CafeLand - Bên lề hành lang kỳ họp Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, Nghị định 96 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay.

Trước câu hỏi về vụ việc hy hữu xảy ra tại TP. Cần Thơ khi một người dân đổi 100 USD tại tiệm vàng bị ra quyết định phạt 90 triệu đồng, Thống đốc cho biết đã giao cho giám đốc NHNN cơ quan phía nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc để từ đó tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.

Về quy định xử phạt tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP, ông Hưng cho biết: "Nghị định 96 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay".

Thống đốc LÊ Minh Hưng nói về vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Xung quanh vụ việc đổi 100 USD, bị phạt 90 triệu đồng ở Cần Thơ, nhiều chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội đã đưa ý kiến góp ý. Đa số các ý kiến đồng thuận rằng việc xử phạt là đúng quy định, nhưng chưa phù hợp với thực tế.

TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhận định quyết định xử phạt của Công an TP Cần Thơ là chính xác, song cũng cần cân nhắc về hình thức.

Và chúng ta cũng không thể nói “Lỗi như thế mà làm gì phải phạt thế, rằng người dân hay có thói quen như thế”.

“Chúng ta đừng nói: làm gì phải phạt thế, lâu nay người dân vẫn có thói quen như thế. Đừng nói như vậy”, ông Kiên nói, và cho rằng chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền thì phải hoạt động theo luật. Không thể nói, mọi người đều làm như thế cả. Như thế thì xây dựng luật làm gì.

“Khuyết điểm của cơ quan nhà nước ở đây, nếu có, là không tuyên truyền đến cho người dân để người dân biết được”, ông Kiên nói.

Trao đổi với CafeLand, đại diện truyền thông NHNN cũng cho biết, sự việc xảy ra tại TP. Cần Thơ cần được nghiên cứu cụ thể để xem người thực thi đã làm đúng chưa. Còn nếu đúng rồi thì quy định có còn phù hợp thực tiễn hay không, từ đó mới có các điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng là Vụ Ngoại hối của NHNN vẫn chưa có câu trả lời chính thức về quan điểm sửa đổi luật pháp, nghị định, thông tư liên quan tới vấn đề nêu trên.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, cho rằng pháp lệnh và nghị định quy định về việc xử phạt hành vi trao đổi, mua bán ngoại tệ đang trái luật (Bộ Luật Dân sự).

Cụ thể, Bộ Luật Dân sự công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền dân sự của người dân. Và quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Người dân có quyền sở hữu, quyền khác với tài sản.

Thực tế cho thấy đang có nhiều vấn đề trong việc quản lý lưu hành ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam từ thực tiễn tới các quy định trong luật pháp. NHNN đã đạt được nhiều thành tựu trong việc chống đô la hoá khi đưa lãi suất USD về bằng 0% và các nghị định, thông tư về quản lý lưu hành ngoại hối để giảm thiểu sự hấp dẫn của đồng đô la. Tuy nhiên, đã đến lúc cần xem lại một cách toàn diện cả sự phát triển của thị trường tự do để tạo ra sự thống nhất trong lập pháp và hành pháp.

Nguyễn Thoan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.