Trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ đang biến động bất ổn, việc đồng tiền này chính thức nằm trong giỏ dự trữ tiền tệ quốc tế có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các DN Việt Nam.
Tổng Công ty May 10 hiện nhập khẩu tới 40% nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Mặc dù giao dịch chủ yếu thanh toán bằng USD, nhưng theo lãnh đạo công ty, với việc đồng Nhân dân tệ được quốc tế hóa, không ít đối tác Trung Quốc sẽ tiếp tục đặt vấn đề được thanh toán bằng Nhân dân tệ.
“Một số nhà cung cấp họ cũng sẽ yêu cầu chúng tôi thay vì thanh toán bằng USD sẽ thanh toán bằng Nhân dân tệ. Và như vậy, hoạt động xuất nhập khẩu nói chung sẽ phụ thuộc rất lớn vào chuyện chính quyền Trung Quốc họ tăng hay giảm tỷ giá đồng Nhân dân tệ” - ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết.
Để hạn chế sự phụ thuộc này, doanh nghiệp cho biết hiện đang tích cực tìm đến những nguồn cung ứng khác.
Theo một số chuyên gia, hiện đang có 2 áp lực trái chiều giằng kéo đồng Nhân dân tệ khiến đồng tiền này tăng giá. Nhưng trên thực tế, đồng Nhân dân tệ lại đang trên đà giảm giá do các bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc và do USD tiếp tục tăng giá.
Tưởng chừng như sẽ có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi Nhân dân tệ mất giá, nhưng theo chuyên gia Cấn Văn Lực, thực tế này lại tiềm ẩn rủi ro.
Cũng theo ông Cấn Văn Lực, biện pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá tốt nhất là đặt điều kiện thanh toán với đối tác Trung Quốc.
Một lựa chọn khác đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thời gian thanh toán kéo dài hàng tháng là nên sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá như ký hợp đồng kỳ hạn riêng đối với Nhân dân tệ tại các hệ thống ngân hàng.
VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.