CafeLand - Nằm ngay trung tâm của quận 2 thế nhưng chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) vẫn đang từng ngày xuống cấp trong sự bất lực của người dân và sự thờ ơ của đơn vị có trách nhiệm. Đáng nói hơn, rất nhiều phần sở hữu chung của khu vực này không được đưa vào sử dụng, rơi vào cảnh hoang tàn.

Chung cư Thạnh Mỹ Lợi

Nguy hiểm chực chờ

Chung cư Thạnh Mỹ Lợi được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2007 nhưng đến nay đã có rất nhiều hạng mục bị xuống cấp. Tình trạng xuống cấp xảy ra ở hầu hết các block khiến các hộ dân khu vực này luôn sống trong cảnh bất an.

Theo anh Danh, một hộ dân sống tại Block B, than phiền.“Vì nhiều mái tôn bị vỡ nên vào lúc trời mưa mưa từ trên tạt xuống ướt hết hành lang. Nước mưa trút xuống đọng lại lâu ngày nhưng không được lau dọn, khiến phần trệt nhầy nhụa nước và bụi nhìn rất mất vệ sinh”, anh Danh cho biết.

Ngoài ra, theo phản ánh của các cư dân tại 6 block chung cư Thạnh Mỹ Lợi (từ B1 đến B6), thì họ đang rất lo lắng về tình trạng thấm và rò rỉ của hồ chứa nước. Trần nhà của nhiều hộ dân sống bên dưới hồ chứa nước bị dột, tường nhà đóng rêu loang lổ. Tình trạng này đã diễn được báo từ rất lâu nhưng hiện tại vẫn chưa được xử lý.

Bên cạnh đó, tại Chung cư Thạnh Mỹ Lợi còn diễn ra tình trạng nứt tường nhà. Tại lầu 2, dãy A4, nhiều cửa kiếng ở hành lang bị vỡ, khung cửa rỉ sét, người dân phải lấy dây cột giữ lại vì sợ rớt trúng đầu người đi lại bên dưới, khiến dãy nhà bị bịt mất chỗ thông gió nên khá ngột ngạt. Một cư dân ngụ khu B5 ngao ngán: “Từ khi về đây ở, lúc nào cũng sống trong sợ hãi. Giá dịch vụ thì tăng, thang máy luôn trong tình trạng báo động, chỉ có nước bán rẻ chung cư đi chỗ khác”.

Đó là tình trạng phía ngoài chung cư này. Ở bên trong, nhiều căn hộ cũng đang xuống cấp nhanh chóng mặt. Căn hộ tại lầu 2, block B của anh Danh cũng bị dột nước nhiều lần. “Sau nhiều lần báo lên Ban quản lý, đến tháng trước họ mới tới khắc phục”, anh Danh cho biết.

Tình cảnh nhà vệ sinh hư hỏng như thế này diễn ra khá phổ biến

Thê thảm hơn phải kể đến trường hợp của bà Hà (block B) khi mới đây nước tràn vào nhà. Bà Hà nhiều lần kêu cứu nhưng chỉ được khắc phục hậu quả một cách sơ sài. Nhiều hộ dân khác sống tại lầu 5, lầu 6 cũng rơi vào hoàn cảnh nhà vệ sinh bị hư hỏng, thêm vào đó, nước từ tầng trên “thấm dột” xuống khiến chủ nhà cứ mỗi lần đi vệ sinh lại là một lần khổ. Một số hộ khác bị nứt tường phải tự mua vật liệu về “tự xử” vì thời gian chờ đợi Ban Quản lý quá lâu.

Bên cạnh việc phải sinh sống trong khu nhà xuống cấp quá nhanh, người dân tại chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi còn phải chịu đựng cảnh “nguy hiểm rình rập” khi vị trí của chung cư nằm ngay tuyến đường chính để ra vào cảng và khu công nghiệp Cát Lái, Tỉnh lộ 25B có mật độ xe container, xe tải lưu thông dày đặc.

Thi nhau “chuyền bóng trách nhiệm”

Hàng loạt tồn đọng tại chung cư Thạnh Mỹ Lợi gây ảnh hưởng không nhỏ đến các cuộc sống của cư dân. Thế nhưng, từ đơn vị quản lý chung cư như Ban quản trị đến cơ quan chức năng cao hơn như Ban quản lý là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 2 liên tục đá quả bóng trách nhiệm đi chỗ khác.

Theo phản ánh của các hộ dân, do thiết bị chiếu sáng hoạt động chập chờn, chúng tôi yêu cầu Ban quản lý làm thì họ trả lời, đấy là công việc của Công ty Chiếu sáng thành phố. Hỏi Công ty Chiếu sáng thì lại được trả lời do công trình chưa nối kết hạ tầng?

Văn phòng Ban quản lí chung cư thì luôn đóng cửa

Tiêu biểu nhất là hình ảnh khu trung tâm thương mại nằm ngay tầng trệt của chung cư này. Đây là khu vực khá rộng lớn dùng để cung cấp các dịch vụ cho cư dân. Tuy nhiên, theo lý giải của Ban quản lý, do phần này của chủ đầu tư nên họ chẳng dám đụng vào. Kết quả là khu vực này đã bỏ hoang nhiều năm nay khiến nhiều người không khỏi xót xa. “Họ lý giải là thế nên đến thời điểm hiện tại chúng tôi chẳng biết ai chịu trách nhiệm khu vực này để mà đi thưa nữa”, một cư dân bức xúc.

Chuyện về quả bóng trách nhiệm chưa dừng lại ở đó, các vấn đề liên quan khác, Ban quản lý cũng mất rất nhiều thời gian để xử lý cho cư dân. Trong khi đó, Ban quản trị chung cư lại tỏ ra thờ ơ. Trong cuộc họp dân mới diễn ra tuần trước, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 2, bà Phạm Thị Thu Hằng cũng chỉ ghi nhận sơ sơ rồi hứa trả lời thắc mắc của các hộ dân sau vì có quá nhiều câu hỏi được người dân đưa ra.

Một góc khu thương mại bị bỏ hoang nhiều năm nay khiến nhiều người không khỏi xót xa

Có lẽ vì sự vô trách nhiệm đó, khiến một số cư dân chung cư Thạnh Mỹ Lợi lại xem khu vực thoát hiểm như nhà kho, thậm chí còn khóa lại để khỏi mất đồ. Chung cư cũng thường xuyên bị mất cắp bình chữa cháy, đầu nhôm tại các ống dẫn nước…

Việc “quả bóng trách nhiệm” liên tục bị đá khiến cho sự việc càng trở nên “rối rắm”, trong khi đó, cư dân thì vẫn phải tiếp tục chịu cảnh khó khăn. Trong quy hoạch phát triển thành phố đến năm 2025, quận 2 được xác định là Khu trung tâm của thành phố mới. Và thực tế, hàng loạt dự án đã mọc lên để phục vụ cho mục đích này. Thế nhưng, những tồn đọng tại chung cư Thạnh Mỹ Lợi vẫn hiện hữu hàng ngày khiến bộ mặt ở khu vực này xấu đi, mà trên hết, người dân cũng mất dần niềm tin vào những khu nhà tái định cư. Và câu hỏi bao giờ khu vực này mới thực sự văn minh và xứng tầm, e rằng vẫn phải đợi lời giải từ phía các cơ quan có chức năng.

Thu Thủy – Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.