CafeLand - Trước thực trạng lãi suất huy động ngân hàng đua nhau leo dốc gây tâm lý hoang mang cho doanh nghiệp và người dân vì sợ rằng lãi suất cho vay cũng thuận đà tăng theo, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lên tiếng khẳng định, lãi suất vẫn trong tầm kiểm soát và sẽ tuýt còi các ngân hàng khi cần thiết.

Chạy đua lãi suất huy động

Bằng hình thức này hay hình thức khác, trong hai tháng trở lại đây, các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động.

Theo thông báo mới đây từ Ngân hàng SHB, từ ngày 8–29/12, ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm lên tới 8,7%/năm đối với kỳ hạn 18 tháng. Đây được coi là mức lãi suất tiết kiệm VNĐ cao nhất thị trường hiện nay. Đối với kỳ hạn 13 tháng, lãi suất áp dụng cho số tiền gửi dưới 2 tỉ đồng là 8,5%/năm; từ 2 tỉ đồng trở lên là 8,6%/năm.

Trước đó, trong khoảng thời gian cuối tháng 7 và đầu tháng 8, lãi suất huy động bất ngờ rục rịch tăng trở lại. Trong đó, mức lãi suất cao nhất trên thị trường được ghi nhận là 8,6%/năm của Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) ở 4 kỳ hạn dài là 24, 36, 48 và 60 tháng.

Một lãnh đạo NHNN cho biết, lãi suất vẫn trong tầm kiểm soát của NHNN

Ngân hàng VPank mới đây công bố mức lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tăng lên 7,3%/năm. Ngân hàng OCB cũng thay đổi biểu lãi suất từ ngày 10/11, tăng 0,1-0,2 điểm phần trăm/năm ở một số kỳ hạn.

Trong tháng 10, các ông lớn như Vietcombank hay BIDV cũng tăng lãi suất từ 0,1% -0,3% ở nhiều kỳ hạn dưới 12 tháng. Techcombank cũng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất. Hiện lãi suất 6%/năm ở kỳ hạn 6-11 tháng, nhưng lên đến 6,8% ở kỳ hạn 12 tháng.

Không chỉ tăng lãi suất ở các kỳ hạn theo biểu lãi suất, các ngân hàng còn tung các chiêu tri ân khách hàng với quà tặng là tiền mặt hoặc lãi suất vào dịp cuối năm.

Như Vietcombank tung chương trình tri ân với quà tăng bằng tiền mặt. VPBank có chương trình ngày vàng huy động để cộng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiền từ 6 tháng đến 1 năm, mức cộng từ 0,3-0,5 điểm % so với biểu lãi suất tham chiếu.

Riêng ở một số ngân hàng nhỏ như NCB, Nam Á, Viet Capital Bank lãi suất luôn duy trì ở mức cáo, khoảng trên 8%/năm.

Dù room tín dụng với nhiều ngân hàng đã cạn nhưng lãi suất huy động vẫn tăng. Lý giải về việc này, một số chuyên gia tài chính cho rằng có hai nguyên nhân chính. Một là sắp đến hạn có hiệu lực của Thông tư 19 giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống 40% nên các ngân hàng cần huy động vốn để sớm đáp ứng thông tư này. Hai là các ngân hàng cũng cần dự trữ một khoản vốn lớn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động về cuối năm và chuẩn bị vốn cho đầu năm 2019 khi room tín dụng mở lại.

Tuy nhiên, đi cùng với những lý giải trên, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về việc lãi suất huy động tăng dễ kéo theo lãi suất cho vay tăng.

“Ngân hàng kinh doanh trên chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra. Hiện nay NIM (tỷ lệ thu nhập lãi cận biên) của các ngân hàng đã rất thấp, vì thế để kinh doanh có hiệu quả, huy động cao, tăng, ắt cho vay cũng phải tăng lên. Đó là chưa kể hiện nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết triệt để”, một vị chuyên gia chia sẻ.

Việc lãi suất cho vay tăng gây lo ngại cho doanh nghiệp, bởi chi phí lãi vay chiếm một tỷ trọng lớn trong chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là lãi suất cho vay tăng cũng sẽ gây ảnh hưởng tới phương án kinh doanh của doanh nghiệp, gây tâm lý bấp bênh cho chủ doanh nghiệp.

NHNN sẽ tuýt còi khi cần

Đáp lại những lo lắng về việc tăng lãi suất cho vay cùng chiều tăng lãi suất huy động của doanh nghiệp, một lãnh đạo NHNN chia sẻ với báo chí, rằng vào dịp cuối năm, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu chi tiêu, chi lương thưởng sẽ rút khoản tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm… nên ngân hàng thương mại phải huy động vốn để bù đắp, dự phòng.

"Và tăng lãi suất tiền gửi là một trong những giải pháp thu hút nguồn tiền từ thị trường. Sang đầu năm sau sẽ có sự điều chỉnh, chứ không phải lãi suất tăng vì thiếu thanh khoản. Quan trọng nhất với thị trường là lãi suất cho vay vẫn ổn định. Ngân hàng nào tăng lãi suất huy động sẽ tự tính toán, cân đối nguồn lực tài chính để bảo đảm nguồn vốn, thanh toán, chứ không được phép tăng lãi suất cho vay quá cao", vị lãnh đạo này nói.

NHNN vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại gần đây. Và diễn biến này đang nằm trong tầm kiểm soát, nếu các ngân hàng tăng cả lãi suất cho vay bất hợp lý sẽ bị tuýt còi, vị này khẳng định.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.