Để tiếp tục đón các nhà đầu tư đến với Nhơn Trạch, thời gian qua địa phương này đang tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hơn hạ tầng giao thông, kết nối khu vực, cải cách hành chính, cải thiện môi trường,…

Huyện Nhơn Trạch đặt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại II

Nâng cấp hoàn thiện

Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) hiện đang là địa phương đứng tốp đầu của tỉnh Đồng Nai về số lượng các khu, cụm công nghiệp và tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp. Hơn nữa đây là địa phương có cảng, có đường bộ, đường thủy nên thuận lợi cho hàng hoá lưu thông.

Thời gian qua, Nhơn Trạch đang cố gắng hoàn thiện hơn về hạ tầng giao thông, kết nối khu vực, cải cách hành chính, cải thiện môi trường, nâng cấp các khu công nghiệp… để luôn giữ được vị thế của mình.

Theo đó những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của huyện Nhơn Trạch đạt mức trung bình từ 18-19%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp chiếm 53%, thương mại - dịch vụ chiếm 46%; thu nhập bình quân đạt hơn 62 triệu đồng/người/năm.

Huyện Nhơn Trạch đặt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại II; hướng đến hình thành đô thị loại I sau năm 2030. Khi đạt được đô thị loại I, Nhơn Trạch sẽ có hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường...

Trong thu hút đầu tư, ưu tiên các ngành, lĩnh vực phù hợp xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và khai thác được các lợi thế của địa phương.

Hiện Nhơn Trạch có 9 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn huyện này có tỷ lệ cho thuê đất đạt trên 92%, cao hơn mức bình quân của toàn tỉnh Đồng Nai. Đến nay đây đang là địa phương hút được 503 dự án, trong đó có hơn 360 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng số vốn đăng ký ban đầu hơn 10 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 110 ngàn lao động.

Hiện nay, các dự án đầu tư vào địa phương phải đảm bảo các tiêu chí về tăng trưởng, môi trường và xã hội.

Giữ vị thế

5 năm qua, mỗi năm huyện Nhơn Trạch đóng góp cho ngân sách tỉnh trên 7 ngàn tỷ đồng, trong đó, hơn 90% nguồn thu từ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Để thu hút thêm các nhà đầu tư, nhiều năm qua, công tác cải cách hành chính ở huyện Nhơn Trạch có nhiều bước tiến nổi bật, trở thành địa phương có vị trí cao của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính. Toàn bộ các tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện được giao dịch linh hoạt bằng cả 2 hình thức là trực tiếp và qua internet.

Bên cạnh đó, hằng năm, lãnh đạo huyện tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc cho các DN; thành lập đoàn, tổ công tác liên ngành kịp thời hỗ trợ DN giải quyết các sự cố trong quá trình đầu tư, hoạt động. Đây là bước đột phá giúp cho huyện Nhơn Trạch thu hút được nhiều dự án đầu tư hơn.

Theo đại diện huyện Nhơn Trạch thì địa phương đã qua giai đoạn phát triển “nóng” về công nghiệp. Hiện nay, các dự án đầu tư vào địa phương phải đảm bảo các tiêu chí về tăng trưởng, môi trường và xã hội.

Trong đó, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, ít tác động xấu đến môi trường; dự án công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo sử dụng ít nhân công, ít phát sinh chất thải ra môi trường; thương mại, khu dân cư cao cấp, nhà ở xã hội đang hình thành góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho bộ phận lao động nhập cư và chuyên gia nước ngoài; đầu tư xây mới các công trình công cộng; gắn phát triển công nghiệp với thương mại - dịch vụ và du lịch từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Được biết, hiện nay các khu công nghiệp trên toàn tỉnh Đồng Nai và cả Nhơn Trạch đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 600 ngàn công nhân và đóng góp trên 50% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh. Nhiều vùng đất hoang hóa cằn cỗi của Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom trở thành những vùng công nghiệp, đô thị phát triển năng động. Trong tình hình cạnh tranh thu hút đầu tư rất lớn hiện nay, Đồng Nai vẫn là địa phương được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Hiện hút đầu tư những năm gần đây đều đạt và vượt con số 1 tỷ USD/năm. Các KCN Đồng Nai được xây dựng theo định hướng phát triển bền vững; thu hút được nhiều dự án công nghệ cao, không có tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguy hiểm.

Hải Sơn – Song Phương (Pháp luật Plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.