CafeLand - Đó là vấn đề được đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đặt ra trong phiên chất vấn Quốc hội sáng nay (5/6).

Trong phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), đặt vấn đề một nghịch lý hiện nay là có dự án đầu tư và phát triển là dù có đền bù giá cao hơn trước khi có dự án thì người dân vẫn khiếu kiện. Một tỷ lệ không nhỏ tỷ phú, đại gia Việt Nam ra đời từ những dự án sử dụng đất để phát triển công trình bất động sản. Mà ở những vùng càng phát triển, giá đất càng tăng thì chính phủ phải bỏ ra càng nhiều tiền để đền bù, người dân càng phát sinh khiếu kiện.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường

Ông Cường đặt câu hỏi, chính sách đất đai của ta, đặc biệt là những công cụ kinh tế liên quan gì đến tình trạng trên và chúng ta có nên sử dụng chính sách ưu đãi nhà đầu tư bằng việc giao đất với giá thấp và miễn tiền sử dụng đất với nhà đầu tư hay không.

Vị này cũng thắc mắc thêm rằng tình trạng tăng giá đất đai ở những vùng phát triển đó là quy luật. Vậy chính quyền không thể ra lệnh cấm giao dịch, vậy chúng ta có giải pháp gì?

Trả lời việc này, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho hay, đây là vấn đề liên quan tới việc định giá đất đai. Hiện nay có 5 phương pháp định giá đất đai, thế giới họ làm được nhưng chúng ta rất khó làm vì đất đai của chúng ta biến động rất lớn còn trên thế giới quy hoạch của họ rất rõ ràng, không có chuyển đổi mục đích như vậy nên họ có thể làm được. Trong khi đó, Việt Nam chưa hình thành thị trường nên các phương pháp này không phù hợp.

Ông Hà cũng nói rằng, Bộ rất mong muốn đại biểu sẽ hỗ trợ cho Bộ trong vấn đề sửa luật, điều chỉnh chính sách đất đai dựa trên các công cụ kinh tế để xác định giá đất đai và làm rõ cơ chế phân bổ nguồn lực đất đai trước và sau khi quy hoạch để tính toán thu cho đầy đủ thuế gia tăng từ đầu tư, từ chuyển đổi quy hoạch. Nhà nước là người có quyền định đoạt chuyện đó nhưng chúng ta sẽ chia làm sao cho người dân cũng cảm thấy được chia sẻ, nhà đầu tư tính toán sao cho vẫn có lợi nhuận.

Tất nhiên giải pháp đấu giá đất đai là giải pháp tốt nhất, tất nhiên có nhiều trường hợp chưa đấu giá được. Đấu giá đất đai cũng phải dựa trên giá mà chúng ta xác định, trong khi đó giá chúng ta xác định hiện nay lại chưa dựa trên giá thị trường. Vì vậy nên làm thế nào để tiết chế được những thông tin thị trường chính xác nhất không phải là giá ảo hiện nay thì các công cụ kinh tế như đề xuất của đại biểu thì tôi hoàn toàn đồng tình, Bộ trưởng Tài nguyên nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói thêm, với việc đất đai tại 3 khu dự kiến làm đặc khu sốt lên trừ trường hợp vi phạm pháp luật, giao dịch ngầm chúng ta sẽ xử lý. Còn làm thế nào để đất không nóng sốt thì phải dựa vào các công cụ kinh tế. Một người được mua bao nhiêu đất, nếu mua nhiều thì tăng giá lên. Sử dụng đất 3 năm là phải có lộ trình nếu không sử dụng thì tăng thuế đất đối với những người không sử dụng. Điều này cần được sửa trong Luật đất đai sắp tới. Những công cụ kinh tế sẽ làm cho thị trường sát thực hơn là áp dụng các cơ chế hành chính. Đây là vấn đề sẽ được sửa đổi trong Luật Đất đai.

  • Bộ trưởng TNMT: Cấm chuyển nhượng đất đặc khu là đúng

    Bộ trưởng TNMT: Cấm chuyển nhượng đất đặc khu là đúng

    CafeLand - Trả lời chất vấn của đại biểu về hiện tượng đầu cơ đất đai tại 3 khu vực được quy hoạch thành đặc khu, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết việc UBND các tỉnh dừng chuyển nhượng đất đai tại 3 địa phương này là đúng, song nội dung chỉ thị lại không phù hợp pháp luật.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.