Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, giao dịch tẻ nhạt, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng im ắng. Tình hình thậm chí có thể sẽ còn im ắng hơn nữa khi giới chuyên môn cho rằng, lãi suất, giá cả nhiều yếu tố đầu vào tăng… có thể buộc nhiều công ty bất động sản co cụm chờ thời.
Cụ thể, một số chuyên gia phân tích, trong những tháng tới, có thể doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt với nhiều khó khăn rất lớn. Thứ nhất, thị trường nhà đất gần như đóng băng suốt từ giữa năm 2010 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, trong khi lãi suất đang tăng cao khiến dòng tiền đổ vào bất động sản bị hạn chế. Điều này có thể ảnh hưởng đến đầu ra của nhiều doanh nghiệp bất động sản.

Ngoài ra, doanh nghiệp bất động sản có nhu cầu sử dụng vốn vay khá lớn. Chính vì vậy, động thái lãi suất liên tục tăng trong thời gian qua sẽ đẩy chi phí tài chính của nhiều doanh nghiệp tăng lên. Thực tế này sẽ làm giảm hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, biến động về tỷ giá trong thời gian qua cũng tác động tiêu cực tới các công ty kinh doanh bất động sản. Đại diện một công ty chứng khoán cho biết, khó khăn của các công ty bất động sản và xây dựng sẽ còn gia tăng nếu biến động tỷ giá không được kiểm soát chặt. Lý do là, nhiều nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản như sắt thép, nguyên liệu sản xuất xi măng… vẫn phải nhập khẩu. Do đó, khi tỷ giá tăng, ngay lập tức sẽ dẫn đến chi phí nguyên vật liệu tăng, đội giá thành xây dựng tăng lên.

Khảo sát thái độ của nhà đầu tư đối với cổ phiếu bất động sản, phần lớn các nhà đầu tư dài hạn cũng không quá lo lắng về tương lai của các doanh nghiệp bất động sản, nhưng nhiều nhà đầu tư lướt sóng không còn mặn mà lắm với nhóm cổ phiếu này, khiến giao dịch của phần lớn các cổ phiếu bất động sản đều giảm sút.

Ông Đỗ Anh Khoa, một nhà đầu tư từng đầu tư vào nhiều mã bất động sản dự báo, bối cảnh hiện nay sẽ khiến cho nhiều công ty kinh doanh bất động sản gặp khó khăn hơn vào đầu năm 2011. Theo ông Khoa, hiện tại nhiều công ty vẫn còn nguyên vật liệu dự trữ từ đầu hoặc giữa năm 2010. “Khi doanh nghiệp bất động sản sử dụng hết phần nguyên liệu dự trữ và phải nhập hàng mới thì với mức giá hiện tại, giá thành sẽ đội lên”, ông Khoa nói và cho rằng, hệ quả của tình hình này sẽ được bộc lộ rõ vào đầu năm 2011.

Mặc dù vậy, ông Khoa cho biết, hiện tại ông cũng không có ý định bán bớt các mã bất động sản mà ông đang nắm giữ. Mức giá hiện tại của nhiều cổ phiếu đã phản ánh những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải thời gian tới, nên giá cổ phiếu khó có thể giảm sâu hơn.

Hơn nữa, việc bán đi cổ phiếu đang nắm giữ trong lúc này là khá rủi ro. Vì thời điểm hiện tại, gần như thị trường đã xuống đến đáy, nếu nhà đầu tư bán cổ phiếu đang nắm giữ đi thì rất có thể sẽ phải “nếm quả đắng” khi không mua lại được với chính mức giá mình đã bán.

Cafeland.vn - Theo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland