Giao dịch bất động sản trầm lắng, giá nhà đất có xu hướng đi xuống, nhiều nhà đầu tư ôm nhiều nhà đất và sử dụng đòn bẩy tài chính đang loay hoay tìm cách tự cứu lấy mình.

Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng. Ảnh: Lưu Bang

Giao dịch giảm, giá cũng giảm

Thị trường bất động sản miền Trung – Tây Nguyên đang trải qua giai đoạn trầm lắng khi giao dịch nhà đất giảm và giá đất nền trên thị trường thứ cấp cũng đang trong xu hướng giảm.

Đơn cử tại Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý 3/2022 đã sụt giảm mạnh so với quý 2/2022.

Thị trường đấu giá đất cũng không còn sôi động như trước khi chứng kiến sự vắng bóng của các nhà đầu cơ. Nhiều lô đất trúng đấu giá với mức giá thấp, thậm chí có lô đất trúng đấu giá bằng với mức giá khởi điểm.

Tỉnh Bình Định vừa phê duyệt kết quả trúng đấu giá đối với nhiều lô đất trên địa bàn tỉnh với kết quả khá bất ngờ khi có nhiều lô đất có giá trúng đấu giá bằng với giá khởi điểm và đa phần người trúng đấu giá là người dân địa phương.

Theo đó, ngày 17/11/2022, tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã diễn ra phiên đấu giá đất với kết quả ghi nhận có 2 lô đất ở tại Khu tái định cư phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn trúng đấu giá với tổng giá khởi điểm bằng với tổng giá trúng đấu giá.

Cũng trong ngày 17/11/2022, tại Công ty đấu giá Hợp danh Kiểu Việt đã diễn ra phiên đấu giá đất với kết quả ghi nhận có 3 lô đất ở tại Khu Đô thị mới Long Vân, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn trúng đấu giá. Tương tự như trên, 3 lô đất ở này có tổng giá khởi điểm bằng với tổng giá trúng đấu giá.

Trước đó, ngày 04/11/2022, tại Công ty đấu giá Hợp danh Đông Dương cũng đã diễn ra buổi đấu giá đất với kết quả ghi nhận có 5 lô đất ở tại Khu ĐƠ 10, Khu dân cư tại cụm kho bãi dọc Quốc lộ 1D, thành phố Quy Nhơn trúng đấu giá với tổng giá khởi điểm 13,4 tỉ đồng và tổng số tiền trúng đấu giá là 14,1 tỉ đồng.

Trong số 5 lô đất trúng đấu giá nêu trên, có 2 lô đất có giá trúng đấu giá bằng với giá khởi điểm.

Theo báo cáo từ một đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý 3/2022 ghi nhận khoảng 13 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 998 nền, giảm 17.2% so với quý trước.

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới ở mức trung bình, đạt khoảng 586 nền (chiếm tỷ lệ 59%), tăng khoảng 92.1% so với quý 2/2022 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất kể từ thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, phân khúc đất nền trên thị trường thứ cấp khá trầm lắng, mặt bằng giá bán ghi nhận giảm đáng kể so với quý trước, mức giảm trung bình 3-5%.

Qua trao đổi, một số môi giới bất động sản tại Quảng Nam cho biết, hai tháng trở lại đây, thị trường bất động sản tại địa phương trở nên trầm lắng và giá nhà đất nhiều nơi đang có xu hướng giảm.

Theo nhiều môi giới bất động sản, giá nhà đất hiện có giảm nhưng chưa ghi nhận việc giảm sâu và bán tháo. Bởi mức giá giảm hiện tại được so sánh với mức giá thời điểm lúc đỉnh điểm sốt đất. Bên cạnh đó, giá đất này cũng đã biến động đi ngang trong suốt một thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19 vừa qua.

Giới đầu tư bất động sản đang cố gắn cầm cự. Ảnh: Lưu Bang

Cố gắng cầm cự

Thị trường bất động sản được dự báo đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, chuyên sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu cơ nhà đất trong ngắn hạn.

Giữa thời điểm thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng, cùng với áp lực về việc tăng lãi suất khiến cho nhiều nhà đầu tư bất động sản phải loay hoay tìm kiếm cho mình hướng đi mới.

Anh T., một nhà đầu tư bất động sản tại Quảng Nam, cho biết hiện đang nắm giữ nhiều lô đất nhưng không thể thoát được hàng vì không tìm được người mua.

‘’Mới đây có vài người hỏi mua đất nhưng khi nghe tôi nói giá thì họ lắc đầu rồi bỏ đi’’, anh T. chia sẻ.

Cũng theo anh T, hiện anh đang rất chật vật với khoản vay nợ nhiều tỷ đồng từ ngân hàng, với mỗi tháng phải trả lãi hàng mấy chục triệu đồng.

Trong khi anh T đang chật vật tìm hướng giải cứu cho tình hình hiện tại thì cũng có nhiều người đã mạnh dạn giảm giá bán ở mức vừa phải để mong muốn sớm bán được đất.

Nhiều người trong số họ chấp nhận bán bớt một lô đất để “cứu” nhiều lô khác. Những nhà đầu tư này đang nắm giữ nhiều lô đất, trong số đó có lô đất được đầu tư bằng chính số tiền lãi họ thu về từ việc mua đi bán lại nhà đất trong giai đoạn sốt đất vừa qua. Một số lô đất còn lại được nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

Do đó, ở thời điểm khó khăn hiện nay, họ chấp nhận giảm giá để bán một lô đất, lấy tiền trả lãi ngân hàng và cố gắng cầm cự giữ lại các lô đất khác để chờ thị trường phục hồi.

Bên cạnh đó, họ cũng lên kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hằng ngày để chờ đợi cơ hội tiếp tục quay trở lại với thị trường bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm tại Đà Nẵng và Quảng Nam cho rằng thị trường bất động sản nóng sốt hay nguội lạnh là chuyện rất bình thường. Trải qua giai đoạn đóng băng của thị trường bất động sản trong hơn 10 năm trước, nhiều người đã rút ra được nhiều bài học “xương máu”.

Các nhà đầu tư này nhận định thị trường bất động sản sắp tới sẽ có giảm giá, nhưng giảm đến một mức giá nhất định rồi sẽ đi ngang trong một thời gian và sau đó mới dần phục hồi.

  • Giải pháp nào cho thị trường bất động sản trước nguy cơ khủng hoảng?

    Giải pháp nào cho thị trường bất động sản trước nguy cơ khủng hoảng?

    Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn tiền khủng hoảng. Những động thái siết chặt dòng vốn vào thị trường vừa qua đã tác động không nhỏ đến khả năng vận hành, kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến họ rơi cảnh lao đao vì thiếu vốn, thị trường khan cung, dẫn đến giá tăng cao trong khi thanh khoản bị chững lại.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.