Hiện nay, 97% công nhân lao động làm việc ở các KCX - KCN ở TP HCM phải tự túc chỗ ở, nhu cầu về nhà ở của người lao động là rất bức thiết. Thành phố đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ giúp người lao động “an cư lạc nghiệp”.

Việc hình thành các khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX – KCN) đã thu hút và giải quyết việc làm cho nhiều cho lao động kể cả lao động nông thôn. Hiện nay, TP HCM có khoảng 275.000 lao động làm việc tại các KCX – KCN, trong đó có hơn 60% là lao động nhập cư từ các tỉnh, thành khác.

Lao động tại các KCX – KCN đa số là lao động nhập cư nên nhu cầu về nhà ở của người lao động là rất lớn. Hiện, có đến hơn 97% công nhân làm việc tại các KCN – KCX tại TP HCM phải tự túc chỗ ở.


Hiện nay nhu cầu nhà ở của công nhân còn rất lớn

Ông Nguyễn Tấn Định, Phó Ban quản lý các KCX – KCN TP HCM cho biết: Thành phố đang chú trọng phát triển nhà ở cho công nhân lao động. Tính đến nay đã có khoảng 15 khu nhà lưu trú cho công nhân đi vào hoạt động giải quyết khoảng hơn 9.000 chỗ ở cho công nhân. Điển hình như công ty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung) xây nhà lưu trú đáp ứng hơn 1.000 chỗ ở cho công nhân; Công ty Sadeco (KCX Tân Thuận) đáp ứng khoảng 1.300 chỗ ở cho công nhân; … Dự kiến, trong năm 2012 thành phố sẽ có thêm 5 khu nhà ở cho công nhân đi vào hoạt động.

Từ năm 2012 – 2013, các dự án nhà lưu trú và căn hộ cho công nhân được tiếp tục triển khai xây dựng tại các KCN hiện hữu, bao gồm: KCN Tân Tạo (2 lô nhà 12 tầng), KCX Linh Trung 2 (1 lô nhà 9 tầng), KCN Tân Thới Hiệp (50 căn nhà cấp 4), KCN Lê Minh Xuân (3 tòa nhà 5 tầng), tạo ra 6.310 chỗ ở cho công nhân

Tuy nhiên, hiện nay các dự án nhà lưu trú cho người lao động chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu nhà ở của công nhân, nên phần lớn họ phải thuê nhà để ở. Do đó, ngoài việc, tăng cường các dự án nhà lưu trú cho công nhân, Ban quản lý KCX – KCN thành phố còn phối hợp với các quận, huyện vận động chủ nhà trọ không tăng giá nhà trọ, giá điện, nước sinh hoạt của công nhân. Các hộ gia đình, cá nhân xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà trọ cho công nhân thuê được hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh nhà ở thì một trong vấn đề bức xúc lớn hiện nay là nhà trẻ cho con công nhân. Với số lượng nhà trẻ đang thiếu trầm trọng như hiện nay thì hầu hết công nhân phải gửi con cho các hộ nhận giữ trẻ tư nhân, điều kiện chăm sóc và giáo dục không đảm bảo. Đó là lo lắng của hầu hết gia đình công nhân có con nhỏ

Hiện, Ban quản lý các KCX – KCN TP HCM đã đề xuất UBND thành phố xin cấp đất tại các vùng cách ly cây xanh trong các KCN – KCN để xây dựng trường mầm non cho con công nhân: KCX Linh Trung 1 (quận Thủ Đức) 3.000m2 thuộc khu cây xanh rộng 3ha; KCX Linh Trung 2 (quận Thủ Đức) 3.200m2 đất quy hoạch cây xanh tại lô CV-2; KCN Tân Tạo (quận Bình Tân) 3.246m2 thuộc quỹ đất xây chung cư công nhân…

Đội ngũ công nhân chiếm một vị trí rất quan trong trong việc ổn định sản xuất và phát triển kinh tế xã hôi của TP HCM. Nhận thức được điều này, lãnh đạo thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục có những chính sách nhằm đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; vận động doanh nghiệp chăm lo hơn nữa cho đời sống công nhân để phát huy vai trò của đội ngũ thanh niên công nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Petrotimes
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.