Nếu nhổ cà phê để làm dự án nhà ở, nông dân chỉ được đền bù phần tài sản trên đất (cây cà phê -PV), vì nguồn gốc đất hiện Nhà nước đang quản lý.

Phân lô bán nền ở gần khu đất rẫy ở xã Cư Suê, huyện Cư Mgar

Trao đổi với Tiền Phong ông Phạm Trung Nghĩa, Phó chủ tịch UBND huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) cho biết, UBND huyện và Huyện ủy đã thống nhất triển khai dự án khu đô thị tại xã Cư Suê thuộc phần đất của Cty cổ phần cà phê Ea Pốk (Cty Ea Pốk). “UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa có văn bản chính thức đồng ý chủ trương này (tức làm dự án khu nhà ở du lịch nông nghiệp công nghệ cao tại xã Cư Suê-PV)”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo vị Phó chủ tịch UBND huyện Cư Mgar, các thủ tục để tiến tới khởi công dự án còn phải trai qua nhiều bước, thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk là chính. “Sau khi phê duyệt dự án này, tỉnh mới bắt đầu cho các doanh nghiệp báo cáo đề xuất đầu tư, đấu thầu công khai”, ông Nghĩa cho biết.

Công ty cà phê Ea Pốk nay muốn đầu tư sang lĩnh vực bất động sản ngay trên nền đất được Nhà nước giao để cho nông dân trồng cà phê dạng nhận khoán

Nói về việc thu hồi đất trồng cà phê để làm dự án khu đô thị, nông dân trồng cà phê sẽ được đền bù như thế nào, ông Nghĩa cho biết thêm: Trong số hơn 56 ha để làm dự án, có 14 ha công ty đã bàn giao về cho đia phương quản lý, hiện đang cho nông dân canh tác. Hơn 40 ha còn lại của Cty Ea Pốk quản lý và sử dụng. Nếu thực hiện dự án, Cty Ea Pốk phải bồi thường giải phóng mặt bằng, chỉ hỗ trợ cây cối cho người dân (tức tài sản trên đất là những cây cà phê-PV). Vì đây đang là đất của Nhà nước quản lý chứ không phải đất của dân.

Như Tiền Phong đã đưa tin, UBND huyện Cư Mgar vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Lắk xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết dự án khu đô thị tại xã Cư Suê trên diện tích hơn 56 ha có nguồn gốc đất trồng cây cà phê của Cty Ea Pốk.

Cty Ea Pốk đề xuất xin được tài trợ kinh phí lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại những vị trí khu đất tại xã Cư Suê.

Sau khi quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 được phê duyệt, UBND huyện Cư M'gar sẽ hướng dẫn Cty Ea Pốk thực hiện các bước tiếp theo để đề xuất đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp lý có liên quan…

Hiện nay, đang có xu hướng xin chuyển đổi đất nông nghiệp sang làm đô thị hoặc dự án nhà ở vì giá trị đất cao. Có doanh nghiệp mang danh trồng cà phê nhưng chỉ thích chuyển đổi làm đô thị.

Vũ Long (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.