CafeLand - Tại buổi toạ đàm “Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán và các phát hiện kiểm toán trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản” được tổ chức mới đây, ông Đỗ Tiến Dũng, Phó trưởng phòng Kiểm toán doanh nghiệp KTNN khu vực I, cho biết nhiều khu đất lớn giao cho các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước sử dụng không đúng mục đích.

Ảnh minh hoạ

Theo ông Dũng, vẫn còn đó tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, không thống nhất, không đồng bộ giữa các văn bản pháp luật. Nhiều diện tích đất mà các tập đoàn, tổng công ty và DNNN được giao rất lớn song chưa được quản lý chặt chẽ, chưa sử dụng, hoặc sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, bị lấn chiếm, tranh chấp, chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với NSNN.

Bên cạnh đó, tình trạng phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất chưa sát với nhu cầu, tình hình sử dụng đất thực tế nên quá trình triển khai thực hiện dự án phải điều chỉnh nhiều lần.

Một số địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng không phù hợp với quy hoạch chung, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết không đúng thẩm quyền.

Nhiều trường hợp giao đất không thực hiện đấu thầu hoặc đấu giá quyền sử dụng đất mà áp dụng ngay hình thức chỉ định thầu làm thất thoát NSNN. Các phương pháp xác định giá đất hiện nay còn nhiều bất cập, không rõ ràng, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cũng theo ông Dũng, một số chủ đầu tư dự án tại các địa phương được kiểm toán chưa tuân thủ các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng; chưa tuân thủ quy hoạch xây dựng, triển khai trước khi được cấp phép hoặc vi phạm về giấy phép xây dựng; tiến độ triển khai, thực hiện nhiều dự án còn chậm so với kế hoạch do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính.

Đại diện KTNN khu vực I đã chỉ ra bốn bài học để nâng cao chất lượng kiểm toán lĩnh vực đất đai.

Một là khảo sát thu thập thông tin một cách đày đủ, áp dụng triệt để đề cương kiểm toán đã được phê duyệt, gắn liền với đặc điểm cụ thể tại địa phương được kiểm toán.

Hai là căn cứ vào tài liệu thu thập được, lãnh đạo tổ chức các kiểm toán viên có kinh nghiệm để cùng xác định rõ nội dung kiểm toán, trọng yếu rủi ro của cuộc kiểm toán.

Ba là lựa chọn kiểm toán viên có kinh nghiệm cho cuộc kiểm toán; khi sắp xếp tổ kiểm toán cần có cả KTV chuyên môn về đầu tư xây dựng cơ bản và KTV có chuyên môn về kinh tế.

Bốn là tổ chức thu thập các bằng chứng kiểm toán một cách đầy đủ dựa trên thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoạt động giao đất, phê duyệt dự án; thông tin về thực hiện nghĩa vụ tài chính; thông tin về tình hình kinh tế xã hội và thông tin có liên quan khác.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.