“Nội dung phản ánh các công trình xây dựng không phép và xây dựng không đúng mục đích sử dụng đất, trên đất của người khác tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh là đúng sự thật”.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có kết luận như trên sau khi kiểm tra tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A từ đơn phản ánh của một người dân tại đây.

Mặt khác, người dân nghi ngờ cán bộ xã Vĩnh Lộc A bao che nhận tiền trong việc cho phép xây dựng và xử các công trình xây dựng không phép. Từ đơn phản ánh trên, UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, giải quyết.

Qua báo cáo kết quả xác minh của Sở, các công trình bị phản ánh chia thành nhiều hình thức vi phạm và thời điểm xây dựng khác nhau. Một số căn nhà thuộc trường hợp “thi công không có giấy phép (mà theo quy định là phải có), xây dựng trên đất không phù hợp quy hoạch xây dựng. Xã buông lỏng kiểm tra, không xử lý và ngăn chặn” - Sở Xây dựng nhận định.

Một số căn khác thì xây dựng không phép trên đất của người khác và UBND huyện Bình Chánh cấp số nhà và cho công trình được tạm tồn tại đến khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo xác nhận của UBND xã Vĩnh Lộc A. Một số trường hợp hoàn thành xây dựng từ năm 2006 hoặc năm 2010. Riêng trường hợp sửa chữa làm phát sinh diện tích và thay đổi kiến trúc mặt ngoài chia một căn nhà thành sáu căn nhà là vào thời điểm mới đây, tháng 1-2016.

Sở Xây dựng nhận định việc UBND xã xác nhận cho các chủ đầu tư được tạm tồn tại cho đến khi Nhà nước thực hiện quy hoạch là chưa phù hợp với thực tế và các quy định về xây dựng. Trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Vĩnh Lộc A.

Về việc huyện Bình Chánh cấp số nhà cho một số căn nhà nói trên, Sở cho rằng chưa phù hợp với Quyết định 22/2012 về quy chế đánh số và gắn biển số nhà do TP ban hành. Theo đó, đối tượng không được đánh số nhà và gắn biển số nhà là “nhà ở, công trình xây dựng xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng”. Mặt khác, Sở cũng chưa thấy có quy định pháp luật cho phép công trình không phép được tạm tồn tại và tháo dỡ không điều kiện khi thực hiện quy hoạch.

Về nội dung phản ánh cán bộ xã Vĩnh Lộc A nhận tiền của dân để bao che công trình xây dựng trái phép, Sở cho biết Thanh tra Sở đã phối hợp với UBND xã xử lý. Tuy nhiên, công an xã cho hay người phản ánh không thường trú tại địa chỉ như trong đơn. Do đó, Sở chưa có cơ sở để xác định có hay không việc cán bộ xã nhận tiền bao che.

Để giải quyết đơn phản ánh của người dân và chấn chỉnh tình hình vi phạm xây dựng tại huyện Bình Chánh, Sở kiến nghị TP chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Chiều 15-7, qua trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một vị lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho hay ông chưa biết chỉ đạo của TP và sẽ cho kiểm tra lại. Nếu có, huyện sẽ thực hiện theo các nội dung chỉ đạo.

Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.