Nhiều dự án tăng hơn 10 triệu đồng/m2 trong thời gian ngắn. Trong khi xu hướng tăng giá được dự đoán vẫn tiếp diễn với sự tham gia “bơm thổi” của rất nhiều bàn tay.

Căn hộ Dự án Home City của Văn Phú Invest đã tăng giá khoảng 10 triệu đồng/m2 kể từ khi mở bán - Ảnh: Nguyên Minh

Căn hộ tăng cả chục triệu đồng/m2

Năm 2014, khi đang trong giai đoạn hoàn thiện, Dự án Thăng Long Number One của Viglacera có mức giá 28 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện căn hộ Thăng Long Number One đang được chào bán với giá gọi là “siêu rẻ” cũng dao động từ 35 - 38 triệu đồng/m2.

Trong khi Dự án Thăng Long Number One đã hoàn thiện tăng mạnh giá bán còn có thể giải thích, thì các dự án khác, dù chỉ vừa xong móng, mà giá tăng cả chục triệu đồng/m2 lại là “hiện tượng” khó lý giải. Tuy nhiên, những “hiện tượng” này lại đang xảy ra tại hàng loạt dự án căn hộ trên địa bàn Hà Nội.

Đơn cử, cuối năm 2014, căn hộ Dự án Home City (Cầu Giấy) của Văn Phú Invest chào bán ra thị trường với mức giá khoảng 24 triệu đồng/m2. Tại đợt mở bán lần 2 sau đó không lâu, giá bán căn hộ đã tăng lên khoảng 26 triệu đồng/m2. Lần mở bán kế tiếp, mức giá khoảng 28 triệu đồng/m2 và hiện nay, căn hộ Home City được chào bán trên thị trường dao động từ 32 - 34 triệu đồng/m2.

Còn tại Dự án Hongkong Tower tại “hẻm” 243A đường Đê La Thành, cuối năm 2014 được đưa ra thị trường với giá 28 triệu đồng/m2, nhưng tại đợt chào bán cách đây không lâu, giá căn hộ đã “nhảy” lên từ 35 - 40 triệu đồng/m2.

Tại các dự án khác như Sun Square Lê Đức Thọ, Goldmark City Hồ Tùng Mậu…, chủ đầu tư cũng tiếp tục tăng giá, dù mức giá trước đó đã rất cao. Trong khi đó, tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ của Vinaconex 2 và CT4 Vimeco Cầu Giấy của Vimeco lại có mức chênh lên tới hàng trăm triệu đồng/căn.

“Liên minh” làm giá bất động sản

Tại một Hội thảo về bất động sản cách đây không lâu, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã đặt ra nghi vấn về sự bắt tay giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong việc tăng giá bán bất động sản.

Nghi vấn này không phải không có cơ sở, bởi rất nhiều dự án trên thị trường thời gian gần đây có nguồn hàng rất lớn, nhưng tình trạng bán nhỏ giọt, khan hàng dẫn đến tình trạng loạn giá chênh diễn ra ngày một phổ biến.

Ngay cả 2 đơn vị chuyên bán căn hộ theo giá niêm yết của chủ đầu tư là Đất Xanh Miền Bắc và Hệ thống Siêu thị dự án, việc tăng giá bán cũng không phải chuyện hiếm.

Theo ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, việc tăng giá bất động sản, về lý thuyết, các chủ đầu là đối tượng muốn tăng nhất. Kế đến là nhóm nhà đầu cơ, tham gia thị trường để ăn chênh.

Các nhóm đối tượng trên, mỗi đối tượng đều có thế mạnh riêng trong việc làm giá và thổi giá bất động sản. Chẳng hạn, chủ đầu tư có quyền quyết định việc tăng giá bán sản phẩm, đơn vị phân phối là đối tượng điều tiết sản phẩm trên thị trường, đồng thời có thể tăng giá bán ngoài hợp đồng.

Cũng theo ông Trung, việc thị trường bất động sản Hà Nội liên tục tăng giá, ngoài tác động của các các đối tượng trên, còn một nguyên nhân khác, là xu hướng hồi phục của thị trường. Chính việc thị trường phục hồi khiến nhiều người nhấp nhổm muốn bỏ vốn vào bất động sản và giá càng tăng, "cơn khát" mua bán càng lớn.

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam mới đây, thị trường căn hộ Hà Nội có sự tăng giá ngoạn mục. Cụ thể, trong quý IV/2014, mức tăng ở thị trường sơ cấp từ 0,3%-14% và tiếp tục tăng ở hầu hết các dự án trong quý I/2015. Trong khi trên thị trường thứ cấp, mức tăng trung bình là 2%, thậm chí tại nhiều quận, mức tăng lên đến 11%.

Việc bất động sản tăng giá liên tục ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp cho thấy, cả chủ đầu tư và nhà đầu cơ, bằng những biện pháp khác nhau vẫn liên tục thổi giá bất động sản. Việc giá bất động sản tăng nhanh đem lại những lợi nhuận lớn cho nhóm đối tượng này, nhưng lại khiến nguy cơ “bong bóng” quay trở lại nhanh hơn.

Nguyên Minh (Báo Đầu tư Bất động sản)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.