xây dựng hoàn thành nhà đầu tư sẽ “chữa cháy” thế nào? Liệu những khách hàng đã mua sản phẩm của APEC có rơi vào tình trạng nửa khóc nửa cười khi nhà đầu tư đã được thực tế chứng minh là năng lực tài chính yếu khi GPMB xây dựng hạ tầng KCN Điềm Thụy (huyện Phú Bình) chỉ đủ trả tiền đền bù được một nửa, số còn lại vẫn chây ỳ từ 2010 đến nay. Đến ngay cả số tiền 141 triệu đồng phải đền bù GPMB cho Trung tâm Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên) cũng chưa được APEC thanh toán…

Nhiều dự án bất động

Ngày 27/6/2011, Cty CP Thương mại Thái Hưng (chủ đầu tư) và UBND TP Thái Nguyên tổ chức công bố quy hoạch chi tiết xây dựng KĐTM Việt Bắc theo Quyết định số 377, ngày 18/2/2011 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Theo quy hoạch, KĐT nằm trên địa phận 2 phường: Tân Lập, Gia Sàng với diện tích quy hoạch gần 95ha, quy mô dân số dự kiến gần 8 nghìn người. KĐTM gồm những khu chức năng: Công trình công cộng; khu vực dân cư; khu vực các công trình thể thao, cây xanh; khu vực hạ tầng kỹ thuật... Bố cục không gian ở khu vực trọng tâm là các khu trung tâm thương mại, cửa hàng với kiến trúc hiện đại; các công trình trường học, nhà trẻ, trung tâm y tế, nhà văn hóa được quy hoạch xây dựng trong các lô đất công cộng của đô thị... Dự án được thực hiện trong 5 năm (2011 - 2016) với tổng số vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Điều đáng nói là sau khi công bố quy hoạch dự án điều chỉnh đến nay đã hơn 1 năm chủ đầu tư cũng chỉ mới dừng lại ở việc thống kê, tính toán phương án đền bù GPMB. Trên thực địa, cả một khu vực rộng lớn chưa có một động thái nào.

Cũng trong tình trạng bất động như dự án KĐT Thái Hưng là KĐT Nam sông Cầu, P.Quang Vinh (TP Thái Nguyên). Dự án được giao cho Cty CP Đầu tư - Xây dựng QT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay ngoài tấm biển treo đã rách ở cổng UBND P.Quang Vinh, các hoạt động khác của dự án đều chưa được triển khai.

Nằm trong trạng thái tương tự, mặc dù được công bố quy hoạch từ đầu năm 2011 (Quyết định phê duyệt số 2865/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 26/11/2010), dự án KĐTM Túc Duyên tại UBND P.Túc Duyên do Cty CP BĐS DETECH Land làm chủ đầu tư đến nay cũng chưa được triển khai. Trong các dự án xây dựng TTTM, dự án do Cty TNHH SON Thái Nguyên làm chủ đầu tư được nói đến nhiều nhất bởi dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 4/2006 và khởi công xây dựng từ năm 2007 nhưng đến nay qua gần 6 năm vẫn chưa xong phần móng công trình.

Hàng loạt dự án khác chậm triển khai như: Dự án xây dựng khu bãi đỗ xe chợ Túc Duyên và trụ sở văn phòng do Cty CP Triệu Đại Dương đầu tư, khởi công từ quý II/2011; Dự án mở rộng khu nhà ở tập thể công nhân và nhà dịch vụ đa năng của Cty CP Đầu tư và Thương mại TNG tại P.Phan Đình Phùng đã qua 3 năm triển khai vẫn chưa thể thi công; Dự án đầu tư xây dựng khu liên hợp văn hóa, thể thao Trần Sơn Thái Nguyên của Cty CP Phát triển kinh doanh Trần Sơn tại P.Túc Duyên kế hoạch hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện; Dự án xây dựng trụ sở, nhà xưởng, kho bãi chứa hàng, sản xuất tái chế mỡ phế liệu, phế thải, tái chế nhựa và bao bì của HTX Thương mại - Dịch vụ Phúc Lợi tại xã Tân Cương khởi công từ năm 2009 đến nay vẫn chưa hoàn thành; Dự án đầu tư xây dựng TTTM Tuấn Minh của DN tư nhân Tuấn Minh tại P.Thịnh Đán khởi công từ năm 2008, kế hoạch hoàn thành 2010 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Dự án đầu tư xây dựng và quản lý chợ Đồng Quang do Cty Tư vấn xây dựng Hồng Hà làm chủ đầu tư cấp phép từ năm 2008 nhưng vẫn chưa thể triển khai công trình chính; Dự án Bến xe khách Long Việt tại P.Tân Thịnh, TP Thái Nguyên từ năm 2009 cũng chỉ có tấm biển quy hoạch …

Đặc biệt, hai dự án do Cty CP Trung Tín làm chủ đầu tư gồm: Dự án đầu tư xây dựng Trung Tín Hotel và dự án đầu tư xây dựng Thái Nguyên Building đều được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 với kế hoạch hoàn thành lần lượt là tháng 8/2012 và tháng 3/2013, nhưng đến nay cả 2 dự án trên vẫn chưa được triển khai xây dựng…

Thái Nguyên Nhân (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.