Hàng loạt dự án, công trình chung cư, khách sạn có vốn đăng ký đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng đã “gãy gánh giữa đường” hoặc tạm thời “đắp mền” dài hạn năm này qua năm khác mà chưa biết khi nào về đích.

Đáng chú ý, nhiều công trình đã cất nóc, chỉ còn phần hoàn thiện và bán cho khách hàng cũng rơi cảnh rêu phong, hoang lạnh. Đó là thực trạng buồn đang diễn ra ở Đà Nẵng.

Dự án Bloomming Tower đã xây xong tầng 17 nhưng “đắp mền” hơn 1 năm nay.

Đầu tiên phải kể đến Dự án Blooming Tower, tại khu vực chân cầu Thuận Phước. Nằm ở vị trí vô cùng đắc địa, điểm kết nối giữa sông Hàn và vịnh Đà Nẵng, Blooming Tower Đà Nẵng là tòa tháp đôi được xây dựng trên diện tích hơn 10.773m2, cao 37 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, gồm 671 căn hộ, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, các hạng mục giải trí, thể thao, bãi đỗ xe.

DA do Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD. Theo tiến độ, Blooming Tower Đà Nẵng được khởi công ngày 1-10-2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Được biết, DA này được chủ đầu tư chào bán căn hộ từ năm 2009 và có nhiều khách hàng đã mua căn hộ tại đây. Tuy nhiên, công trình đồ sộ, tiền tỷ nhưng hơn 1 năm nay tất cả hạng mục của DA phải “trùm mền”, bên trong không một bóng người thi công, chỉ có 10 nhân viên bảo vệ công trình... Thậm chí, một số hàng quán ven đường phục vụ cho những kỹ sư, công nhân xây dựng một thời phát triển khá rầm rộ, nay xiêu vẹo, chỏng chơ...

The Summit đã bỏ hoang 2 năm nay, gây bức xúc cho người dân.

Tiếp đến là The Summit, DA cũng được khởi công, thi công, mở bán rầm rộ nhưng giờ cũng đứng bánh. Tọa lạc tại khu đất 4 mặt tiền (Ngô Quyền - Phan Bá Phiến - Đinh Công Trứ - Nam Thọ 6) thuộc Q. Sơn Trà, The Summit được khởi công ngày 29-5-2010, trên diện tích đất 3.800m2, cao 23 tầng, gồm có 140 căn hộ và căn penthouse, với tổng vốn gần 17 triệu USD, do Cty bất động sản Meridian làm chủ đầu tư và Cty CP DINCO thi công xây dựng.

Theo chủ đầu tư và đơn vị thi công cam kết là hoàn thành sau 18 tháng từ ngày khởi công (tức là 11-2011). Nhưng bất ngờ, khi đang thi công dở thì đầu năm 2011, DA này sang tên đổi chủ cho chủ đầu tư là Cty TNHH Đất Kinh tuyến số một và Cty CP Xây dựng Phước Thành thi công.

Ngày 26-3-2012, chủ đầu tư mới đã tổ chức lễ cất nóc công trình The Summit bao gồm 1 tầng hầm và 22 tầng nổi với 43.000m2 sàn. The Summit cũng được chào bán rộng rãi tại các sàn giao dịch bất động sản và được nhiều khách hàng đăng ký đặt cọc mua ngay. Tuy nhiên, 2 năm nay DA này không một bóng người, hoang tàn, nhếch nhác gây bức xúc cho người dân sống xung quanh.

Tường mốc meo, cỏ mọc lút cả tầng 1 tại block A chung cư Nại Hiên Đông của Vicoland.

Cách đó không xa, công trình nhà ở xã hội tại KDC Nại Hiên Đông của Cty Vicoland làm chủ đầu tư cũng rơi vào tình trạng “đắp chiếu”. Theo quy hoạch DA 7 khối nhà này với hơn 800 căn hộ được khởi công từ đầu năm 2009 và sẽ được bàn giao vào tháng 2-2011 nhưng cũng đã gia hạn nhiều lần và bị lãnh đạo TP Đà Nẵng nhắc nhở, thậm chí ra tối hậu thư.

DA đã đưa vào hoạt động các khối nhà A1, A2, A3, A4, nhưng khối nhà A5 hiện chỉ mới thi công phần thô đến tầng thứ 4 và cũng đã “bất động”, gạch chất đống, cỏ mọc um tùm lút gần hết tầng 1, tường mốc meo. Được biết, công trình này đã đứng bánh gần nửa năm nay.

Một DA căn hộ chung cư khác là Blue House tại KDC Đại Địa Bảo (Q. Sơn Trà) đang “trêu ngươi” người dân. Block A với 237 căn hộ đã hoàn thành phần thô đến tầng thứ 9 nhưng đã bỏ hoang 2 năm, nhiều giá sắt treo lơ lửng trên cao, vỉa hè rác chất đầy, cỏ mọc um tùm gây bức xúc và mất an toàn cho người dân sống trong khu vực.

Không thể phủ nhận, những năm qua, thị trường BĐS lâm cảnh khốn cùng, nhưng với những công trình này, thiết nghĩ TP Đà Nẵng cần xem xét để có hướng giải quyết triệt để.

Xuân Đương (Công an TP Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.