Điều tra của các cơ quan nghiên cứu thị trường tại Hà Nội cho biết, đa số người mua bất động sản phục vụ mục đích đầu tư, chiếm tỷ lệ lên đến 61,9% và chỉ có 38,1% mua để phục vụ nhu cầu ở và sinh hoạt của gia đình.

Trong số những nhà đầu tư mua để phục vụ mục đích đầu tư, có 47,7% dành cho đầu tư ngắn hạn, lướt sóng kiếm lời và có 52,3% phục vụ mục đích đầu tư dài hạn và cho thuê. Nguồn vốn chủ yếu các nhà đầu tư sử dụng vào thị trường bất động sản là vốn tự có (chiếm tỷ lệ 44%), tiếp đến là vốn vay từ bạn bè, người thân (35%) và chỉ có 20% nhà đầu tư trong tổng số mẫu điều tra cho rằng sẽ sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho giá nhà đất tại Hà Nội tăng quá cao trong thời gian qua là do cầu ảo và việc "làm giá" của giới đầu cơ.

Nhiều khu đô thị không có người ở trong khi đó vẫn còn nhiều người dân chưa có nhà. (Ảnh: DK)

Nhiều khu đô thị không có người ở trong khi đó vẫn còn nhiều người dân chưa có nhà. (Ảnh: DK)

Việc "lướt sóng", đầu cơ kiếm chênh lệch của nhiều người đã góp phần đẩy giá bất động sản lên rất cao và điều này gây ra hiệu ứng tâm lý không tốt cho thị trường.

Tại hội thảo "Phát triển thị trường bất động sản Hà Nội" diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: "Ở Hà Nội bây giờ không kiếm nổi căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2. Nhà tái định cư cũng phải trên 20 triệu đồng/m2".

Người dân Hà Nội có nhu cầu mua nhà ở phân khúc giá trung bình để ở rất khó tìm được căn nhà ưng ý, bởi giá trên thị trường thường bị đội lên quá cao so với giá trị thực.

Thực tế cho thấy có rất ít người có thể mua một căn hộ chung cư sát với giá trị thực của nó trừ phi có "quan hệ" với chủ đầu tư, vì giá bán đã bị đẩy lên thông qua nhiều "cầu" khác nhau.

Dân số Hà Nội hiện nay đã tăng lên đến gần 7 triệu người, còn rất nhiều gia đình có nhu cầu thực sự mua nhà mới để ở nhưng không mua nổi do giá quá cao.

Cafeland.vn - theo dothi.net

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland