Điểm đầu 600m đường, thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 được người dân đặt nghi vấn về cao trình không đạt theo hồ sơ thiết kế
Ngay khi đoạn đường 600m vừa được thảm nhựa giai đoạn 1 (thuộc gói thầu CT3-PW-2.5, đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 – Dự án 3, phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị), người dân bắt đầu đặt nghi vấn về cao trình thi công không đạt theo hồ sơ thiết kế.
Cụ thể, người dân cho rằng chỉ nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cao trình của đoạn đường mới này chỉ xấp xỉ với mặt đường Cách Mạng Tháng Tám hiện hữu. Trong khi đó, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn này thường ngập sâu mỗi khi thủy triều lên. Đáng nói, đoạn đường này ngoài chức năng là đường giao thông còn là tuyến đê bao quan trọng bảo vệ hàng ngàn hộ dân trong vùng lõi đô thị TP Cần Thơ trước áp lực của triều cường từ sông Hậu.
Đầu tháng 4-2021, UBND TP Cần Thơ đã có chỉ đạo Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư) tiến hành kiểm tra cao trình 600 đường tại gói thầu CT3-PW-2.5 theo phản ánh của người dân. Ngoài ra, nhằm đảm bảo khách quan, UBND TP Cần Thơ còn yêu cầu thuê thêm đơn vị độc lập để kiểm tra.
Đến đầu tháng 5-2021, Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ công bố kết quả kiểm tra (số 644/BC-BQL) cho rằng: “Cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.
Thế nhưng, bất ngờ tại một báo cáo khác (số 573/BC-BQL), Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ lại cho kết quả mốc cao độ GPS-08 do đơn vị thi công sử dụng có giá trị thấp hơn cao độ Quốc gia là 0.537cm, tương ứng với cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 thấp hơn nửa mét so với hồ sơ thiết kế được duyệt.
Người dân cho biết, nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cao trình 600m đường thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 "có vấn đề"
Đứng trước 2 kết quả kiểm tra hoàn toàn khác nhau, người dân bắt đầu hoài nghi về tính minh bạch, khách quan trong công tác kiểm tra tại gói thầu này.
Đến tháng 6-2021, Ban Quản lý ODA Cần Thơ tiếp tục thuê thêm 1 đơn vị (đơn vị thứ 3) là Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam, để tiến hành kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5.
Giải thích cho lần thuê này, ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý ODA Cần Thơ cho biết: “Mình không thể thuê đơn vị ở ngoài, mà phải thuê đơn vị trực thuộc cơ quan quản lý nhà nước...".
Trong khi đó, đơn vị được thuê để đo đạc kiểm tra trước đó là Công ty TNHH TCT-MAP, tại báo cáo 573 nêu rõ: “Để có cơ sở kiểm chứng cao độ thực tế mốc GPS-08, Ban quản lý dự án đã thuê đơn vị tư vấn độc lập (có chức năng pháp lý về đo đạc lập bản đồ theo quy định) để thực hiện đo đạc thực tế mốc GPS-08 so với mốc cao độ Quốc gia tại khu vực TP Cần Thơ”.
Rõ ràng, chính Ban Quản lý ODA Cần Thơ đã xác định đơn vị TCT-MAP có chức năng pháp lý về đo đạc thì sao lại phải thuê thêm đơn vị thứ 3? Chi phí đo đạc này ai sẽ phải chịu?
Ban Quản lý ODA Cần Thơ là đơn vị được UBND TP Cần Thơ giao trọng trách chủ đầu tư của nhiều dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư lớn. Thế nhưng, chỉ việc kiểm tra cao trình của 600m đường lại tỏ ra khá nhùng nhằn và nhiêu khê, không khiến người dân nghi ngờ về năng lực quản lý, điều hành của Ban này.
-
Cần Thơ chấn chỉnh các dự án chậm tiến độ
Cần Thơ yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch và cam kết đã đề ra, trường hợp chậm tiến độ thì tổ chức làm việc tăng ca.






-
Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt hơn 175km nối TP.HCM - Cần Thơ
Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2027, Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2028.
-
Sắp khởi công trung tâm thương mại 5.400 tỷ đồng tại Cần Thơ
Ngay trước dịp lễ 30/4, thành phố Cần Thơ sẽ chính thức khởi công trung tâm thương mại Aeon Mall với tổng vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng. Dự án quy mô lớn này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mới cho thị trường bán lẻ và kinh tế khu vực Đồng bằng sô...
-
Thông tin mới về dự án nâng cấp quốc lộ 91 tại Cần Thơ
Dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91 đoạn qua thành phố Cần Thơ với chi phí đầu tư trung bình hơn 1.000 tỉ đồng/km sẽ lùi thời gian khởi công so với kế hoạch trước đó.