Trong khi nhiều DN BĐS của các địa phương trong cả nước đang gấp rút khai thác triệt để gói tín dụng 30.000 tỉ đồng thì tại TP Cần Thơ, lãnh đạo Sở Xây dựng vẫn đang loay hoay xác định mức nhu nhập thấp của các đối tượng mua nhà xã hội vô hình trung làm nản lòng các nhà đầu tư.

Dãy nhà phố do Cty TNHH Thiên Lộc làm chủ đầu tư rất “vắng vẻ”

Theo các chuyên gia ngành BĐS, nhu cầu nhà ở dành cho các đối tượng có mức nhu nhập thấp đang là vấn đề bức thiết. Thiếu nhà ở, hàng ngàn hộ gia đình phải thuê mướn ở những khu nhà trọ với giá cao, môi trường sinh hoạt thiếu thốn thì việc lãnh đạo TP Cần Thơ chậm quyết đoán, triển khai, chuyển đổi công năng các dự án nhà thương mại sang nhà xã hội đã vô tình để tuột cơ hội vàng giúp “hâm nóng” thị trường BĐS.

Kẻ chờ vốn, người chờ nhà

Theo ông Võ Thành Vạn - giám đốc Cty TNHH Thiên Lộc, ngay sau khi Chính phủ có quyết định triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng để xây dựng nhà ở xã hội, DN Thiên Lộc đã có văn bản đề nghị UBND thành phố cho phép điều chỉnh hai khu đất xây dựng công trình đa năng chuyển sang nhà ở xã hội với tổng diện tích gần 19.000 m2. Tương tự, các DN khác như Cty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ cũng xin chuyển trên 14.000 m2 đất dự án nhà thương mại sang nhà ở xã hội, Cty CP Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân lập dự án xin đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại dự án tái định cư nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL, thuộc tiểu dự án Cần Thơ ở quận Cái Răng có diện tích hơn 11.000 m2… nhưng đến nay các dự án trên vẫn chưa được lãnh đạo thành phố chấp thuận. Qua trao đổi với PV DĐDN, ông Võ Thành Thống - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, hiện các dự án trên chủ yếu tập trung nhiều ở quận Cái Răng, trong khi nhu cầu về nhà ở xã hội không chỉ có quận này, do vậy lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng nhanh chóng lập dự thảo kế hoạch về nhà ở xã hội để trình UBND xem xét.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Cần Thơ, riêng chỉ tại khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng) với diện tích 3.200 ha hiện có khoảng 20 nhà đầu tư đã xây dựng 30 dự án khu dân cư hiện đại, căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng cho thuê… với tổng diện tích khoảng hơn 1.300 ha nhưng hầu hết đều đang trong tình trạng xây dựng dở dang. Một số dự án chỉ mới xây xong phần móng rồi để đó. Trong khi đó, qua khảo sát tổng nhu cầu về nhà ở xã hội của cán bộ, công chức tại 209/222 đơn vị trên địa bàn TP Cần Thơ là 7.165 hộ, trong đó quận Ninh Kiều – trung tâm của TP Cần Thơ là 5.195 hộ. Trong khi các dự án nhà ở xã hội hiện nay của các DN lại tập trung xin đầu tư chỉ ở quận Cái Răng do vậy có thể làm mất cân đối về cung – cầu về nhà ở. Và nếu xét điều kiện cho các đối tượng được mua nhà ở xã hội phải có mức lương tối thiểu từ 9 triệu đồng trở lên thì khó có người nào đủ điều kiện vì hầu hết các đối tượng này đều đã có nhà ở.

Áp đặt... và chờ

Hiện giá đất đô thị tại các khu trung tâm TP Cần Thơ khá cao nên các dự án nhà ở xã hội chỉ có thể đầu tư ở ngoại thành.

Qua trao đổi với một DN có dự án xây dựng dở dang tại khu đô thị Nam Cần Thơ được biết, do những năm qua, thị trường BĐS đóng băng, sức mua của người dân yếu, DN bị vướng Nghị định 11 của năm 2011 nên phải vay ngân hàng với lãi suất khá cao từ 18 – 20%, vượt quá sức chịu đựng của DN. Trong khi đó, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng Chính phủ đưa ra được giới DN BĐS xem là “cứu cánh” trong giai đoạn khó khăn này. Việc các DN xin chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội được nhiều địa phương trên cả nước đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, tại Cần Thơ, lãnh đạo của thành phố đã không nhạy bén, khai thác gói tín dụng 30.000 tỉ đồng này mà áp đặt buộc DN chỉ được phép xây dựng nhà ở xã hội trải đều trên toàn thành phố là điều vô lý. Vị DN này cho biết, quy chuẩn xây dựng nhà ở xã hội để phù hợp với năng lực tài chính của người dân và có điều kiện để DN giảm chi phí để đưa ra giá bán thấp theo quy định. Bởi hiện giá đất đô thị tại các khu trung tâm của TP Cần Thơ khá cao nên các dự án nhà ở xã hội chỉ có thể đầu tư ở ngoại thành, hoặc khai thác từ các dự án thương mại hiện có chuyển sang nhà ở xã hội nhằm giải quyết được hai vấn đề là người dân có điều kiện mua được nhà và DN thu lại được nguồn vốn đã đầu tư trước đó như tiền giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch...

Trước những ý kiến của nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống đã đề nghị Sở Xây dựng sớm rà soát thật chính xác nhu cầu về nhà ở của người có thu nhập thấp để làm cơ sở xây dựng kế hoạch khả thi, đáp ứng đúng mục đích, tránh cung vượt cầu gây lãng phí, đồng thời báo cáo đề xuất mức thu nhập thấp của các đối tượng này trình UBND thành phố trong tháng 9 này.

Quốc Chánh (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.