Lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trái phép ở nhiều "điểm nóng" trên địa bàn TP Biên Hòa.

Hàng loạt công trình bị cưỡng chế

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện và TP Long Khánh, TP Biên Hoà thực hiện tăng cường kiểm tra, giám sát lĩnh vực phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh quy trách nhiệm quản lý của lãnh đạo địa phương.

Theo ghi nhận, trên địa bàn TP Biên Hòa và khu vực là "điểm nóng" để xảy ra xây dựng trái phép nhiều là các phường: Phước Tân, Tam Phước, Long Bình, Hóa An, Trảng Dài.... Tuy nhiên trong thời gian gần đây lực lượng chức năng của địa phương đã thực hiện cưỡng chế, phá bỏ, tháo dỡ hàng chục công trình xây dựng trái phép như nhà xây, đường bê tông.

Hàng chục căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường An Hòa, TP Biên Hòa. Ảnh: VH

Theo Chủ tịch UBND phường Phước Tân Nguyễn Tôn Trọng, đợt cưỡng chế gần đây địa phương đã thực hiện cưỡng chế 8 trường hợp xây dựng trái phép. Hầu hết các trường hợp trên đã có hành vi tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình nhà tường gạch, mái tôn, móng công trình, sân bê tông, trong đó có khu nhà xưởng rộng hàng ngàn m2

"Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã tổ chức 3 đợt ra quân xử lý 21 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp. Trước tiên, UBND phường vận động người dân, doanh nghiệp tự tháo dỡ công trình, quá thời hạn quy định không tháo dỡ thì phường tiến hành cưỡng chế”- ông Trọng cho biết thêm.

Còn tại phường Trảng Dài cũng là điểm "nóng" về phân lô bán nền trái phép nhưng thời gian gần đây đã siết chặt và liên tiếp thực hiện các đợt cưỡng chế với nhiều công trình nhà ở, đường tự mở với diện tích hàng ngàn mét vuông của những chủ đất đầu tư.

'Siết' nạn phân lô, xây dựng trái phép

Theo Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng, thời gian qua chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp trong việc ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền xây dựng trái phép như tạm thời không xác nhận hồ sơ cấp điện, nước cho những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn cố tình vi phạm với hình thức đối phó tinh vi khiến lực lượng trật tự đô thị khó khăn trong kiểm tra xử lý ngay từ ban đầu.

Một trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Trảng Dài tự tháo dỡ. Ảnh: VH.

"Như trường hợp khu đất rộng hơn 6.500 m2 của ông Lương Thanh Sơn tại khu phố 4C thì chủ hộ đã tiến hành thi công đường bê tông vào ban đêm nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng kiểm tra. Vì vậy trong thời gian tới, lãnh đạo phường sẽ chỉ đạo Tổ trật tự đô thị tăng cường kiểm tra cả vào ban đêm nhằm phát hiện và kiên quyết xử lý ngay từ ban đầu ngăn chặn hiệu quả tình trạng xây dựng trái phép phân lô bán nền"- ông Hùng nói.

Tại phường Tam Phước, theo báo cáo trong gần 1 năm qua đã phối hợp với thành phố xử lý 19 trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng. Trong đó, có 12 vụ phân lô, bán nền đất nông nghiệp, 7 vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm của lâm trường. Hiện tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp, xây dựng trái phép đã giảm mạnh.

Trước đây, việc quản lý đất đai, xây dựng trái phép ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo dẫn đến hàng loạt xưởng sản xuất, khu dân cư tự phát mọc lên, gây ra những hệ lụy khó có thể giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên do nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở, xưởng để sản xuất kinh doanh, nhưng tại một số phường hiện chưa được phê duyệt quy hoạch nên không cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình.

Điều này này ảnh hưởng lớn đến nhu cầu xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Hàng trăm căn nhà đã được xây dựng lên, phần lớn của các hộ có thu nhập thấp, chính quyền địa phương muốn cưỡng chế gặp nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa cho biết, đã chỉ đạo các phường, xã xử lý thật nghiêm tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp và xây dựng trái phép. Khi phát hiện công trình xây dựng trái phép trên địa bàn, UBND các phường, xã sẽ buộc tháo dỡ, quá thời hạn, chủ công trình không thực hiện sẽ bị cưỡng chế. Do đó, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp, xây dựng trái phép trên địa bàn thành phố giảm nhiều.

  • Đồng Nai: Cưỡng chế 8 công trình xây dựng trái phép trên đất nông lâm nghiệp

    Đồng Nai: Cưỡng chế 8 công trình xây dựng trái phép trên đất nông lâm nghiệp

    Từ ngày 27 đến ngày 28/10, lực lượng chức năng của phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành việc thực hiện cưỡng chế, bắt buộc khôi phục lại hiện trạng đối với 8 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp tại khu phố Vườn Dừa, Tân Mai, Tân Cang, Tân Lập thuộc địa bàn của phường Phước Tân.

Vũ Hội (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.