Theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2016, cả nước phát triển thêm khoảng 0,5 triệu m2 nhà ở xã hội (NOXH) khu vực đô thị, đưa tổng diện tích NOXH khu vực đô thị đạt khoảng 3,3 triệu m2.
Ảnh minh họa.
Theo Bộ Xây dựng, năm 2017, công tác phát triển nhà ở, trọng tâm là NOXH theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhà ở của người dân.
Trong năm 2016, Bộ Xây dựng đã chủ động đề xuất và phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội các giải pháp về vốn cho phát triển NOXH giai đoạn 2016-2020 theo quy định của pháp luật về nhà ở và vốn cho các chương trình hỗ trợ nhà ở theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến toàn quốc về NOXH; đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh phát triển NOXH.
Tập trung triển khai các chương trình phát triển NOXH trọng điểm đạt nhiều kết quả tích cực, giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện cải thiện chỗ ở. Bên cạnh đó, tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp tái cấu trúc thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, trọng tâm là NOXH. Cụ thể, tốc độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ NOXH 30.000 tỉ đồng tăng mạnh, tính đến hết tháng 11.2016 đã giải ngân 28.979 tỉ đồng (đạt 96,6%).
Tuy vậy, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, công tác phát triển NOXH vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Việc triển khai một số chương trình hỗ trợ phát triển NOXH theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ còn chậm so với kế hoạch; chưa huy động được nhiều thành phần kinh tế và nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng NOXH.
Nguyên nhân là nguồn vốn ngân sách dành cho phát triển NOXH còn hạn chế dẫn đến việc một số chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của pháp luật thực hiện chưa kịp thời, dứt điểm, trong khi còn thiếu các cơ chế, chính sách cần thiết để thu hút các nguồn lực xã hội, tạo nguồn vốn ổn định cho thị trường bất động sản. Việc khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng NOXH còn khó khăn do lợi nhuận thấp, chưa có đủ quỹ đất sạch và thuận lợi về vị trí.
Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, khắc phục lệch pha cung - cầu, phát triển đa dạng các loại hàng hóa bất động sản nhà ở, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho thuê.
Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ NOXH trọng điểm; đẩy mạnh phát triển NOXH khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân; kiểm soát chặt chẽ việc quy hoạch và sử dụng quỹ đất đô thị dành cho phát triển NOXH. Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia phát triển NOXH, nhà ở thương mại có giá bán thấp.
L.K (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.