Mua đất tặng vàng, nộp tiền dưới 10% giá trị hợp đồng có thể nhận nhà hay hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên tới 70%,…là những chiêu thức mới của các chủ đầu tư nhằm gây sự chú ý với người mua trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay.
Đồng loạt tung chiêu

Mới đây, dự án chung cư Green Bay Towers tại Khu đô thị mới Hùng Thắng (Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh) do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam (Syrena Việt Nam) làm chủ đầu tư vừa chính thức nhận đăng ký quyền mua căn hộ đợt 2 với 115 căn thuộc tòa nhà 17T1 Green Bay Towers.


Để khuyến khích khách hàng mua dự án, chủ đầu tư đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng Vietcombank và Sacombank, hỗ trợ vay vốn lên đến 70% tổng giá trị hợp đồng trong thời gian từ 15 đến 30 năm cho khách hàng mua căn hộ tại Green Bay với lãi suất ưu đãi.


Như vậy, chỉ với số vốn ban đầu 250 triệu đồng, khách hàng đã được sở hữu một căn hộ thuộc Green Bay Towers. Đặc biệt, trong ngày nhận đăng ký đầu tiên của đợt 2 (25/2/2012), chủ đầu tư còn dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi khác, cụ thể là chiết khấu 3% trên tổng giá trị hợp đồng và tặng 20 triệu tiền mặt cho khách hàng (khấu trừ vào giá trị hợp đồng).


Cách đây không lâu, chủ đầu tư dự án Uni Town là Becamex TDC đã chịu chơi không kém khi ra tận Hà Nội để tổ chức một chương trình hoành tráng giới thiệu về dự án Thành phố mới Bình Dương.


Tại đây, chủ đầu tư này gây “choáng” khi công bố: chỉ cần thanh toán từ 4 - 10% giá trị hợp đồng, khách hàng có thể nhận nhà ngay trong năm 2012. Khoản tiền còn lại được chia thành 29 đợt nhỏ khác, thanh toán trong 54 tháng. Giá trị một căn nhà phố nơi đây khoảng 5 tỷ đồng, với diện tích đất nền hơn 100m2.


Điều mà Becamex TDC khiến nhiều người “sốc” nhất bởi lẽ, gần như trên thị trường chưa có dự án nào mà chỉ nộp tiền dưới 10% giá trị hợp đồng là có thể nhận nhà ngay.


Đặc biệt, chủ đầu tư này còn sẵn sàng dành tặng 200 vé máy bay cho khách hàng quan tâm vào thăm dự án, và nhận vé khứ hồi nếu đăng ký mua nhà.


Một trong những chương trình khuyến mại khác cũng thu hút được sự chú ý của khách hàng thời gian gần đây là mua nhà tặng vàng ròng.


Nhiều chiêu
Chủ đầu tư tung nhiều chiêu khuyến mại nhà đất mới

Công ty Địa ốc Cát Vàng tung ra chương trình tặng ngay 1 chỉ vàng SJC hoặc vé máy bay khứ hồi nếu khách hàng mua dự án trung tâm thương mại 271ha ở Mỹ Phước với giá đất thổ cư có sổ đỏ 158 triệu đồng/110m2. Tính ra, mỗi mét vuông chỉ khoảng 1,2 triệu đồng.

Hay công ty Địa ốc Tấc đất Tấc vàng cũng đưa ra chiêu hấp dẫn khách hàng khi mua block đất nền sổ đỏ cạnh trung tâm thương mại Luxurious ven hồ Ngọc Bích, gần Đại học Quốc tế và khu thể dục thể thao (Bình Dương) như: Khách không chỉ mua giá gốc trực tiếp từ chủ đầu tư mà còn nhận được nhiều quyền lợi khuyến mãi trong tuần như nếu mua nhà phố được chiết khấu 5%, biệt thự được chiết khấu 10% và 1 lượng vàng SJC...


Cẩn trọng


Những khó khăn về nguồn vốn đã khiến cho nhiều chủ đầu tư của các dự án bất động sản phải xoay sở tìm kiếm nguồn tiền nhàn rỗi từ trong chính các khách hàng của mình. Và vì vậy, dù thị trường ảm đạm, nhưng điểm sáng của bất động sản năm 2011 ai cũng có thể thấy là khách hàng được trở về đúng vai của mình là làm “Thượng đế”.


