Một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Ý, Ấn Độ đang thực hiện hoặc xem xét các biện pháp kiểm tra hoặc hạn chế du khách đến từ Trung Quốc khi quốc gia 1,4 tỷ dân từ bỏ chính sách “không có COVID” và chuẩn bị mở lại biên giới vào đầu tháng 1/2023.

Người dân vào khu vực lấy hành lý từ nhà ga đến quốc tế khi Hoa Kỳ mở lại biên giới trên không và trên đất liền đối với những du khách được tiêm phòng bệnh Covid-19 lần đầu tiên kể từ khi các hạn chế về Covid-19 được áp dụng, tại Sân bay Tac ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ ngày 8/11/2021. Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ sẽ áp dụng các xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với khách du lịch từ Trung Quốc, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư 28/12. Ấn Độ, Ý, Nhật Bản cũng thực hiện các biện pháp mới sau khi Bắc Kinh cho biết không còn yêu cầu khách du lịch nội địa phải cách ly từ ngày 8/1/2023.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ nói với các phóng viên rằng bắt đầu từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính không quá 2 ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hồng Kông hoặc Macao.

Các quan chức liên bang cho biết những hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính hơn 10 ngày trước chuyến bay có thể cung cấp tài liệu về việc hồi phục thay cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong một sự thay đổi chính sách đột ngột, Trung Quốc trong tháng này đã bắt đầu dỡ bỏ chế độ phong tỏa và xét nghiệm Covid-19 nghiêm ngặt nhất thế giới, chuẩn bị mở cửa nền kinh tế trở lại hoàn toàn vào năm tới.

Theo một số chuyên gia y tế quốc tế, việc dỡ bỏ các hạn chế, có nghĩa là Covid-19 đang lây lan phần lớn không được kiểm soát và có khả năng lây nhiễm cho hàng triệu người mỗi ngày.

Một số chuyên gia y tế toàn cầu cho biết loại vi rút này có thể lây nhiễm tới 1 triệu người mỗi ngày và các nhóm lập mô hình quốc tế đã dự đoán Trung Quốc có thể có 2 triệu ca tử vong trở lên.

Đầu tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết có “sự khác biệt lớn” trong thông tin từ nước ngoài, làm dấy lên mối lo ngại ngày càng tăng. Nhật Bản sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 đối với những du khách đã ở Trung Quốc đại lục trong thời gian 7 ngày, trong khi những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ phải cách ly trong một tuần.

Các quan chức cho biết Hoa Kỳ đang cân nhắc các bước tương tự như một cách để ngăn chặn sự lây lan thêm nữa. Malaysia cũng đã áp đặt các biện pháp theo dõi và giám sát mới. Ấn Độ đã bắt đầu thử nghiệm ngẫu nhiên khoảng 2% hành khách đến từ các quốc gia khác tại tất cả các sân bay quốc tế một tuần trước để giảm thiểu rủi ro của bất kỳ biến thể mới nào xâm nhập vào nước này.

Theo dữ liệu của Trip.com Group Ltd., lượng đặt chỗ cho các chuyến bay đi nước ngoài từ Trung Quốc đại lục đã tăng 254% vào sáng thứ Ba 27/12 so với ngày hôm trước, cho thấy dân số đông đảo của đất nước đã sẵn sàng và khao khát đi du lịch như thế nào. Năm điểm đến hàng đầu là Singapore, với lượng đặt chỗ tăng 600%, tiếp theo là khoảng 400% cho Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Thái Lan.

Trung Quốc sẽ bắt đầu cấp hộ chiếu mới và giấy phép du lịch Hồng Kông cho cư dân đại lục, Cục quản lý xuất nhập cảnh quốc gia cho biết trong một thông báo trên WeChat vào cuối ngày thứ Hai vừa qua. Các trạm kiểm soát tốc hành ở biên giới với Hồng Kông và Ma Cao sẽ hoạt động trở lại, trong khi các đơn xin gia hạn hoặc gia hạn thị thực của người nước ngoài cũng sẽ bắt đầu lại như một phần của việc nới lỏng các biện pháp vào ngày 8/1.

Đài Loan sẽ bắt đầu xét nghiệm những du khách đến từ Trung Quốc đại lục vì dự đoán hàng chục nghìn người sẽ đến thăm vào dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng Giêng. Hồng Kông, nơi có kế hoạch mở lại biên giới với Trung Quốc trước giữa tháng 1/2023, đang nới lỏng các quy tắc nhập cảnh. Thông báo được đưa ra vào thứ Tư với một loạt các thay đổi sâu rộng như loại bỏ các giới hạn đối với các cuộc tụ họp công cộng cũng như giấy chứng nhận tiêm chủng để có thể đến một số địa điểm, và không còn yêu cầu khách du lịch trong nước thực hiện hai xét nghiệm PCR sau khi họ đến.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Philippines Jaime Bautista đã kêu gọi các biện pháp hạn chế COVID vào thứ Tư, bao gồm cả việc thử nghiệm đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc. Ông nói với các phóng viên: “Chúng ta nên rất thận trọng…”.

Các quan chức cho biết các biện pháp phòng ngừa du lịch mới của Hoa Kỳ dựa trên các cuộc tham vấn với các chuyên gia y tế công cộng và các đối tác quốc tế.

Các chuyên gia y tế bày tỏ lo lắng rằng sự lây lan không suy giảm của vi rút có thể lần đầu tiên tạo ra một biến thể mới nguy hiểm kể từ khi chủng omicron gây ra tình trạng nhiễm trùng gia tăng hơn một năm trước.

GISAID, tập đoàn toàn cầu duy trì cơ sở dữ liệu cho các nhà khoa học trên khắp thế giới, cho biết hôm thứ Ba rằng Trung Quốc đã tăng cường giám sát trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát. Tất cả các trình tự được cơ quan y tế Trung Quốc chia sẻ cho thấy các loại vi rút gây ra đợt bùng phát lớn trên toàn quốc gần giống với các biến thể lưu hành được tìm thấy ở phần còn lại của thế giới kể từ tháng 7, cơ quan này cho biết thêm.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.