CafeLand - Vừa qua, công ty bất động sản toàn cầu JLL đã đăng tải báo cáo tổng hợp các động lực cho những phân khúc bất động sản trong quý III cũng như nhận định triển vọng triển vọng cho thị trường trong năm tới.

Sự phục hồi diễn ra không đồng đều

Biển chủng Delta của dịch bệnh COVID-19 tiếp tục gây ra nhiều trở ngại trong quá trình phục hồi ở nhiều nơi trên thế giới trong quý III. Dù vậy, vẫn có những quốc gia vượt qua được khó khăn, tạo điều kiện cho sự phục hồi của nền kinh tế. Chắc chắn sự phục hồi không đồng đều sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Dù vậy, riêng lĩnh vực bất động sản đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi nhu cầu sau thời gian dài bị kìm nén.

Trên thị trường văn phòng, lần đầu tiên các chuyên gia ghi nhận tỷ lệ trống giảm xuống kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đồng nghĩa đã có nhiều văn phòng được thuê hơn trong quý III. Trong khi đó, nhu cầu về không gian logistics tiếp tục tăng. Sự phục hồi trong lĩnh vực bán lẻ và khách sạn mang tính thị trường và phân ngành cụ thể, nhưng cũng có một số dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc sắp đến. Nhìn chung, các chỉ số về tâm lý nhà đầu tư đang cho thấy những dấu hiệu tích cực, báo hiệu một năm 2022 đầy hứa hẹn.

Thị trường vốn trên đà phục hồi, nhưng cũng không đồng đều

Các thị trường vốn tiếp tục cho thấy sự phục hồi trên toàn cầu kể từ khi chạm đấy trong thời gian đại dịch bùng phát mạnh. Thậm chí, hoạt động đầu tư tại một số thị trường còn đạt mức kỷ lục trong quý III.

Việc triển khai vốn mạnh mẽ trong quý vừa qua góp phần thúc đẩy khối lượng đầu tư bất động sản trong 9 tháng đầu năm đạt mức cao nhất lịch sử, 757 tỷ USD (tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái). Con số này chỉ kém 4% so với năm 2019, thời điểm đại dịch Covid-19 chưa xuất hiện.

Tuy nhiên, tác động của biến thể Delta tiếp tục dẫn đến bối cảnh đầu tư không đồng đều. Hoạt động thị trường vốn ở châu Mỹ và các nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã thúc đẩy mức tăng trưởng trong quý III. Ngược lại, một số thị trường thể hiện khả năng phục hồi ấn tượng thời điểm đầu đại dịch như Nhật Bản và Hàn Quốc lại có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây. Tỷ lệ cạnh tranh cao khiến nhiều nhà đầu tư mở rộng phạm vi rủi ro của riêng họ, qua đó khiến việc phân bổ vốn diễn ra ngắt quãng. Giờ đây, các nhà đầu tư chuyển sang đa dạng hóa danh mục đầu tư, dựa trên vị trí địa lý (xu hướng chuyển từ thành phố ra ngoại ô, nông thông) và phân khúc đầu tư (Nhà đất, công nghiệp, logistics, trung tâm dữ liệu,…).

Điểm nổi bật của từng yếu tố:

Đầu tư: Thị trường vốn đang trên đà phục hồi

Việc làm: Các công ty đưa ra những chiến lược mới nhằm thích ứng với các điều kiện khác nhau

Tính bền vững: Động lực xung quanh ESG (Môi trường – xã hội – quản trị) vẫn tồn tại

Văn phòng: Nhu cầu dành cho văn phòng vẫn còn

Bán lẻ: Chứng kiến những dấu hiệu đầu tiên cho sự phục hồi trong quý III

Logistics: Nhu cầu thuê kho bãi tăng kỷ lục

Khách sạn: Biến thể Delta làm chậm quá trình hồi phục, gây khó khăn không nhỏ ngành khách sạn

Anh Nguyễn (JLL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.