CafeLand – Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong buổi làm việc với Phái đoàn Nghị sĩ Thượng nghị viện Nhật Bản, do ông Shigeki IWAI – Trưởng đoàn khảo sát ODA của Thượng nghị viện Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh, Nhật Bản hiện là đối tác phát triển song phương cung cấp vốn vay ODA, vay ưu đãi lớn nhất cho Việt Nam, cung cấp nguồn vốn quan trọng, chủ yếu cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản luôn đứng thứ 2 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô, quản lý nợ công cũng như định hướng huy động và sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới, cũng như hiện trạng các dự án ODA và kỳ vọng về ODA của Nhật Bản, Bộ trưởng Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng. Các điều kiện và mức độ ưu đãi trong các khoản vay ODA của Nhật Bản cơ bản phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam để phát triển kinh tế xã hội trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích, dựa trên nguyên tắc tuân thủ luật pháp hai nước.

Bộ trưởng cho biết, trong giai đoạn 2018-2020, Việt Nam tiếp tục lựa chọn và chuẩn bị các dự án đầu tư công có hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội mang tính bền vững, đồng thời đảm bảo không vượt trần bội chi ngân sách và các chỉ tiêu an toàn nợ công do Quốc hội phê duyệt. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tranh thủ, tận dụng vốn ODA còn lại của các nhà tài trợ đa phương để tiếp tục huy động và sử dụng cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Trong giai đoạn 2021-2025, Việt Nam ưu tiên sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi như là đòn bẩy, thúc đẩy, thu hút đầu tư tư nhân, không sử dụng vốn vay nước ngoài cho các dự án mà tư nhân quan tâm, có khả năng thực hiện với công nghệ hiệu quả và chi phí thấp hơn. Việt Nam cũng sử dụng nguồn vốn này với vai trò là “vốn mồi”, chất xúc tác cho các nguồn vốn trong nước, nhất là vốn đầu tư của khu vực tư nhân. Giảm dần tỷ trọng vốn vay nước ngoài trong tổng mức đầu tư của dự án. Đồng thời, ưu tiên vay về cho vay lại đối với những dự án có khả năng thu hồi vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Phái đoàn khảo sát, Nghị sĩ Shigeki IWAI cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đang trên đà phát triển hết sức chặt chẽ và tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là đối tác rất quan trọng với Nhật Bản trong khu vực Đông Nam Á. Ông Shigeki IWAI mong muốn mối quan hệ tốt đẹp này sẽ ngày càng được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới, trong đó tăng cường sự giao lưu giữa các Nghị sĩ hai nước, qua đó phát triển quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.