Doanh nghiệp Nhật Bản muốn tham gia phát triển trung tâm thương mại (TTTM) ở phần ngầm của tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 của TPHCM tại khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (phải) gắn huy hiệu của Thành phố cho ông Katsuro Nagai -Ảnh: Hùng Lê

Tại buổi gặp gỡ Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vào chiều hôm nay 5-3, ông Katsuro Nagai, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư phát triển trung tâm thương mại ở phần ngầm khu vực nhà ga Bến Thành nói trên và mong muốn thành phố hỗ trợ để các doanh nghiệp có thể tham gia nghiên cứu đầu tư dự án.

Theo ông Nagai, nếu doanh nghiệp Nhật được lựa chọn tham gia đầu tư dự án này thì có thể đóng góp được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật của Nhật Bản cho việc phát triển các cơ sở thương mại ở dưới mặt đất.

Tuyến metro số 1 hay thường gọi là tuyến tàu điện ngầm số 1 dài 19,7km nối từ khu vực Bến Thành ở Quận 1 đến Suối Tiên ở Quận 9, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km đang được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn ngân sách. Dự kiến đến năm 2019 dự án mới có thể hoàn thành và năm 2020 mới đưa vào vận hành.

Theo thiết kế, khu vực không gian ngầm từ nhà ga trung tâm Bến Thành nối dài dọc theo con đường Lê Lợi có diện tích khoảng 18.000 mét vuông sẽ dành để xây dựng các cơ sở thương mại. 

Theo ông Nagai, việc đầu tư phát triển không gian thương mại ngầm khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành cần xúc tiến thực hiện song song với việc phát triển tuyến đường sắt này để không ảnh hưởng đến môi trường và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn.

Ngoài ra, ông Katsuro Nagai còn cho biết ở phần khu vực nhà ga Suối Tiên của tuyến metro số 1 này, Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản cũng mong muốn cùng hợp tác với Samco để nghiên cứu phát triển những dự án xung quanh.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết thành phố đang tập trung mọi nỗ lực để sớm đưa dự án tuyến metro số 1 này vào sử dụng. Đối với việc phát triển phần thương mại ở khu vực các nhà ga của tuyến metro này, ông Quân cho biết chủ trương của thành phố là sẽ ưu tiên cho các nhà đầu tư Nhật Bản khai thác, nhưng phải nghiên cứu kỹ để đạt hiệu quả cao nhất. 

Tuyến tàu điện ngầm số 1 có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la.

Sau khi đưa vào sử dụng, với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu, thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút.

Hùng Lê (TBKTSG)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.