Ngân hàng số vừa là cơ hội, động lực cho ngành ngân hàng phát triển, nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức về an ninh, bảo mật.
Hệ thống ngân hàng Việt Nam tiến tới ngân hàng số, đây là cơ hội, động lực cho ngành ngân hàng phát triển, nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức về an ninh, bảo mật. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Ngân hàng số – Tương lai của ngành ngân hàng" do Trường Bồi dưỡng Cán bộ Ngân hàng phối hợp với Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) phối hợp tổ chức ngày 11/11 tại Hà Nội.
Hội thảo “Ngân hàng số – Tương lai của ngành ngân hàng"
Khác với ngân hàng truyền thống, ngân hàng số có thể giao dịch mà không cần đến chi nhánh hay quầy giao dịch của ngân hàng, cũng không bắt buộc trong giờ hành chính. Tất cả các khâu được thực hiện thông qua ứng dụng trên di động và phiên bản web.
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, với sự phát triển ngày càng phổ biến của công nghệ, đòi hỏi ngành ngân hàng cũng phải thay đổi đáp ứng được nhu cầu này. Các sản phẩm ngân hàng ứng dụng công nghệ số tạo nên lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng trong tương lai. Ngân hàng số là loại hình có nhiều điểm khác với mô hình ngân hàng truyền thống từ phương thức sản xuất sản phẩm, pháp lý, dịch vụ khách hàng….đòi hỏi các ngân hàng phải học hỏi kinh nghiệm và phát triển.
Theo ông Douglas Jackson – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Tư vấn Quản trị Toàn cầu Boston Consulting Group, áp dụng ngân hàng số là xu hướng rất tốt cho ngân hàng, tuy nhiên từng ngân hàng cũng nên xem xét về khả năng để có thực hiện được hay không.
Về thách thức an ninh đối với ngân hàng số, ông Phan Thái Dũng – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thủ đoạn tội phạm tấn công vào các tổ chức ngân hàng ngày càng đa dạng và phức tạp. Hình thức phát tán virus, mã độc tinh vi qua email, phần mềm miễn phí, mạng xã hội ảo…Ngoài lừa đảo trực tuyến, còn sử dụng một số thủ đoạn tấn công vào ATM, hệ thống thẻ để ăn cắp thông tin về tài khoản thẻ của khách hàng, làm thẻ giả rút tiền: mua bán, sử dụng trái phép thông tin thẻ…
Hiện, phần lớn các tổ chức tín dụng trang bị các giải pháp tăng cường an toàn, an ninh mạng như hệ thống quản lý sự kiện an ninh, hệ thống phòng chống thư rác, chữ ký số… Việc kiểm tra mống mắt, mạch máu, giọng nói cũng bắt đầu được ngân hàng sử dụng.
Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các ngân hàng triển khai ứng dụng công nghệ vào hoạt động an ninh bảo mật. Sắp tới, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ ban hành các Thông tư hướng dẫn để các ngân hàng thực hiện. Đồng thời, rà soát toàn bộ quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nhân lực và việc thực hiện các quy định về hệ thống thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, đảm bảo tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước; Đánh giá phân loại loại rủi ro trong thanh toán và triển khai các giải pháp giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng.
Việt Hà (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.