Từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có xu hướng dời nhà máy sản xuất sang Việt Nam để đảm bảo chuỗi cung ứng. Để rõ hơn về việc này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc phỏng vấn ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM. 

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM
Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HC

Đến nay, Nhật Bản đã đầu tư vào tỉnh trên 4,7 tỷ USD, xếp thứ ba trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Trong 4 năm qua, nguồn đầu tư của DN Nhật Bản vào tỉnh mỗi năm đều tăng cao và chủ yếu trên lĩnh vực công nghiệp.

Tiếp tục chọn Đồng Nai làm điểm đến

* Thưa ông, có phải xảy ra đại dịch Covid-19 nên các tập đoàn của Nhật Bản đã tính toán lại chuỗi cung ứng và có sự dịch chuyển sản xuất sang các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam?

- Đúng như vậy, từ đầu năm đến nay, các DN Nhật Bản đã có sự dịch chuyển sản xuất sang các nước trong khối ASEAN và Việt Nam là nơi được lựa chọn nhiều nhất. Từ khoảng 3-4 năm trước, đã có làn sóng DN Nhật Bản đến Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật. Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành được nhiều DN Nhật Bản đầu tư vào vì tỉnh có công nghiệp phát triển, nhiều DN Nhật Bản đầu tư vào tỉnh khá thành công. Đặc biệt là tỉnh có bàn Kansai chuyên hỗ trợ các DN Nhật Bản những thủ tục liên quan đến đầu tư, giúp DN bớt thời gian đi lại, giảm bớt các chi phí.

Bên cạnh đó, Việt Nam được các DN Nhật Bản đánh giá rất cao khi khống chế dịch bệnh Covid-19 khá tốt, giảm được nhiều thiệt hại cho DN. Ngay sau khi xảy ra dịch, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ DN để sớm phục hồi lại sản xuất, kinh doanh. Do đó, nhiều DN Nhật Bản đã dời nhà máy sản xuất từ Trung Quốc và một số nơi khác đến Việt Nam để chuỗi cung ứng không quá lệ thuộc vào một vài quốc gia.

* Lĩnh vực nào ở Đồng Nai đang được các DN Nhật Bản quan tâm và đầu tư?

- Theo tôi, trong thời gian tới, các DN Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp là chính. Tại Đồng Nai có gần 300 DN Nhật Bản đang hoạt động và có hơn 130 DN tham gia vào Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM. Các DN Nhật Bản thấy được những lợi thế của Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp còn lớn nên sẽ chọn đầu tư vào lĩnh vực này nhiều hơn. Đồng Nai là trung tâm giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên các DN có thể kết nối cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau rất thuận lợi.

Để đón đầu những dự án chất lượng

* Theo ông, Đồng Nai nên làm gì để đón được nhiều dự án lớn, chất lượng cao từ Nhật Bản?

- Hiện các DN Nhật Bản đánh giá khá cao về môi trường đầu tư của Đồng Nai. Cũng vì thế nên khoảng 4 năm trở lại đây, nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản vào tỉnh liên tục tăng. Mặc dù xảy ra đại dịch Covid-19 nhưng các DN Nhật Bản vẫn mở rộng đầu tư vào Đồng Nai. Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã có chính sách hỗ trợ DN dời chuỗi sản xuất sang Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Tới đây, khi dịch bệnh lắng xuống, việc đi lại thuận tiện sẽ có nhiều DN Nhật Bản vốn lớn vào tỉnh đầu tư. Các tập đoàn, DN Nhật Bản đa số có công nghệ sản xuất hiện đại, nhiều DN ứng dụng công nghệ cao nên đảm bảo yêu cầu của tỉnh trong chọn lọc dòng vốn đầu tư.

Tuy nhiên, nếu tỉnh tiếp tục đơn giản thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện và có sẵn đất công nghiệp, nhà xưởng cho thuê thì sẽ có nhiều DN Nhật Bản đến tỉnh đầu tư hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo (giữa) chụp hình lưu niệm cùng ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM (thứ ba từ phải sang)

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo (giữa) chụp hình lưu niệm cùng ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM (thứ ba từ phải sang)

* Với vai trò là Tổng lãnh sự, ông sẽ hỗ trợ gì để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Đồng Nai trên lĩnh vực kinh tế?

- Trong cương vị Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM tôi sẽ hỗ trợ các DN Nhật Bản, DN Đồng Nai kết nối giao thương để có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm, hợp tác cung ứng sản phẩm cho nhau, mở rộng sản xuất. Đồng thời, tôi sẽ làm đầu mối, giới thiệu về tỉnh cho các DN Nhật Bản đang muốn đầu tư vào Việt Nam hiểu rõ hơn để lựa chọn. Sau đại dịch, Tổng lãnh sự quán sẽ phối hợp với tỉnh tổ chức các đợt xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản để tiếp tục mở rộng hợp tác trên lĩnh vực kinh tế và thắt chặt quan hệ giữa hai bên. Đồng Nai là nơi các DN Nhật Bản đầu tư vào rất sớm và tương đối thành công như: Fujitsu, Foval, Ajinomoto, Plus, Toshiba, Sojitz... sẽ giúp các DN Nhật Bản khác tin tưởng hơn vào môi trường đầu tư của tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

  • Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản khảo sát dự án Cảng Liên Chiểu

    Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản khảo sát dự án Cảng Liên Chiểu

    Ngày 24-11, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Hoàng cho biết, trong những ngày qua, đoàn nghiên cứu dự án "Phát triển cảng Liên Chiểu" của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) và một số doanh nghiệp Nhật đang tiến hành khảo sát số liệu lập thiết kế dự án.

Hương Giang (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.