Không ít gia đình trẻ lập nghiệp ở Hà Nội đang lao đao vì phải thuê nhà thời bão giá. Có những gia đình chấp nhận ở nơi chật chội hoặc mua nhà xa trung tâm.
Nhọc nhằn gia đình trẻ thuê nhà
Một khu nhà trọ ở xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội Ảnh: Trường Văn.

Anh Văn thuê trọ ở quận Cầu Giấy hơn chục năm nay từ khi còn độc thân, diện tích chừng hơn chục mét vuông. Anh tâm sự: “Bây giờ có vợ con, tôi muốn thuê chỗ rộng rãi hơn, nhưng đi tìm nhà chỗ nào cũng hét giá 2,5 – 3 triệu đồng/tháng nên đành rút lại ý định chuyển nhà. Lương hai vợ chồng không thể tải nổi”.


Chị Thanh, cử nhân trẻ thuê nhà ở đê La Thành, than phiền, vợ chồng chị đang thuê nhà với giá 2,2 triệu đồng/tháng, sau đợt biến động giá thực phẩm, chủ nhà thông báo tháng tới sẽ tăng giá thuê nhà lên 2,7 triệu đồng.


“Mình ở đây lâu rồi nên mới có giá đó, còn những người mới thuê phải mất 3 triệu đồng/tháng. Mặc dù có công tơ riêng nhưng chủ nhà vẫn tính giá kinh doanh 3.000 đồng/số điện. Tính cả điện nước, mỗi tháng nhà tôi mất thêm gần 1 triệu đồng nữa”, chị Thanh nói.


Sau mỗi đợt biến động giá hoặc tăng lương, chủ nhà thường viện cớ để đẩy giá thuê nhà lên cao. Thậm chí khi lương chưa tăng, họ đã tăng giá theo kiểu đi tắt đón đầu hoặc theo phong trào. Có những chủ nhà, một năm tăng giá tới 2 lần, mỗi lần tăng ít nhất từ 200.000 - 300.000đồng. Do vậy, không ít người lao động, công chức sợ mỗi khi tăng lương.


Cách đây 4 năm, vợ chồng chị Thu thuê nhà ở quận Hoàng Mai với giá 400-500.000đồng/tháng, nay cũng phòng đó nhưng giá đã tăng lên 1,5 triệu đồng. Một công nhân của một nhà máy may thuộc Hanosimex cho biết, lương của chị chỉ có 1,8 triệu đồng, trong khi tiền gửi con đã hết 1,5 triệu đồng/tháng; còn lương của chồng cũng chỉ đủ tiền ăn và thuê nhà.


Giải thích việc giá thuê nhà liên tục phát triển, một chủ nhà cho biết, thấy hàng xóm tăng nên mình cũng tăng theo. Không ít chủ nhà còn đuổi khéo người thuê nhà lâu năm để có cơ hội tăng giá cho người mới thuê.


Tại nhiều nơi cho thuê trọ ở Hoàng Mai và huyện Từ Liêm, giá điện, nước cao hơn giá quy định nhà nước, như 3.000đồng/số điện, tiền nước 50.000đồng/người/tháng. Hầu hết chủ nhà chỉ rình nâng giá thuê nhà, nhưng ít quan tâm tu sửa, nâng cấp phòng cho thuê.


Có những cặp vợ chồng phải chuyển nhà nhiều lần vì không chịu được tiền thuê nhà, và mỗi lần chuyển lại thêm bao phiền toái, chi phí. Một phụ nữ tâm sự: “Từ khi lấy nhau, vợ chồng tôi chuyển nhà ít nhất 5 lần, lúc thì ở nội thành, lúc thì ra ngoại thành. Mỗi lần chuyển, chi phí hết cả triệu bạc”.

Theo Trường Văn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.