Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng Thư ký Hội thẩm định giá Việt Nam: Trong những năm qua, giá đất, giá nhà chung cư tại các dự án bất động sản (BĐS) vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân.

Giá BĐS cao là do nhiều nguyên nhân. Về phía quản lý là do yếu tố quy hoạch, năng lực và hiệu quả của công tác này còn có nhiều điều bất cập. Phía doanh nghiệp thì chịu tác động của các chi phí đất đai, đền bù GPMB, thuế, lãi suất, thủ tục hành chính và cả chi phí “vô hình”. Bên cạnh đó còn có những yếu tố nội tại về tầm nhìn nghiên cứu thị trường, năng lực hoạt động, năng lực quản trị của doanh nghiệp yếu kém và yếu tố đầu cơ. Chính những nguyên nhân trên đã đẩy giá nhà, đất tại Việt Nam lên cao, vào loại cao nhất thế giới. Giá cao ở đây được tính dựa trên so sánh giữa chi phí làm ra BĐS và tỷ suất lợi nhuận bình quan của nền kinh tế, chứ chưa so với thu nhập của người dân.

Nhận diện đúng và "vạch trần" những yếu tố đẩy giá nhà, đất nên cao như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kéo giá BĐS trở về giá trị thực với điều kiện phải có giải pháp xử lý cụ thể từng nguyên nhân. Mức giảm bao nhiêu cũng không thể nói chung chung là giảm mấy phần trăm mà phải tùy thuộc vào từng phân khúc thị trường. Nếu xem xét từ suất đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, cộng với xem xét tỷ suất sinh lợi bình quân của nền kinh tế thì phân khúc thị trường căn hộ cao cấp có thể giảm 30 - 40%, còn phân khúc thị trường căn hộ trung bình và trung bình khá cần tính toán thêm nhưng cũng có thể giảm khoảng 10 - 20%.

Tuấn Nguyễn (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.