Khi những vi phạm chềnh ềnh ở đất hồ Bến Ván ngang nhiên tồn tại, có người dân cho rằng: “Có lẽ công trình vi phạm cách xa trụ sở UBND phường nên cán bộ không biết”?!

Sau khi tiếp xúc với PV tại khu hồ Bến Ván, một bạn đọc dẫn đường PV đến tổ 9, phường Đồng Mai, nơi có một khu đất được xây tường bao cao quá đầu người, cỏ dại mọc um tùm, lưa thưa vài cụm chuối, có lẽ đây là khu đất đã bị bỏ hoang từ lâu. Bạn đọc trong vai là “hướng dẫn viên” giới thiệu cho PV: “Đây là khu đất canh tác đang thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình ông Đoàn Viết Duy. Từ lâu, ông Duy đã tự ý xây dựng tường bao để quây kín khu đất này mà không sử dụng đất vào mục đích canh tác, vừa vi phạm trật tự xây dựng, vừa lãng phí tài nguyên đất”.

Cũng theo bạn đọc này, có người dân chở cát để lấp đất ao nhà mình, dù xin phép nhưng UBND phường chưa trả lời song vẫn làm và sau vài chục phút đã có lực lượng của UBND phường đến lập biên bản dừng san lấp. Vậy mà cả bức tường dài và cao cũng như hàng chục công trình vi phạm chềnh ềnh cạnh QL 6 mà UBND phường có đả động gì đâu?

Cơ quan chức năng phường Đồng Mai “không nhìn thấy” công trình vi phạm này? Ảnh: Nguyễn Khuê

Cách khu đất được cho là của ông Đoàn Viết Duy xây dựng tường bao trái phép tại tổ 9 không xa, PV được bạn đọc dẫn sang tổ 10. Đứng trước một cái hồ khá rộng ngay cạnh con đường làng là một công trình nhà ở kiên cố, có cầu bắc qua giữa cái hồ như một dinh thự.

Lội qua một đoạn đường đất lầy lội, đứng từ khu đất dịch vụ tại tổ 2, phường Đồng Mai, bạn đọc chỉ cho PV một khu đất cách khoảng 100m cũng được cho là đất nông nghiệp đã được xây dựng tường bao và căng hàng rào bằng lưới thép. Trong khu đất đó xây dựng một dãy lán tôn, tường gạch kiên cố. Bạn đọc nói: Đó là khu đất nông nghiệp có diện tích khoảng 1.000m2 thuộc quyền quản lý và sử dụng của ông Nguyễn Duy Mạnh. “Mặc dù là đất nông nghiệp, nhưng từ nhiều năm nay ông Mạnh không trồng cấy gì. Không biết ông Mạnh làm thế nào mà được UBND xã làm ngơ cho xây dựng tường bao và cái lán to thế”? - bạn đọc tỏ ra nghi ngờ.

Theo bạn đọc này thì việc xây dựng tường bao như mảnh đất của ông Mạnh hay ông Duy, chỉ cần làm “tí quà” đến “nháy mắt” với ông Phó Chủ tịch UBND phường và cán bộ địa chính, cán bộ trật tự xây dựng... là OK. Và mục đích của những hộ dân xây tường bao trên đất nông nghiệp là để “giữ đất”, chuẩn bị sẵn sàng làm thủ tục chuyển đổi, biến đất ruộng thành đất thổ cư, xây dựng công trình nhà ở... khi thời cơ đến.

Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, bạn đọc đã đưa PV “thăm” 3 công trình xây dựng trái phép và nhiều diện tích đất bị sử dụng sai mục đích, PV thắc mắc: “Chẳng lẽ ở tổ nào của phường Đồng Mai cũng có công trình trái phép, hay đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích? Đội ngũ cán bộ phường không quản lý được tình hình vi phạm trật tự xây dựng tràn lan trên địa bàn phường?” Bạn đọc thản nhiên nói: “Cán bộ phường, không khó để ngăn chặn những công trình trái phép đó. Chỉ có điều là cán bộ vô trách nhiệm, thậm chí ngay bản thân cán bộ phường còn vi phạm”.

Nói rồi bạn đọc đưa PV đến bờ đê, cách chân đê khoảng 300m là trụ sở UBND phường Đồng Mai. Chỉ vào một khu đất có căn nhà được lợp mái tôn với tường xây chưa trát. Căn nhà này cách trụ sở UBND phường chỉ khoảng 50m, như chỉ xây để... nhốt chuột, vì lối vào rêu mọc xanh, cửa thì rách nát. Bạn đọc “thuyết minh”: “Đây là một công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ngay cạnh trụ sở UBND phường, nhưng tôi dám chắc là sẽ không có cán bộ nào của phường dám “sờ vào”. Vì chủ công trình đó chính là ông Đoàn Viết Quân, cán bộ Tư pháp của phường”.

Sau khi được một bạn đọc nhiệt tình làm “hướng dẫn viên” để mục sở thị một số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Đồng Mai, có lẽ PV đã lý giải được tại sao những người có trách nhiệm tại UBND phường Đồng Mai và UBND quận Hà Đông phải “né” công luận!

Nguyễn Khuê (Pháp luật&xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.