Bắt đầu từ quý II/2011, khi thị trường bất động sản thực sự "ngấm đòn" bởi các chính sách thắt chặt tín dụng của hệ thống ngân hàng. Để có thể huy động được vốn của khách hàng để tiếp tục triển khai dự án, ngay từ cuối quý II/2012, các doanh nghiệp bất động sản đã lựa chọn cách thức giãn tiến độ nộp tiền hoặc chọn chia việc góp vốn, thanh toán thành nhiều đợt nhỏ 10% theo tiến độ dự án.


Tiếp đó, hàng loạt các chiêu giảm giá gây “sốc” khác được tung ra nhằm hút sự chú ý của khách hàng. Vụ giảm giá đình đám của dự án chung cư Petro VietNam Landmark (quận 2, TP.HCM) đã thực sự gây chấn động thị trường. Theo đó, công ty CP Địa ốc Dầu khí - một trong những công ty thứ phát dự án này, đưa ra mức giảm 35% giá bán 85 căn hộ dự án Petro Vietnam Landmark, từ mức 21,3 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT) xuống giá bán không thấp hơn 15,5 triệu đồng/m2 thông qua hình thức đấu giá.


Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong linh vực bất động sản, việc giảm giá bán hay các chiêu khuyến mại khủng nếu là động thái của chủ đầu tư muốn bán được hàng thì là rất tốt. Nhưng nếu là chiêu thức để đánh bóng thương hiệu hay tặng quà nhưng tăng giá nhà thì sẽ gây nên hiệu ứng không tốt với khách hàng.


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM cho biết: Khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS năm nay là khó khăn về tiêu thụ sản phẩm vì sức mua yếu. Trong khi đó doanh nghiệp phải đứng trước nhiều chuyện phải lo như trả vốn gốc lẫn lãi vay cho ngân hàng, phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện công trình, phải tiếp tục hoàn thành dự án căn hộ để bàn giao khách hàng…


Tất cả những điều đó đòi hỏi phải có vốn, chưa nói đến khoản chi phí điều hành doanh nghiệp là phải trả lương hằng tháng cho nhân viên, thanh toán cho các nhà thầu thi công… Những áp lực đó buộc doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác bán hàng để thu hồi vốn, gom vốn đặng thực hiện các thanh khoản.


Để được như vậy, việc doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như mua căn hộ được thêm diện tích căn hộ, mua nền nhà sẽ khuyến mãi thêm mét vuông nền nhà là chuyện bình thường. Có doanh nghiệp tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe hơi, phương tiện giải trí, hỗ trợ lãi suất, có nơi giãn tiến độ thanh toán đến 7 năm… và tặng vàng cho khách cũng là giải pháp.


Tuy nhiên, theo ông Châu, việc tặng vàng, cứ cho là tặng cả lượng nghe to tát là vậy nhưng giá trị không nhiều, chỉ vài chục triệu đồng nhưng lại đánh trúng tâm lý thích được quà tặng giá trị của một bộ phận khách cũng là cách hay của doanh nghiệp.


“Vấn đề cần quan tâm là việc tặng vàng ấy phải xuất phát từ mong muốn bán được sản phẩm BĐS của doanh nghiệp, chứ không phải chiêu thức nâng giá cao rồi tung chiêu tặng quà để dễ bề dẫn dụ khách”, ông Châu nói.


Còn theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó TGĐ của Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group), khi quyết định mua dự án, khách hàng không nên chú trọng vào việc khuyến mại, mà phải quan tâm đến tính pháp lý, chất lượng dự án, chất lượng quy hoạch thiết kế căn hộ, nhà ở.


“Không nên quá chú ý tới các chiêu thức khuyến mại của chủ đầu tư, nếu không sẽ dễ mua phải những căn hộ, đất nền kém chất lượng. Khuyến mại nhưng hướng đến sản phẩm tốt thì mới là cách hút nguồn vốn tốt”, ông Hưng nhận định.
Theo VTC News
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.