Sở Xây dựng TP.HCM vừa rà soát các dự án phân lô hộ lẻ, dự án chung cư tại các quận huyện trên địa bàn TP đã được duyệt quy hoạch trước 1-7-2004 (ngày Luật xây dựng có hiệu lực) nhưng xây dựng sai quy hoạch. Kết quả cho thấy rất nhiều khu công viên cây xanh đã biến thành nhà ở.

Một khu phân lô hộ lẻ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: P.P.H.

Dù mới có 13/24 quận huyện báo cáo chính thức, nhưng con số ban đầu cho thấy số lượng dự án chưa xử lý vẫn còn nhiều dù tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm qua. Theo đó, tại quận Gò Vấp có 124 trường hợp phân lô, trong số đó có 47 trường hợp phân lô tự phát, còn lại hầu hết là dự án phân lô hộ lẻ có thỏa thuận quy hoạch của UBND quận Gò Vấp.

UBND quận này cho rằng việc khắc phục hạ tầng chưa hoàn chỉnh tại các dự án phân lô hộ lẻ thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. UBND quận chỉ xem xét cấp giấy chủ quyền cho phần diện tích phù hợp quy hoạch, không công nhận phần diện tích vi phạm. Có trên 90% người dân tại các dự án phân lô đã được cấp giấy chủ quyền.

Với những chủ đầu tư đã phân lô, chuyển nhượng luôn phần diện tích đất quy hoạch làm công viên cây xanh, công trình công cộng cho các hộ dân để xây nhà ở kiên cố thì chủ đầu tư phải tìm đất ở vị trí khác để hoán đổi cho Nhà nước làm cây xanh.

Tại quận Tân Bình có 15 dự án phân lô hộ lẻ. Sai phạm của các chủ đầu tư chủ yếu là tăng số nền so với quy định, hạ tầng dự án chưa hoàn chỉnh. Riêng phần diện tích cây xanh, công trình công cộng không những không được đầu tư mà còn bị xẻ thành nền để bán cho dân xây nhà. Việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ dân ở những dự án phân lô hộ lẻ trên chỉ đạt 0,3-1%.

Quận Bình Tân có 40 dự án phân lô và 6 dự án chung cư được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt quy hoạch 1/500 trước ngày 1-7-2004. Trong số đó có 19 dự án xây dựng sai thiết kế mẫu nhà. Riêng với các dự án phân lô thì có đến 30 dự án chưa đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội (công viên, công trình công cộng…).

Ở huyện Hóc Môn, theo báo cáo của UBND huyện, có một dự án phân lô hộ lẻ, chín dự án phân lô do doanh nghiệp đầu tư và hàng chục khu vực phân lô tự phát khác. Dự án phân lô hộ lẻ thuộc xã Thới Tam Thôn có diện tích gần 8.000m2, theo quy hoạch là 37 lô. Trên thực tế chủ đầu tư đã chia dự án thành 66 lô, hiện tại hạ tầng dự án chưa hoàn chỉnh, không có công viên cây xanh.

Cafeland.vn - Theo Địa Ốc TTO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland