CafeLand - Chính phủ Trung Quốc muốn giảm lượng khí thải carbon của ngành sản xuất thép, nhưng lại xuất hiện nhu cầu sử dụng thép quá lớn từ lĩnh vực bất động sản. Diện tích bất động sản xây dựng mới mỗi năm tại Trung Quốc tương đương với diện tích nước cộng hòa Lebanon (một quốc gia ở Trung Đông).

tại Trung Quốc tương đương với diện tích nước cộng hòa Lebanon (một quốc gia ở Trung Đông).

Bắc Kinh đã nỗ lực đưa ngành công nghiệp sản thép phát triển vượt bậc kể từ giữa thập kỷ trước. Năm 2015, Xu Lejiang - Chủ tịch công ty sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc - Baoshan Iron & Steel Co., cho biết sản lượng thép đã tăng vượt quá nhu cầu và cần giảm 20%.

Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra như vậy. Trong vòng 12 tháng tính đến tháng 4/2021, Trung Quốc đã sản xuất 1,06 tỷ tấn thép thô, nhiều hơn 37% so với con số 12 tháng sau khi ông Xu phát biểu, và gần tương đương với lượng thép mà Hoa Kỳ đã sản xuất kể từ ​​thời chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Thực tế này không phù hợp với một quốc gia mà nhà lãnh đạo đã cam kết đất nước sẽ đạt mức phát thải cao nhất vào năm 2030. Bởi mức ô nhiễm carbon từ sản xuất thép sẽ đạt đỉnh cùng với sản lượng 1,16 tỷ tấn vào năm 2025, theo một công ty tư vấn của chính phủ Trung Quốc.

Sản lượng thép cán 12 tháng của Trung Quốc đã tăng vọt kể từ khi Chủ tịch công ty thép Baosteel vào năm 2015 cho biết sản lượng cần giảm 20%. Nguồn: Antaike

Mỗi năm, Trung Quốc xây dựng khoảng 9 tỷ mét vuông bất động sản – diện tích có thể đủ để bao phủ toàn bộ đất nước cộng hòa Lebanon hay Puerto Rico.

Khoảng 80% diện tích sàn hàng năm của các tòa nhà đang xây dựng ở Trung Quốc sẽ được hoàn thiện vào cuối tháng 4. Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia, Trung Quốc

Nếu không có rào cản, tổng diện tích sàn bất động sản vào thời điểm cuối năm có thể sẽ đạt con số cao hơn 25% so với 8,2 tỷ mét vuông đang được thực hiện tại thời điểm cuối tháng 4, tức khoảng 10,2 tỷ mét vuông.

Thông thường, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 28 kg thép thanh gia cố cho mỗi mét vuông bất động sản xây dựng mỗi năm. Trên cơ sở đó, cả nước sẽ cần khoảng 286 triệu tấn thép thanh trong năm nay, trong đó 87 triệu tấn đã được sản xuất.

Điều đó cho thấy sản lượng thép sẽ giảm nhẹ trong các tháng còn lại của năm. Nhu cầu trung bình hàng tháng trong thời gian còn lại của năm 2021 sẽ là khoảng 25 triệu tấn thép thanh - mức kỷ lục đối với ngành thép của Trung Quốc.

Thép thanh không phải là sản phẩm duy nhất do các nhà máy của quốc gia này sản xuất. Tuy nhiên, bất động sản chiếm khoảng 42% nhu cầu sử dụng và cơ sở hạ tầng chiếm 25%, theo Bloomberg Intelligence.

Trong khi đó, doanh số bán xe du lịch, một của các lĩnh vực sử dụng thép khác, đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4.

Bất động sản và cơ sở hạ tầng chiếm hơn 2/3 nhu cầu thép của Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg Intelligence. Lưu ý: Số liệu là tấn theo hệ mét.

Trung Quốc trong thập kỷ qua đã biến mình thành một cỗ máy khổng lồ xây dựng bất động sản, đường bộ và đường sắt. Thép và xi măng là những bu lông giữ mối liên kết với nhau. Nếu Bắc Kinh muốn làm chậm lại tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp kim loại đen của mình, trước tiên họ sẽ phải xem xét lại cách thức hoạt động của nền kinh tế của mình, theo Bloomberg.

  • Xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc, EU tăng đột biến

    Xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc, EU tăng đột biến

    CafeLand – Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2021, lượng sắt thép xuất khẩu của cả nước tăng mạnh, nhất là sang các thị trường như Trung Quốc, EU có sự tăng trưởng đột biến.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.